Ig Nobel Việt Nam 2017

Fb Mạnh Kim

- Quảng Cáo -

Đây là lần đầu tiên Ig Nobel chính thức mở rộng và được trao cho những thành tựu mới mẻ và sáng tạo của Việt Nam.

Giải Y học năm nay thuộc về VN Pharma trong công trình nghiên cứu giúp làm thế nào để đưa thuốc ung thư giả nhập vào Việt Nam mà không bị phát hiện. Đồng nhận giải Ig Nobel Y học năm nay là một nhân vật quen thuộc: Kim Tiến.

Giải Văn học được trao cho công trình luận án tiến sĩ đề tài “Nghệ thuật chữ trong thiết kế bìa sách giai đoạn 2005 – 2015 ở Việt Nam”.

Giải Văn hóa thuộc về phát hiện mới mẻ cho rằng “Già trẻ lớn bé đắm đuối mê nhạc Bolero là sự thụt lùi”.

- Quảng Cáo -

Giải Kinh tế năm nay thuộc về sáng kiến của tập thể tài xế trong việc đổi tiền lẻ khi đi qua các trạm thu phí BOT.

Giải Minh bạch được trao cho Trần Văn Truyền, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ; Nguyễn Sỹ Kỷ, Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk; và Phạm Sỹ Quý – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái – cho những công trình chứng minh được sự khác biệt giữa tham nhũng với “thối móng tay”, “chạy xe ôm” và “bán chổi đót”.

Cuối cùng, Ig Hòa bình được trao cho Lê Tấn Thịnh, trưởng công an xã Quảng Điền, huyện Krông Na (Đắk Lắk), cho những nỗ lực và cố gắng không mệt mỏi trong việc “hùng hổ dùng chân tay hất đổ thau đựng cá, trái cây, đập phá dụng cụ bán hàng của bà con tiểu thương bán rong” tại một ngôi chợ địa phương.

……

Đính chính:

Giải Kinh tế được trao cho 12 dự án thua lỗ hàng nghìn tỷ cùng 72 dự án khác với tổng vốn đầu tư gần 43.000 tỷ nữa. Đứng đầu bảng là dự án Vinasat 2 của Tập đoàn Bưu chính viễn thông với tổng vốn 5.462 tỷ đồng, từ năm 2012 – 2016 lỗ hơn 1.200 tỷ đồng; Nhà máy bột giấy Phương Nam tổng vốn đầu tư 1.487 tỷ đồng, sau điều chỉnh tăng 2,2 lần và giờ không còn hoạt động; Bột giấy Thanh Hóa gần 1.700 tỷ đồng cũng đang được trùm mền kín mít…

Hạng mục giải này được điều chỉnh với đóng góp ý kiến đông đảo bạn đọc trong ngoài nước, thay thế cho công bố nhầm lẫn trước đó dành cho tập thể tài xế đổi tiền lẻ để qua các trạm thu phí BOT – vốn thuộc Nobel chính thống chứ không phải Ig Nobel.

Ban tổ chức cũng quyết định bổ sung hạng mục Ig Nobel Doanh nghiệp Sáng tạo. Giải năm nay thuộc về tập đoàn Vingroup với ý tưởng “Làm thế nào để đuổi cổ khách hàng bằng công an”.

Mạnh Kim

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here