Bao nhiêu nén nhang cho những cánh rừng đã mất?

Trương Duy Nhất Blog - RFA

- Quảng Cáo -

Rừng là vàng, chặt một cây cũng phải thắp nhang lạy” (Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc). Chẳng biết, chúng ta phải thắp bao nhiêu nén nhang để lạy cho những cánh rừng đã mất?

Cùng với phong trào thuỷ điện, “sáng kiến” đổi rừng nghèo trồng cao su nhiệm kỳ “đồng chí X” là một chủ trương phá rừng tàn khốc. Chưa nhiệm kỳ nào, chính phủ phá rừng tàn khốc như thời của X.

Tôi nhớ, trên hết thảy các diễn đàn ngày đó, người ta hùng hồn tuyên bố “cao su cũng là rừng”.

- Quảng Cáo -

Cao su, không chỉ Tây Nguyên, không chỉ miền Đông Nam Bộ. Các tỉnh miền Trung bão lũ cũng cao su. Cao su tấn công cả những mảng rừng Tây Bắc.

Cựu uỷ viên trung ương, nguyên Bí thư tỉnh uỷ ĐăK LăK Y Luyện Niêk Đăm từng đau đớn thốt lên “Dốt, thiếu hiểu biết. Cao su không phải là rừng. Cà phê cũng thế. Rừng có con suối róc rách, có chim muông, có hồn cốt. Ấy mới gọi là rừng”.

Không chỉ cướp mất chim muông, hồn cốt của núi rừng. Mà giờ đây là sinh mạng con người.

Chỉ vài trận mưa là núi lở lũ trôi. Lũ lụt không chỉ miền Trung, nhà ngập xác trôi ở những nơi tưởng như không bao giờ nghe đến lũ. Có ai không lặng người trước những hình ảnh này? Xác lợn như xác người. Và xác người, cũng lềnh bềnh như… xác lợn.

Ai thắp nhang đây? Bao nhiêu nén nhang cho những xác người này? Và bao nhiêu người biết giật mình hoảng hốt chắp tay lạy cát, như ông cựu Bí thư Hội An Nguyễn Sự?

Trương Duy Nhất Blog – RFA

- Quảng Cáo -

33 CÁC GÓP Ý

  1. Rừng Trường Sơn bây giờ rất là sạch sẽ DM nhờ ơn đảng câu kết với lâm tặc vệ sinh hoành tráng. Các bạn nào ở nước ngoài có về nhớ lên xem nhé ! Mới thấy được sự thâm độc của nhà lước chxhcnvn.

  2. Nếu như lời thằng ngáo đá phúc niễng thì họ hàng cao tàng cố tổ nội ngoại nhà lũ bây đốn phá rừng tàn hại thiên nhiên lũ bây xúm nhau mà quỳ lạy rừng đến muôn đời mãn kiếp bây cũng khg hết tội lỗi gây ra cho rừng tài nguyên và công dụng của rừng giò dân gánh hậu quả ! Rừng thiên nhiên để tụi bây đốn phá làm của riêng à ! Của vô chủ à ! Thiên nhiên ban cho con người rừng và biển đều có công dụng cả ? Rừng để giữ đất tránh lỡ đất ngăn bão lũ nước nguồn tràn xuống đồng bằng che chắn đỡ đần bảo vệ cho con người những thiên tai bão lũ ! Một lũ tham lam dốt nát đã chà đạp , vô ơn , xem thường ân sủng mà thiên nhiên ban cho thì giò đây phải chịu trừng phạt là đúng ! Chỉ tội là dân khg tàn phá mà dân phải chịu ! Lũ quỷ đỏ quan tham đừng tưởng xong đâu ! Chính lũ bây phải trả đó . Hãy đợi đấy !

    • Ăn của rừng rưng rưng nước mắt, người xưa đã từng nói vậy thế nhưng mấy con Bò Đỏ vừa tham, vừa ngu đã phá tan hoang rừng biển nước Việt của ông cha ta mấy ngàn năm qua để lại.

  3. XIN THẮP NÉN HƯƠNG

    Xin thắp nén hương lạy hàng triệu triệu cây
    Chết tức tưởi để giờ đây lũ mưa tàn phá
    Làm sao kể hết được ạ !
    Sự điêu linh vất vả của vận vật Hòa Bình, Yên Bái , Xứ Thanh…

    Thác Hòa Bình mở 8 cửa lũ lên nhanh
    Than ôi hàng trăm sinh mạng con người như cỏ rác !
    Mẹ ôm chặt con thơ cùng chết bởi cái ác
    Của thiên tai… và của loài người vô cảm thờ ơ !

    Chương Mỹ Hà Tây vỡ đê lũ lụt trắng bờ
    Người ta buông câu lơ ngơ “vỡ đê theo kế hoạch” !
    Người , vật , hoa màu trôi hết sạch
    Họ thản nhiên “xả lũ đúng quy trình” !

    Ừ thì có lẽ đúng “quy trình”
    Nhưng cái “minh” thì chẳng bao giờ họ có
    Cả nhiều hệ thống cồng kềnh phụ trách “chuyện mưa gió”
    Sao không tham mưu mở cửa xả từ trước đi ?

    Để đúng lúc mưa lũ lớn nước đầy vỡ đập rất nguy
    Họ đang tâm xả 8 cửa xin thưa đúng “quy trình” rồi ạ !
    Biết bao sinh linh , nhà cửa trâu, chó , lợn gà…trôi tất cả
    Còn gì tàn ác hơn Nhân ngu kết hợp thiên tai !

    Lệ rưng rưng cay mắt khi tôi viết những dòng bi ai
    Lại xin thắp nén hương cầu cho linh hồn các hình hài chết chìm tức tưởi
    Oan hồn hàng trăm nhân mạng hàng vạn súc sinh bị lũ sông Đà, sông Mã, sông Chu, sông Bưởi
    Chắc sẽ xếp hàng chờ dưới suối vàng mà xử lũ người ngu !

    Bởi trần gian bây giờ mưa gió bão mịt mù
    Cái ác, sự vô cảm cộng cái ngu…đang thời chế ngự
    Người ta phá tan hoang môi trường để xây biệt phủ
    Chăn ấm đệm êm làm sao thấu tiếng kêu rên của hàng triệu sinh linh !

    Chốn dương gian giờ ác tham đến vô tình
    Phật lịch 5000 năm mới hơn hai ngàn năm như đinh ninh mạt pháp !
    Lại xin thắp nén hương tôi xin lạy cái ác
    Các ngươi hãy lui về 18 tầng địa ngục để người dân thường, em thơ, cô, dì, chú bác được bình an !

    P/s: Có lẽ chỉ ở ta mới có những câu nói rất vu vơ “xả lũ đúng quy trình” , “vỡ đê theo kế hoạch” trên sự chết chóc của người dân như vậy !
    Nam Mô A Di Đà Phật !

    ĐN. 16/10/2017
    Lê Phan Bách

  4. Đừng ngồi đó nguyền rủa bóng đêm .

    Các tỉnh hãy khuyến khích các tổ chức , hội đoàn sinh viên , học sinh , quân đội , công an , công nhân , nông dân ĐI TRỒNG RỪNG .

    10-20 năm sau rừng sẽ lại xanh .

    • Quân đội, Công an, Biên phòng, Kiểm lâm là những thành phần phá rừng mạnh mẽ nhất đấy, đừng phản biện, hãy tra cứu các vụ phá rừng có bảo kê đứng sau.

    • Bạn đứng ra cổ vũ nha! Bạn đề xướng thì làm gương trước ! Bạn đi trồng rừng đi những nơi chúng “cạo ” rất rất nhiều đó bạn , nếu có thể bạn huy động luôn cả dòng họ nội ngoại nhà mình để 10 – 20 năm sau canh lại bạn sẽ nỗi danh đấy nhưng nhớ kỷ là cả trăm năm sau chứ khg là 10 – 20 đâu bạn nhé ! Huyền hoặc ảo tưởng ! Bạn thật có lòng

  5. Tại sao không đến lạy những người đã Chết vì đồng bọn của Ông đã chặt trụi Cây Rừng nên cơn lũ đã chảy xiết cuốn hết nhà cửa và giết hằng trăm Người , mấy Ông chỉ biết lạy Cây Rừng vì nhờ chặt Cây Rừng quá nhiều nên bọn Ông mới Giầu tột cùng hả . lãnh đạo Đất Nước mà mở miệng nói ra là thấy Vô Cảm Vô Tâm và……. Ngu Xuẩn . mọi người hãy lấy phone ra để nhắn tin , vì mỗi cuộc nhắn người nghèo ở vùng Lũ sẽ được 20 ngàn . ai chứng minh là Họ sẽ được ? Hay lại lọt vào tay đồng bọn đồng đảng của Ông ….. Rõ đồ ngu .

  6. Tại sao không đến lạy những người đã Chết vì đồng bọn của Ông đã chặt trụi Cây Rừng nên cơn lũ đã chảy xiết cuốn hết nhà cửa và giết hằng trăm Người , mấy Ông chỉ biết lạy Cây Rừng vì nhờ chặt Cây Rừng quá nhiều nên bọn Ông mới Giầu tột cùng hả . lãnh đạo Đất Nước mà mở miệng nói ra là thấy Vô Cảm Vô Tâm và……. Ngu Xuẩn . mọi người hãy lấy phone ra để nhắn tin , vì mỗi cuộc nhắn người nghèo ở vùng Lũ sẽ được 20 ngàn . ai chứng minh là Họ sẽ được ? Hay lại lọt vào tay đồng bọn đồng đảng của Ông ….. Rõ đồ ngu .

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here