‘Thủ tướng xin tiền’

Thiền Lâm - Cali Today News

- Quảng Cáo -

Nguyễn Xuân Phúc đã trở thành thủ tướng đầu tiên của chính quyền cộng sản bày tỏ nguyện vọng “xin tiền” một cách công khai và đã được báo chí nhà nước tường thuật cũng công khai.

“Để hỗ trợ các cơ quan, địa phương có thể tiếp cận nguồn vốn ưu đãi trong thời gian vừa tốt nghiệp vốn IDA, Thủ tướng đề nghị WB tìm kiếm nguồn vốn tài trợ cho Việt Nam các khoản không hoàn lại để giảm tối đa làm chi phí vay vốn, tăng thành tố ưu đãi của các khoản vay” – đề nghị như vậy được ông Phúc nêu ra tại buổi tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Ousmane Dione chiều 20/9/2017 tại trụ sở Chính phủ.

Trước Nguyễn Xuân Phúc, đời thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã nhiều lần “xin tiền”, nhưng bóng gió và kênh kiệu theo lối “kiêu ngạo cộng sản” hơn.

Còn ông Phúc, – nhân vật đang trở nên quá cám cảnh bởi tư thế phải “đổ vỏ” cho thời thủ tướng trước, giờ đây rơi vào một vòng xoáy “cơm áo gạo tiền” cho đảng và chính phủ cầm quyền ở Việt Nam. Đã quá đủ cho vài chục năm vay nợ nước ngoài, chi xài vô tội vạ và bỏ mặc tham nhũng hoành hành của chính phủ cùng chính quyền các địa phương Việt Nam, để lại núi nợ công lên đến ít nhất 210 % GDP.

- Quảng Cáo -

Chi tiết đáng chú ý là trong buổi gặp Thủ tướng Phúc, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Ousmane Dione đã không có bất kỳ hứa hẹn hay cam kết cụ thể nào về những khoản vay không hoàn lại và có hoàn lại. Dù ông Phúc nói nhiều và không quên ca ngợi “tình bạn của Ngân hàng thế giới với Việt Nam”, chẳng có bất kỳ con số nào được thốt ra từ miệng Ousmane Dione.

Tính từ năm 2016 khi Nguyễn Xuân Phúc trở thành thủ tướng đến nay, phía WB đã có một số lần gặp gỡ với giới quan chức lãnh đạo đảng và nhà nước Việt Nam. Nhưng khác hẳn với thời gian trước, họ trở nên rất kiệm lời, đặc biệt liên quan đến phát ngôn về con số.

Hình như sau khi phải chứng kiến cảnh “ăn của dân không chừa thứ gì” ở Việt Nam, mối quan hệ giữa Ngân hàng thế giới và Hà Nội đã nhòa nhạt đi nhiều

Vào tháng 12/2015, chính Ngân hàng thế giới đã đưa ra một quyết định khiến giới lãnh đạo Việt Nam rất thất vọng: Dừng vốn vay ưu đãi cho Việt Nam.

Ngân hàng thế giới là một trong những chủ nợ lớn nhất của chính phủ Việt Nam: Chiếm gần 30% nợ vay song phương. Việc chủ nợ này, và sau đó là Quỹ tiền tệ quốc tế, Ngân hàng Phát triển Á châu dừng cho vay ưu đãi đã khiến Việt Nam phải bắt buộc vay với lãi suất thị trường cao gấp 3 lần và thời gian ân hạn giảm còn một nửa kể từ tháng Bảy năm 2017.

Thời điểm “Minsky” về đáo hạn các khoản nợ đang đến gần, rất gần. Bây giờ không phải là lúc mơ mộng về những cái ghế ở đại hội đảng giữa nhiệm kỳ vào năm 2018, mà nhiệm vụ khủng khiếp nhất của chính phủ Việt Nam là trả nợ và dù muốn hay không, bắt buộc phải cải cách thể chế.

Lại nhớ, tại Diễn Đàn Đối Tác Phát Triển tổ chức ngày 5/12/2015 ở Hà Nội về “kế hoạch 5 năm tới của Chính Phủ Việt Nam”, – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫn đều đều “đọc bài” về mục tiêu phát triển giai đoạn 2016-2020 của Việt Nam: “Yêu cầu đặt ra cho giai đoạn này là phát triển nhanh hơn, bền vững hơn 5 năm trước với các trụ cột, trong đó mục tiêu cao nhất là tăng trưởng kinh tế cao hơn, bền vững hơn phấn đấu đạt mức từ 6,5 đến 7%”.

Nhưng ngay sau đó, Bà Victoria Kwa Kwa – giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam – đã tung ra một câu hỏi rất hóc búa với Nguyễn Tấn Dũng: “Việt Nam sẽ lấy nguồn ở đâu để tài trợ cho chương trình phát triển đầy tham vọng trong 5 năm tới?”.

Không có câu trả lời nào từ Nguyễn Tấn Dũng. Có vẻ ông ta chỉ gượng cười.

Chỉ ít ngày sau, Ngân hàng thế giới đã nêu ra một yêu cầu chưa từng có: Yêu cầu chính phủ Việt Nam sớm ban hành Luật Lập Hội.

Yêu cầu trên lại xếp hàng đầu trong bản khuyến nghị 7 điểm của ngân hàng thế giới đối với chính phủ Việt Nam.

“Cần thiết phải soạn thảo và thực hiện một bộ luật có hiệu lực mạnh về hội và hiệp hội. Chính điều đó sẽ giúp thực hiện chương trình nghị sự của chính phủ” – bà Kwa Kwa “gợi ý.”

Nhưng quá khứ đã chứng tỏ rằng sau bản thông điệp đầu năm 2014 về “nắm chắc ngọn cờ dân chủ,” “xóa độc quyền” và kể cả “nhà nước kiến tạo phát triển” của Thủ tướng Dũng, cho đến lúc ông ta nghỉ đã không có bất kỳ nội dung nào được thực thi, dù chỉ một phần nhỏ.

Còn giờ đây là “chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động” của Nguyễn Xuân Phúc. Làm thế nào để ông Phúc vừa “đổ vỏ”, vừa xin được tiền, vừa hướng tương lai chính trị của ông đến vị thế “nâng lên một tầm cao mới” tại đại hội giữa nhiệm kỳ của đảng cầm quyền vào năm 2018?

Thiền Lâm – Cali Today News

- Quảng Cáo -

31 CÁC GÓP Ý

  1. Wa NHUC ! Chua co mot Che Do nao HEN HA THOI NAT nhu thoi dai ngay nay. Khong con biet LIEM SI la gi ? Xin loi ! Ong Thu Tuong ( Nguyen Xuan Phuc) oi ! Ong Ba cua ta co cau > NGHEO cho sach va RACH thi phai cho thom. Khong tui thay Ong ( Nguyen Xuan Phuc) la tui muon OI

  2. Vậy là các bạn ko thông cảm cho TT PHÚC nhà ta rồi ở đời trên cả trái đất này có ai mặt giầy như TT nhà em ko cũng vì dân vì nước cả thôi , nhiệm kỳ trước mấy bác ăn giữ quá rồi nhiệm kỳ này anh Phúc phải vác mo đi ăn xin cho đất nước ,vậy ko thương mà còn chửi là sao

  3. Chỉ còn có 1 cách bán đảng xong rồi mà còn chưa đủ thì mang mấy thằng trong TW đi cầm thì vừa có tiền và vừa tống cổ cái lũ ăn hại đái nát để chúng không còn bán nước và tham nhũng

  4. Vậy mà cũng ráng lên cái hình cho được :
    Thanh nói tất cả lãnh đạo cs nghe rõ không ? chẵng qua Thanh để ở nhà cấm cờ cs cho vui tại vì thời điểm này Việt Nam Cộng Hòa chưa có về đủ có lật đổ cũng chưa biết phải xây cái nhà mới như thế nào thôi . Đồng lòng thì toàn dân tát cạn biển đông chứ trong nhà nhằm nhò gì , hiểu chưa ?

  5. Bây giờ có cái tên đẹp rồi
    Thủ tướng ăn mày
    Ăn hết của dân bây giờ ăn tới nước khác
    Ăn của dân gọi là ăn cướp
    Ăn của nước ngoài gọi là ăn mày
    Nhớ mấy năm trước ông thủ dũng đến xứ gọi là kangaroo ,vừa mở lời xin viện trợ gặp ông thủ tướng kangaroo phán cho một câu tôi cho để các anh về xây dựng hạ tầng,xoá đói giảm nghèo ,không phải cho các anh bỏ túi xài ,thé là cắt giảm viện trợ thủ tướng ta đành cười trừ nhạt nhẽo cúi mặt không nói được nửa lời

  6. Trong nước thì ăn cướp ra ngoài thì ăn xin với đồng đội thì ăn giựt với anh em láng giềng thì ăn quịt với tiền của dân đóng thuế thì ăn gian đến khi hết tiền đi mượn xong thì ăn chạy chỉ còn lại một thứ mà người dân VN sắp sửa cho là đi……. ăn cứt nữa là đầy đủ

  7. Cứ vài bữa tụi nó lại xách sổ tới từng nhà chầu chực đấy thôi
    Đảng thì tham nhũng thất thoát hàng nghìn tỷ,mà lại vận động dân ủng hộ năm,ba ngàn.Đúng là chế độ ăn mày

  8. NÓI THỦ TƯỚNG XIN TIỀN LÀ BỊ TỤI HÌNH SỰ NGHEN, ĐÓ LÀ TỤI PHỈ BÁNG LÃNH CHÚA! PHẢI NÓI CHO ĐÚNG LUẬT XHCN LÀ THỦ TƯỚNG ĂN XIN, Ô-CAY? CẢ NƯỚC ĐÓI TỪ TRÊN XUỐNG DƯỚI, MÀ BIỆT PHỦ NHIỀU WÁ CHỒI !

  9. Các định chế tài chánh trên thế giới đâu có ngu . Người ta đánh giá cách anh sữ dụng vốn ở các lần vay trước xem hiệu quả như thế nào . Với kiểu làm ăn như ở Việt Nam hiện giờ thì chỉ còn có cách vay anh Tàu và bán lần đất đễ trả nợ thôi !

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here