Quảng Cáo

Cảnh giác lão Jack Ma !

Quảng Cáo

Jack Ma, người sáng lập Alibaba ở Trung Quốc đang có chuyến thăm Việt Nam và có những bạn trẻ phát cuồng với vị tỉ phú này.

Fb. Luân Lê: Lão Jack Ma nói, Alibaba vào Việt Nam chủ yếu là để trợ giúp và hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh và sau đó là cạnh tranh ra ngoài thế giới.

Hãy cảnh giác đặc biệt với lòng cao thượng của tỷ phú chuyên bán hàng fake (nhái, giả) này, bởi lẽ:

Một là, chính ông ta đã nói – thứ gì miễn phí thì không bao giờ là rẻ cả. Nên hãy nhớ cái giá phải trả sẽ là rất đắt phía sau cuộc đổ bộ dưới vỏ bọc mục tiêu cao cả như trên.

Hai là, ông ta muốn mượn Việt Nam để mở rộng thị trường và làm bàn đạp để xây một đế chế kinh tế mới ở Đông Nam Á của cá nhân ông ta. Hơn thế ông ta sẽ là kẻ làm chủ (trên thị trường điện tử) trên đất nước này chứ không phải người Việt. Và bao nhiêu thông tin, sự tương tác, dữ liệu sẽ được (bị) ông ta nắm giữ và kiểm soát? Chính ông ta cũng đã nói, thời đại của công nghệ tiếp theo là về dữ liệu (data) chứ không phải đơn thuần là mạng internet nữa. Chúng ta hẳn còn nhớ câu chuyện về máy tính Lenovo mới đây.

Ba là, Trung Quốc đã đầu tư vào Việt Nam phần lớn các công trình cơ sở hạ tầng với nhiều dự án cấp quốc gia mà luôn tạo ra biết bao điều tệ hại như chậm tiến độ (đội vốn thường xuyên), chất lượng kém, gây ra nhiều hệ luỵ về kinh tế và môi trường nghiêm trọng. Chúng ta cũng chủ yếu nhập siêu các mặt hàng từ Trung Quốc. Như vậy là chúng ta sẽ bị xâm lấn hầu hết trên các lĩnh vực bởi người Trung Hoa – nó tạo ra sự lệ thuộc rất lớn vào họ. Đó chính là quyền lực mềm (toàn diện) để Trung Quốc có thể kiểm soát được chúng ta.

Fb Bạch Hoàn: Tôi không thích Tàu, nếu không muốn nói là luôn thường trực sự căm ghét lũ ngoại bang phương Bắc luôn âm mưu bành trướng xuống phương Nam và Hán hoá dân tộc Việt. Tôi cũng phần nào nhìn ra được rằng, Jack Ma tạo dựng được một đế chế như ngày hôm nay có phần nhờ vào hành động cấm cản các công ty dịch vụ internet quốc tế để phát triển nhà cung cấp nội địa từ phía Chính phủ Trung Quốc. Nhưng rõ ràng không thể phủ nhận Jack Ma là người giỏi, nói đúng hơn phải là rất giỏi.

Có điều, tôi không thấy cần thiết phải phát cuồng Jack Ma, nhất là trong sự hiện diện ở Việt Nam lần này của ông ta. Đừng hi vọng ông ta sẽ giúp đỡ Việt Nam cái gì. Tất cả là sự hợp tác, là lợi ích, là sự trao đổi hai bên. Từ ngàn đời nay, người Tàu chưa khi nào muốn giúp người Việt ngóc đầu lên cả.

Đằng sau những chuyến đi của Jack Ma là gì? Tất nhiên phải là lợi ích khổng lồ. Một trong những tham vọng của Jack Ma là thị trường thanh toán trực tuyến của Việt Nam. Alipay của Jack Ma sẽ kí kết hợp tác với NAPAS – Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam.
Hợp tác được với NAPAS, cánh cửa cho Jack Ma bước vào thanh toán trực tuyến ở Việt Nam được mở toang. Lợi ích thì không phải bàn cãi nữa. Nhưng thử nghĩ xem, khi một người Trung Quốc nắm được toàn bộ dữ liệu tài chính của người Việt, thì sẽ ra sao?

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux