Việt Nam sẽ thụt lùi khi không còn Google và Facebook?

Hình ảnh tượng trưng một người đang sử dụng mạng xã hội trên điện thoại di động. Ảnh: RFA
Hình ảnh tượng trưng một người đang sử dụng mạng xã hội trên điện thoại di động. Ảnh: RFA
- Quảng Cáo -

Hòa Ái, RFA |

Theo Điều 43, khoản 4 trong Dự thảo Luật an ninh mạng của Việt Nam thì Google, Facebook, Youtube…phải có giấy phép hoạt động, đặt cơ quan đại diện và máy chủ quản lý tại Việt Nam.

Dư luận đặc biệt quan tâm nếu như Dự thảo này được thông qua đến mức đẩy các tập đoàn công nghệ thông tin lớn rút khỏi Việt Nam thì viễn ảnh quốc gia sẽ thế nào?

70% dân số Việt Nam sử dụng

“Google như mọi người đều biết là một cỗ máy tìm kiếm thông tin khổng lồ. Sinh viên, Giáo sư và gần như tất cả mọi người đều cần tra cứu thông tin trên internet hết. Hay Facebook cũng vậy, đây là nơi để có thể trao đổi thông tin. Và ai cũng biết trong thời đại bây giờ thì thông tin là tiền bạc. Cho nên chúng ta mất đi cỗ máy tìm kiếm như vậy thì tôi nghĩ thiệt hại sẽ rất lớn.”

- Quảng Cáo -

Cựu tù nhân lương tâm, Thạc sĩ Công nghệ thông tin Nguyễn Tiến Trung ngay tức khắc trả lời như vừa nêu, trước câu hỏi của RFA rằng Việt Nam sẽ bị thiệt hại gì trong trường hợp các tập đòan công nghệ truyền thông của nước ngoài được dân chúng sử dụng phổ biến không tuân thủ theo luật định và rời bỏ thị trường Việt Nam.

Đài Á Châu Tự Do ghi nhận Google, Youtube và mạng xã hội Facebook lần lượt là 3 trang web được nhiều người truy cập nhất trên thế giới, kể từ tháng Chín năm 2016. Trong đó, có đến 64 triệu người đăng ký tài khoản Facebook tại Việt Nam, chiếm 3% trên tổng số 2 tỷ thành viên sử dụng mạng xã hội này, theo số liệu của tổ chức We Are Social tổng hợp tính đến cuối tháng 7 năm 2017. Tờ Thời báo Châu Á, hồi đầu tháng 10 vừa qua, trích dẫn thông tin từ ông Khôi Lê, người đứng đầu Cơ quan Tiếp thị Khách hàng của Việt Nam cho biết 92% số người sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam thực hiện việc mua hàng trực tuyến và 51% trong số đó mua hàng qua thiết bị điện thoại thông minh (smartphone).

Có thể nói với tỉ lệ xấp xỉ 70% dân số Việt Nam là cư dân mạng, thì mọi sinh hoạt liên quan đến xã hội, giáo dục, kinh tế, giải trí…của dân chúng ở trong nước luôn gắn liền và đồng hành cùng sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội toàn cầu trong thế giới phẳng. Một ví dụ điển hình mới nhất cho thấy lợi ích kết nối cộng đồng nhanh chóng và hiệu quả mà dư luận quan tâm là một cư dân mạng tại Sài Gòn, dùng Facebook kêu gọi cứu giúp người hàng xóm của mình đang bị kẹt trong lũ ở tận huyện miền núi Nông Sơn, Quảng Nam vào thời thời điểm bão số 12 quét qua và lời kêu gọi gọi lan tỏa với kết quả được đăng tải trên mạng xã hội không lâu sau đó, kèm hình ảnh chính quyền địa phương đã đưa ghe đến cứu người vào nơi trú ẩn an toàn.

Mặc dù thừa nhận vai trò quan trọng của các tập đoàn công nghệ truyền thông nước ngoài trong đời sống hiện đại tại Việt Nam, tuy nhiên Chính phủ Hà Nội từng yêu cầu Google và Facebook hợp tác can thiệp vào việc gỡ bỏ những tài khoản, video hay những tài liệu mà chính quyền cho là mang nội dung xấu, bôi nhọ Đảng và Nhà nước, xúc phạm nhân phẩm người khác…

Trong khi đó, các tổ chức nhân quyền quốc tế, những năm gần đây, liên tục lên tiếng chỉ trích nhà cầm quyền Hà Nội đã có một bước lùi về nhân quyền do kiểm soát gắt gao quyền tự do thông tin, tự do biểu đạt trên internet của người dân qua việc dùng các đạo luật mơ hồ như Điều 79, 88 và 258 Bộ luật Hình sự Việt Nam để bắt bớ và bỏ tù hàng loạt công dân vì họ sử dụng mạng xã hội để phản biện hay thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình.

Cho đến thời điểm hiện tại, thông tin cụ thể về sự đồng ý hợp tác can thiệp theo yêu cầu của Chính phủ Việt Nam vẫn chưa được Google và Facebook công bố chính thức cũng như hai tập đoàn công nghệ truyền thông khổng lồ này chưa lên tiếng gì liên quan điều kiện ràng buộc theo quy định trong Dự thảo Luật an ninh mạng, đang khiến cho hàng triệu người tại Việt Nam lo lắng.

Thụt lùi trong thời đại khoa học-công nghệ 4.0?
Trong một cuộc phỏng vấn video do RFA thực hiện tại thành phố Sài Gòn, một sinh viên đại học đáp câu hỏi của chúng tôi rằng nếu bỗng dưng không còn Facebook hay Google… ở Việt Nam thì sinh hoạt thường nhật của bạn bị ảnh hưởng:

“Nếu mà nó biến mất thì sẽ rất là bất tiện. Một ngày nào đó thức dậy mà vô trang Google tìm kiếm lại không thấy nó hiện diện nữa, thì muốn tìm kiếm một tài liệu nào đó để học tập sẽ cực kỳ khó khăn. Các nguồn đưa lên trên mạng sẽ không còn nữa và mình phải tự bỏ tiền ra mua sách hoặc là mua các bản photo mà không đảm bảo được chất lượng của những bản đó.”

Một bạn trẻ khác chia sẻ hệ thống thông tin làm việc gặp rất nhiều bất tiện:

“Theo mình nghĩ thì các tập đoàn lớn như MNC hiện tại trong Việt Nam thường xuyên trao đổi qua các kênh thông tin xã hội, chủ yếu là Gmail hay Outlook… Nếu Facebook với Google… rút khỏi Việt Nam thì sẽ gây tác động lớn đến công việc của người dân về trao đổi thông tin và giao tiếp.”

Biểu tượng facebook trên điện thoại di động. Ảnh: AFP
Biểu tượng facebook trên điện thoại di động. Ảnh: AFP

Số đông những người Đài RFA tiếp xúc khẳng định các kênh thường xuyên sử dụng nhất như Google hay Facebook không còn ở Việt Nam thì toàn bộ quy trình làm việc trong các công ty bắt buộc phải chuyển qua sử dụng các thông tin, database khác lại từ đầu rất phức tạp. Thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung còn nhấn mạnh:

“Đối với tôi là một kỹ sư công nghệ thông tin, tôi thấy giả sử như việc Facebook hay Google rút khỏi Việt Nam thì thiệt hại rất lớn. Bây giờ Chính phủ kêu gọi phát triển kinh tế tri thức, tức là dựa vào tri thức và thông tin mà nếu Chính phủ để các tập đoàn công nghệ lớn rút đi thì rất dở cũng như gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế Việt Nam.”

Nhà báo Lê Ngọc Sơn, hiện là nghiên cứu sinh tiến sĩ ở Đức nêu lên quan điểm của ông trong một bài viết, đăng trên Báo mạng Dân Việt rằng Việt Nam phải đối mặt với sự tụt hậu nếu như thiếu đi Google và Facebook. Ông Lê Ngọc Sơn ghi rõ, chúng không đơn thuần là các công cụ tìm kiến hay mạng xã hội mà còn là những hệ sinh thái công nghệ sử dụng trí thông tin nhân tạo (AI), là những tiến bộ vượt bậc trong sự phát triển công nghệ của loài người và trực tiếp hoặc gián tiếp tạo nên của cải cho xã hội.

Chúng tôi trình bày lại ý chính của tác giả Lê Ngọc Sơn vì Dân Việt đã gỡ bài viết xuống sau khi đăng tải.

Những ngày qua dư luận vẫn sôi nổi bàn thảo trên mạng xã hội và trên các fanpage của của nhiều tờ báo lớn như Tuổi Trẻ, Thanh Niên, VnExpress… rằng có khả năng rất cao Google và Facebook sẽ rời đi nếu như Dự thảo Luật an ninh mạng được thông qua với ràng buộc phải đặt máy chủ tại Việt Nam.

Không chỉ hàng trăm cư dân mạng hy vọng Chính phủ kiến tạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phú sẽ xem xét các điều kiện thông thoáng để các tập đoàn công nghệ thông tin như Google và Facebook tiếp tục hoạt động tại thị trường Việt Nam, mà cả Phòng Thương Mại-Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, thành viên Ủy ban Chính sách Phát triển Liên Hiệp Quốc đồng lên tiếng quan ngại Luật An ninh mạng, nếu được thông qua với những điều khoản không phù hợp, thì không chỉ tác động tiêu cực về kinh tế-xã hội và đầu tư nước ngoài mà còn vi phạm các cam kết đã được Chính phủ Việt Nam ký kết với quốc tế như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

- Quảng Cáo -

65 CÁC GÓP Ý

    • Bạn ơi,
      CSVN không điên,không ngu, mà cũng chẳng khùng tí nào khi muốn Google và Facebook rời khỏi VN. Họ thừa biết những hậu quả mà những người nhận định thời cuộc gọi là tai hại. Nhưng tai hại đây là tai hại cho đất nước VN chứ không tai hại cho CSVN. Khi không còn Google và FB thì người dân VN bị bưng bít thông tin, mọi công việc của dân chúng bị đình trệ, và đó là tai hại cho đất nước. Nhưng ở một khiá cạnh nào đó nó lại lợi cho CSVN vì người dân không được thông tin thì khó lật tẩy hơn những việc làm sai trái, những tội ác của CSVN.
      Để cho dễ hiểu xin lấy một so sánh như sau. Khi điện bị cúp thì cả xóm bị tắt đèn, tối hù, dân cả xóm bị phiền toái vì bao nhiêu hệ lụy. Tuy nhiên, đối với kẻ trộm cắp thì lại rất thuận lợi.
      CSVN đâu đó đặt quyền lợi của người dân và đất nước là tưu tiên, họ chỉ cần làm sao chế độ tồn tại để họ vơ vét.

    • Trải nghiệm mấy mươi năm nay cho thấy là đúng như vậy đó bạn Hung Dong. Đảng CSVN coi đất nước như món đồ trong túi của họ, muốn sử dụng ra sao tùy ý họ. Chẳng cần biết và chẳng cần quan tâm xem người dân muốn gì và sống ra sao.

  1. Vậy chuyển về sài điện thoại trắng đen là vừa. Xã hội cs lúc nào cũng muốn độc quyền, Dân họ muốn tự do đăng tải và ngôn luận. Thông tin nắm bắt một cách rất nhanh và hiệu quả.Muốn thâu tóm để dễ xoá và điều khiển dân họ đây mà.
    Chán cho những con người sợ đối diện với sự thật, nên tìm mọi cách ngăn chặn.

  2. CHXHCN VẸM SẼ KHÔNG CHỊU THỤT LÙI ĐÂU NHÁ ! PHỎNG DÁI SẼ TIẾP TỤC NÚP TRONG “LÙM” MÂY ĐỂ BÉN B-52 NHIỀU HƠN NỮA ! NỮ HỘ LÝ DU KÍCH ĐÃ LÒI RUỘT RÙI MÀ VẪN CÒN CHIẾN ĐẤU GIẾT CẢ 100 NGỤY QUÂN, VÀ SẼ NHÉT RUỘT VÀO, CHIẾN ĐẤU DÀI DÀI ! CÒN MỘT CHIẾN CÔNG KHÁC, QUÂN ĐỘI ANH HÙNG ĐÃ ” BÉNG” 23 MÁY BAY B-52, TRONG KHI MỸ MỚI DEĐ QUA VN CÓ 20 CHIẾC! THẦN KỲ WÁ !

  3. Hãy an dưỡng tuổi già , đừng tham quyền cố vị nữa ,Hãy để cho lớp Trẻ thay thế , hay là những người có trách nhiệm ( td Tổng Thống OBAMA )

  4. Jack ma qua Vn để đẩy thúc tiến thâu tóm ngành cntt của Vn , ông ấy cấu kết với đảng cs vn để đẩy fb gg youtube.. ra khỏi vn y như hắn đã làm điều đó với Tq …

  5. Google mới quan trọng . Còn face thì bình thường bởi face làm hỏng nền kính tế yếu kém về quản lý thu thuế online … cái lợi nhiều và hại cũng nhiều . Cá nhân tôi thì ko có face có nhiều cái khác như twitter ….

  6. … Cộng sản đã tẩy não… Dư luận viên. Nhưng sau khi tẩy xong lại nhét cức lợn vào…
    Và sắp đến lại cho cả nước Việt Nam đui mù, câm điếc…

  7. Ace phải biết tại sao thời đại thông tin bây giờ mà không được sài gGoogle YouTube và facebook thì Ace thử hỏi coi cái chế độ sơ sự thật muốn cho người dân ngu để trị vậy mà ngược lại chánh quyền nói là đất nước phát triển. Chỉ có lửa đảo cướp của và hút máu của người dân mà thôi đây chỉ là một vài người trong chánh quyền quyết định mà thôi ace phải đoàn kết lại phải đốt phá tất cả các cơ quan và nhà cửa của chánh quyền và cán bộ thì mới hy vọng thay đổi đất nước

    • Giống như Nga thôi hồi trc * 1 là đặt máy chủ ở đây, 2 là cút*. Để đơn giản việc an ninh mạng, đường truyền bla bla….
      Thứ 2. Google và Facebook sẽ đặt máy chủ tại vn. Chắc chắn. Vì quá khứ Yahoo đã từng đặt trụ sở ở đây. Chưa kể Việt Nam là top truy cập Internet nhiều nhất thế giới,nên 2 ông lớn này sẽ không lỡ miếng ngon này.
      Kết : không chỉ riêng VN làm v, ngay cả Sing, Nhật, Hàn đều làm v.

    • Bạn Dang Hoang Thachh, kết quả là hiện nay Yahoo teo tóp thế nào tại Việt Nam so với Google?
      Ad còn nhớ – chắc chắn là mọi người cũng vậy – hồi thời Yahoo 360 thì Yahoo thịnh cực đỉnh. Và sau khi “nhượng bộ” CSVN ở VN thì tàn lụi nhanh chóng trong khi Google lừng lững tiến lên thế chỗ Yahoo.

    • Yahoo nếu nó phá sản vì chỉ do nhượng bộ và lụi tàn ở Việt Nam nghe có vẻ vô lý nhỉ? Nguyên nhân Yahoo phá sản chủ yếu là do không đủ lực cạnh tranh với google, Facebook, Twitter… và dẫn đến không duy trì được các cụm máy chủ thôi. chứ chả liên quan gì nhượng bộ cs cả?. Ờ vậy cứ theo ad nói là do nhượng bộ cộng sản đi. Vậy còn ở mấy nước khác. Mấy nước đó đâu có theo cộng sản vẫn bị lụi tàn đó thôi. Trung Quốc Triều tiên thì đã cấm Yahoo r. Còn Cuba do cấm vận cũng chả có Yahoo. Nên nói 1 mình Việt Nam mà Yahoo lụi tàn và phá sản nghe ngứa vô cùng ý.

    • Nếu cần dẫn chứng, mình sẽ lấy hẳn các bài báo nước ngoài tại sao Yahoo lụi tàn ( không lấy báo Việt để ad khỏi nói là báo cộng sản nên mình bị nhồi sọ). Và ad sẽ thấy, nó chả liên quan gì đến cộng sản cả.

    • Nhớ hồi xưa mỗi lần xài yahoo luôn bị cấm ghi những chữ như CU, DU MA… Ghi có dấu vẫn bị hiện “**”. Toàn phải ghi đối phó.. :))) Giờ mình biết vì sao yahoo chết rồi. Một phần là bị LỆ THUỘC vào nuớc sở tại quá.. Google, Facebook thừa thông minh để hiểu

    • Bạn Dang Hoang Thachh ơi, ad chỉ nói số lượng cư dân mạng Việt Nam sử dụng Yahoo và so sánh với số dùng Google thôi. Con số chính thức thì không có nhưng nếu Bạn nhìn chung quanh ai dùng dịch vụ nào thì có thể mường tượng được.

  8. Giống như Nga thôi hồi trc * 1 là đặt máy chủ ở đây, 2 là cút*. Để đơn giản việc an ninh mạng, đường truyền bla bla….
    Thứ 2. Google và Facebook sẽ đặt máy chủ tại vn. Chắc chắn. Vì quá khứ Yahoo đã từng đặt trụ sở ở đây. Chưa kể Việt Nam là top truy cập Internet nhiều nhất thế giới,nên 2 ông lớn này sẽ không lỡ miếng ngon này.

  9. máy chủ được chuyển về việt nam đó là bình thường để đảm bảo an ninh mạng và vẹn toàn cuộc sống cho người dân,đảng sẽ đem máy chủ về chứ không bao giờ đem trao đất nước cho giặc như bọn ba que,tôi khuyên các anh vịt tân bớt cạp cạp để cuộc sống thanh bình hơn đi

  10. Đó là một điều ai cũng biết và jack ma đã sang việt nam điều đó cũng có thể nghi ngờ lãnh đạo của việt nam đang hướng đến những ứng dụng của trung quốc thay cho facebook youtube google cũng nên

  11. Vậy mà lúc nào cũng tiến lên và tiến lên mà o có mạng Internet Facebook và Google thì chỉ có đi xuống chứ làm sao tiến lên được thật là buồn

  12. Mả cha mấy thằng việt cộng ngu dốt , chẳng có sức mạnh nào hơn sức mạnh của lòng dân . Hãy cùng nhau tiến lên đập tan ách gông xiềng của cộng sản .

  13. con quái vật nào đưa ra ý kiến này ,thì cho nó vào đống phân để nó ăn hằng ngày.cho khôn ra.làm tàn ác cho nhiều vào , bịp bợm , nói láo cho cố vào , giờ sợ , phơi bay ra tìm cách che lấp.đúng là một lủ quái vật dcs VN.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here