Ép sinh viên y khoa học các môn chính trị có phải là gián tiếp giết người?

Kiều Phong (VNTB)

- Quảng Cáo -
Kiều Phong
Trong thiết kế chương trình, một sinh viên y khoa ở Việt Nam chỉ được dạy nghề vẻn vẹn trong 6 năm, ít hơn 3 năm so với chương trình đào tạo bác sỹ 9 năm tại các nền y khoa tiên tiến. Trong một vốn thời gian eo hẹp như vậy, việc chèn thêm mấy môn chính trị rồi ép sinh viên y khoa phải học cho bằng được chẳng khác nào ăn bớt thời gian đào tạo thầy thuốc.
Ta đặt giả thiết rằng tất cả các sinh viên đầu vào đều có trí nhớ tốt để học y, thầy giáo giảng viên làm mẫu một lần và nhớ ngay. Thiết kế chương trình học y khoa ở Việt Nam đang theo lối cuốn chiếu, mang tiếng là niên chế nhưng rất giống với tín chỉ, học xong phần nào dường như rất lâu sau mới động lại kiến thức phần đó, lại phải đọc từ đầu. Bên cạnh một số người có trí nhớ ngay, nhớ tốt và nhớ dài thì ắt hẳn cũng có rất nhiều người sau khi thi xong là quên, bắt buộc phải có thời gian xem thao tác lại và tập lại. Nhưng số lượng môn học ngày càng nhiều, thời gian chia ra cho mỗi môn ngày càng ngắn, lấy đâu thời gian ôn tập? Ngoài ra, thời gian đã bị cắt bớt để học mấy môn như Giáo dục quốc phòng, chủ nghĩa Marx-Lenin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam….
Ta chưa xét tính đúng/sai trong giáo trình mấy môn chính trị, nhưng việc ép sinh viên y khoa phải học mấy thứ đó rõ ràng là bất hợp lý và hoàn toàn không cần thiết. Đưa vào các môn chính trị và bắt người ta tuân phục, không chỉ là xâm lấn về thời gian, mà còn làm cho người bác sỹ phân tâm. Trong thời gian ngồi giảng đường đã bị phân tâm và bị làm cho rối trí bởi một lý thuyết không còn theo kịp nền văn minh, khi ra đi làm người ta thường mắc những sai lầm rất khó chữa: từ cắt nhầm một bên chân, cắt nhầm một bên thận, cưa nhầm chân…cho đến chỉ đạo không khám cho người vi phạm quy chế này, chậm trễ tiêm thuốc cho người có quan điểm chính trị kia… Giới bác sỹ và thầy thuốc cần được tạo điều kiện để trung lập về chính trị, không thiên tả cũng không thiên hữu, để yên tâm làm trọn trọng trách chữa bệnh cứu người.
Giả sử không có mấy môn chính trị, cứ cho rằng 6 năm đào tạo bác sỹ ở Việt Nam hoàn toàn chỉ đào tạo chuyên ngành thì cũng túng thiếu mọi bề: thiếu từ thầy dạy cho đến phương tiện. Ngành y là một ngành đặc thù, cần cầm tay chỉ trỏ. Trong khi đó thạc sỹ- tiến sỹ y khoa đứng lớp ở Việt Nam phải gánh mỗi người một số lượng sinh viên hơi nhiều, bao nhiêu sinh viên hiểu bài và nhớ bài, bao nhiêu sinh viên không, cũng khó nắm bắt. Về phương tiện, có tiền mua mới thiết bị nhưng tuổi thọ các thiết bị cũng có hạn. Các thiết bị có thể hỏng, thì thủ tục đền tiền cũng rất lôi thôi, thời gian các sinh viên thay phiên nhau sử dụng thiết bị cũng không thoải mái, cứ như phải chạy đua, trong khi đó y khoa đòi hỏi một sự thành thạo và quen tay trong nghề. Cho nên, nếu để tiền và thời gian học mấy môn chính trị cho sinh viên được mua thiết bị và thoải mái thời gian chia nhau sử dụng thiết bị thì chất lượng bác sỹ Việt Nam có thể được tăng lên.
6 năm nước ta so với 9 năm nước bạn thì thời gian đào tạo bác sỹ đa khoa của ta chỉ mới được 2 phần 3. Xét riêng một ngành, phải học 9 năm bác sỹ y khoa, sau đó phải có thêm 4 năm y học dự phòng thì mới có bằng bác sỹ y học dự phòng , tổng cộng là 13 năm. Trong khi nước người ta mất 13 năm thì Việt Nam chỉ mất 6 năm, thấy rõ ở Việt Nam có độ nén gấp đôi về thời gian đào tạo, chỉ cần chưa đầy 50% công sức nước người bỏ ra. Nếu đã mạnh tay co ngắn thời gian đào tạo như vậy, thì cũng nên mạnh tay dẹp bỏ tất cả những môn không chuyên ngành ra khỏi trường y. Nếu không, bác sỹ không vững tay nghề, ai sẽ chịu trách nhiệm cho những cái chết trong bệnh viện?
Xã hội mà chúng ta đang sống, một xã hội mà một số lượng và chủng loại bệnh tật chỉ có tăng chứ không giảm. Theo quy luật xã hội học đó, nếu sinh viên y khoa Việt Nam còn tiếp tục bị ép học các môn chính trị như bây giờ thì không có thời gian để học và hành về bệnh, bệnh viện sẽ ngày càng quá tải, và ngày càng nhiều trường hợp bệnh đang nhẹ nhưng vào viện bỗng thành nặng, đang sống bỗng lăn ra chết, như chúng ta đang thấy bấy lâu nay. Các nhà chính trị sẽ thay đổi, hay sẽ tiếp tục gián tiếp giết người, bằng cách tiếp tục ép sinh viên y khoa học các môn chính trị ?
Kiều Phong (VNTB)
- Quảng Cáo -

20 CÁC GÓP Ý

  1. Tất cả các ngành từ trung cấp tới đào tạo tiến sĩ đều phải học Triết học Mac Le, CNXH. Đến cả sv nhạc viện, y dược… đều phải học và thi mấy môn này.

  2. Có mấy khi nghe Nga,Trung quốc phát minh y học đâu mà toàn thấy vũ khí hủy diệt hoặc hàng nhái hàng giả thôi vì vậy ngàng y tập trung cho học triết còn chuyên môn thì không quan trọng .cứu một người hay để một người chết không trung thành.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here