Tiếp tục kêu gọi ngưng đàn áp tại Việt Nam ngay trước APEC

Tin RFA

Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm) trong phiên tòa tại thành phố Nha Trang ngày 29/6/2017
- Quảng Cáo -
Tin RFA

17 Tổ chức bảo vệ nhân quyền và đảng phái chính trị trong và ngoài nước vừa ký tên chung trong thư ngỏ gửi các nhà lãnh đạo các quốc gia tham dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương APEC tại Đà Nẵng, Việt Nam, lưu tâm đến tình trạng nhân quyền ngày càng tồi tệ của quốc gia chủ nhà.

Trong thư ngỏ mang tựa đề “Ngưng ngay đàn áp tại Việt Nam” viết ngày mùng 7 tháng 11 năm 2017, các tổ chức và đảng phái chính trị đồng ký tên viết rằng “Trong năm qua Việt Nam đã gia tăng đàn áp các tiếng nói dân chủ, có ít nhất 25 nhà hoạt và blogger ôn hòa bị bắt giữ hoặc bị lưu đày. Ngoài ra nhà nước  Việt Nam cũng tuyên án tù dài hạn những nhà hoạt động nhân quyền có tên tuổi như bà Trần Thị Nga, ông Nguyễn Văn Oai, blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, mặc dù những người vừa nêu đều tranh đấu ôn hòa.”

Thư ngỏ cũng nhắc đến trường hợp luật sư nhân quyền nổi tiếng Nguyễn Văn Đài bị giam giữ gần hai năm mà không được xét xử.

Thư ngỏ có đoạn viết mà chúng tôi xin được trích dẫn nguyên văn như sau:

- Quảng Cáo -

“Đợt đàn áp này đi ngược lại với mục tiêu “Tạo Động Lực Mới, Cùng Vun Đắp Tương Lai Chung” là chủ đề của diễn đàn APEC năm nay. Giam giữ tùy tiện, kiểm duyệt, dùng bạo lực nhà nước đối với giới hoạt động và bảo vệ nhân quyền chẳng những là một sự sỉ nhục đối với tính nhân bản chung mà còn là một vi phạm nghiêm trọng pháp luật và chuẩn mực nhân quyền quốc tế.”

Vẫn trong thư ngỏ, các tổ chức và đảng phái đồng ký tên còn nêu câu hỏi, “Nếu chính quyền Việt Nam không tuân thủ theo các nghĩa vụ nhân quyền quốc tế, thì làm sao có thề tin tưởng Việt Nam sẽ tôn trọng các thỏa thuận sẽ được ký kết tại APEC 2017.

Vì thế các tổ chức và đảng phái này kêu gọi các quốc gia thành viên APEC, thúc đẩy Việt Nam ngưng ngay đàn áp và hợp tác với APEC để xây dựng một tương lai chung với đặc điển tôn trọng các quyền tự do và nhân quyền quốc tế.

Blogger Nguyễn Tường Thụy, cũng là thành viên của hội Nhà Báo Độc Lập, một trong những tổ chức cùng ký tên, cho Đài Á Châu Tự Do biết về việc tham gia của hội:

“Hội nhà báo Độc Lập ủng hộ thư này và ký để mong muốn tình trạng nhân quyền tại Việt Nam được cải thiện.  Chúng tôi hy vọng bức thư này có tác động đến các nhà lãnh đạo APEC.  Bởi vì hiện nay tình trạng  nhân quyền ở Việt Nam rất tồi tệ và đặc biệt từ đầu năm 2017 đến giờ bị bắt bớ rất nhiều và nhắm vào Hội Anh Em Dân Chủ.  Mục tiêu của hội Nhà Báo Độc Lập không những hướng về nền tự do báo chí và hướng đến một chế độ dân chủ của Việt Nam nói chung cho nên nhà báo độc lập là ủng hộ bức thư này và ký tên”

Thượng nghị sĩ gốc Việt kêu gọi thủ tướng Canada áp lực Việt Nam về nhân quyền

Cũng liên quan đến nhân quyền Việt Nam, Thượng nghị sĩ Canada gốc Việt Ngô Thanh Hải, vừa cho phổ biến bản tuyên bố, kêu gọi Thủ tướng Canada Justin Trudeau thúc đẩy Việt Nam cải tiến nhân quyền, khi ông Trudeau có mặt tại Việt Nam để tham dự APEC và viếng thăm chính thức Hà Nội.

Bản tuyên bố của Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải viết rằng, tình trạng nhân quyền tại Việt Nam hiện đang ngày một tồi tệ hơn, đặc biệt những vụ đàn áp đã gia tăng sau thảm họa môi trường Formosa. Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải nhấn mạnh đây là cơ hội đầy thuận lợi để Thủ tướng Trudeau đòi hỏi Việt Nam phải ngưng ngay những vụ đàn áp những tổ chức hoạt động độc lập, ngưng những cấm đoán nhắm vào các tổ chức tôn giáo và phải thể hiện những bước cải tiến để chấm dứt tình trạng tham nhũng và tra tấn.

Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải cũng kêu gọi Thủ tướng Trudeau trực tiếp đề nghị lãnh đạo Việt Nam trả tự do cho hàng trăm tù nhân chính trị trong có ông Nguyễn Văn Đài, ông Trần Huỳnh Duy Thức và blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Cũng cần nói thêm ngoài Thủ tướng Trudeau sẽ thăm chính thức Việt Nam trước hoặc sau khi tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương APEC tại Đà Nẵng, còn có Tổng thống Hoa Kỳ, Chủ tịch Nhà nước Trung Quốc và Tổng thống Chile.

Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương APEC 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng, Việt Nam trong hay ngày 11 và 12 tháng 11 năm 2017. Chủ đề hội nghị năm nay là ‘Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung’.

- Quảng Cáo -

15 CÁC GÓP Ý

  1. lạ gì chò mưu hèn kế bẩn của bọn cs giờ đang vào kì họp bảo nó hứa gì nó cũng hứa nhưng sếp vào só ko bao giờ thực hiện đó là việc làm đê tiện muôn thủa của bọn bán nước hại dân

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here