Nguyễn Xuân Anh mất chức bí thư Đà Nẵng, ủy viên trung ương

VOA Tiếng Việt

Nguyễn Xuân Anh. Ảnh: Reuters.
Nguyễn Xuân Anh
- Quảng Cáo -

Ông Nguyễn Xuân Anh bị cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, theo thông cáo từ cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 6/10.

Thông cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng cho hay ông Xuân Anh còn bị “cho thôi giữ chức” Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá 12. Ông cũng bị cách chức Uỷ viên Ban Thường vụ và Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng xác định ông Xuân Anh phải “chịu trách nhiệm chính” về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, đồng thời cả về những vi phạm, khuyết điểm “nghiêm trọng” của cá nhân ông.

Thông cáo của Ban chấp hành không đưa ra các chi tiết, chỉ nói ông Xuân Anh đã mắc một loạt vi phạm đối với “nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng”, “quy định về những điều đảng viên không được làm”, “quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên” và “tiêu chuẩn cấp Ủy viên”.

- Quảng Cáo -

Cách đây vài tuần, Ủy ban Kiểm tra Trung ương ĐCSVN thông báo hôm 18/9 nói Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020 có những sai phạm lớn trong công tác nhân sự, quản lý đất đai và nhận quà biếu.

Riêng về ông Xuân Anh, Ủy ban Kiểm tra khẳng định ông “thiếu gương mẫu” trong việc nhận và sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp tặng, và “gây dư luận xấu trong xã hội” khi vị bí thư Đà Nẵng sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp.

Ủy ban cũng nêu ra việc ông bí thư “có biểu hiện áp đặt” khi quyết định một số nhân sự, ngoài ra còn “trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền”.


Bài liên quan:
Đã hết sợ chết chung, chết chùm
Quy định 90 nhằm xử ai?
Đòi hỏi ‘tách đảng’ đang trở thành xu thế ở Việt Nam
“Trấn” Đà Nẵng trước Hội nghị TW 6: TBT Trọng “thừa thắng xông lên”


Ông Nguyễn Xuân Anh, 41 tuổi, là con trai cả của ông Nguyễn Văn Chi, cựu chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng từ năm 2002 đến 2011.

Ông đã thăng tiến nhanh từ tháng 4/2014 khi được bầu làm phó bí thư thành ủy Đà Nẵng, và hơn 1 năm sau, tháng 10/2015, trở thành bí thư thành ủy, chức vụ quyền lực nhất trên thực tế tại thành phố được cho là phát triển ngoạn mục nhất ở Việt Nam.

Việc kỷ luật ông Xuân Anh diễn ra trong bối cảnh công cuộc chống tiêu cực, tham nhũng do Tổng bí thư ĐCS Nguyễn Phú Trọng đứng đầu đang được đẩy mạnh từ đầu năm đến nay.

Hồi đầu tháng 8, trong một phiên họp của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, ông Trọng nhận xét rằng “đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực không phải lẻ mẻ từng vụ, từng việc mà bây giờ đã thành phong trào, thành một xu thế”.

Cũng trong cuộc họp hôm 1/8, vị tổng bí thư dùng hình ảnh đốt lò để liên hệ đến hiệu ứng lan tỏa của các hoạt động chống tham nhũng.

Ông nói: “Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu. Và không thể đứng ngoài được. Cá nhân nào muốn không làm cũng không thể được”.

Phát biểu của ông Trọng đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng và lan truyền rộng rãi. Trên mạng xã hội, mỗi khi có quan chức nào bị kỷ luật hay truy tố, nhiều người thường nói ví von rằng lại có thêm “củi” được cho vào “lò”.

Người đứng đầu Đà Nẵng bị cách chức khi chỉ còn khoảng hơn 1 tháng Hội nghị cấp cao APEC sẽ diễn ra ở thành phố.

- Quảng Cáo -

35 CÁC GÓP Ý

  1. Bố con ông nằy tội còn to lắm đấy ,không nhanh mất bản đảo Sơn Tra ,mất nam đẻo Hải Vân cã dòng ho thôn tính cợ quan Đảng,chính quyên thành phố ,tử hinh được rồi

  2. Các thánh toàn phét lác bình luận cứ như đúng rồi có cho làm lãnh đạo chưa chắc đã làm được mà tiền nó còn làm cho hoa mắt chóng mặt kg khéo vi phạm nặng hơn người ta ý . . .

  3. Phải cách chức tống tù ngay 2 thằng Bí thư và chủ tịch ngay , không xứng đáng làm người nữa , tham ô nhận hối lộ , tham nhũng , gây mất lòng tin ,của dân với Đảng . Quản lý một thành phố quan trọng mà như trẻ con, bán đất cho Trung quốc , nó cứ tưởng nó là chú ỦN của Triều Tiên , muốn làm loạn
    Tịch thu toàn bộ tài sản xung công , chứ thằng nhãi ranh này tài cán gì mà lắm tài sản vậy.

  4. Bớt được thằng nào đỡ thằng nấy…rồi tính tiếp… một thế hệ tư bản đó sẽ thay thế…chì là sự thay đổi màu da của xác chết…!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here