Ban Bí Thư kiểm tra chính phủ

Người Buôn Gió - nguoibuongio´s blog

Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi họp với Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng CSVN. Ảnh: Quang Hiếu
- Quảng Cáo -

Chìm lấp trong các sự kiện về Apec tổ chức ở Đà Nẵng và tình hình bão lụt ở nam Trung Bộ, một tin tức quan trọng ít được chú ý vừa được công bố trên báo chí là việc Ban Bí Thư vừa quyết định lập một đoàn kiểm tra ban cán can sự của chính phủ.

Đoàn kiểm tra do chánh văn phòng chính phủ Nguyễn Văn Nên làm trưởng đoàn, đây cũng là đoàn kiểm tra đầu tiên được thành lập kể từ khi Nguyễn Phú Trọng đưa hai thành viên mới vào đó là Phan Đình Trạc và Nguyễn Xuân Thắng.

Phan Đình Trạc hiện đang giữ chức trưởng ban nội chính trung ương, còn Nguyễn Xuân Thắng đang giữ chức giám đốc học viện Hồ Chí Minh.

Cả người đang giữ những vị trí không chịu ảnh hưởng gì của chính phủ.

- Quảng Cáo -

Việc công bố quyết định thành lập đoàn kiểm tra này của Ban Bí Thư có mời thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, người đứng đầu ban cán sự đảng chính phủ đến dự. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc không phải là thành viên của Ban Bí Thư. Phúc có vẻ miễn cưỡng khi tiếp nhận quyết định kiểm tra này. Từ trang website của chính phủ đưa tin có đoạn:

– Cơ bản và nhất trí với nội dung kế hoạch kiểm tra, thủ tướng đề nghị…

Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ cơ bản có nghĩa không hoàn toàn. Ở trường hợp này có thể hiểu rằng có những vấn đề kiểm tra thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc không bằng lòng. Sự không bằng lòng của Nguyễn Xuân Phúc còn thể hiện khi Phúc nhắc nhở các đơn vị dưới quyền Phúc khi tiếp xúc với đoàn kiểm tra nhưng đừng xao lãng các nhiệm vụ cấp thiết phải làm.

Trích đoạn: Mặt khác, Thủ tướng cũng lưu ý các tổ chức Đảng thuộc diện được kiểm tra, ngoài việc phối hợp tốt với Đoàn kiểm tra vẫn phải tập trung thực hiện công tác chuyên môn, quản lý, điều hành lĩnh vực được giao trong bối cảnh khối lượng công việc lớn những tháng cuối năm; trách nhiệm của các bộ, ngành, cơ quan là hết sức nặng nề nhằm hoàn thành toàn diện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2017.

Sự miễn cưỡng và không vui vẻ của Nguyễn Xuân Phúc với đoàn kiểm tra của Ban Bí Thư cũng như việc ngầm phản bác việc kiểm tra bằng cách nêu ra những công việc chính phủ đang làm như muốn nói vỗ mặt vào đoàn kiểm tra của Ban Bí Thư rằng.

– Đang phải lo bao nhiêu việc, kiểm tra cái gì ?

Nội dung của đoàn kiểm tra là việc thực hiện nghị quyết trung ương 4 và chỉ thị 05 về học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đừng quên rằng chỉ thị 05 tưởng như vô hại nhưng nó chính là dấu hiện đầu tiên của đợt tấn công vào bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, buộc ông này phải nhận khuyết điểm hạn chế khi thực hiện chỉ thị, từ đó dẫn đến những đợt tấn công tiếp theo.

Khả năng có thể bắt đầu có cuộc tấn công vào Nguyễn Xuân Phúc từ Ban Bí Thư, nơi mà Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Xuân Phúc với nhiều thành viên không thuộc phe Nguyễn Xuân Phúc nắm giữ.

Nhưng câu hỏi đặt ra là vì sao Nguyễn Xuân Phúc vốn trung thành với Nguyễn Phú Trọng, được Trọng đứng ra giới thiệu vào vị trí thủ tướng ở trung ương 13, 14 khoá 11 lại thành đối tượng của Ban Bí Thư, nơi mà Nguyễn Phú Trọng toàn quyền chỉ đạo?

Trong chính trị, sự liên minh chỉ là tạm thời để giải quyết những mục đích chung của hai bên. Nguyễn Xuân Phúc từng thể hiện lòng trung thành ngoan ngoãn với Nguyễn Tấn Dũng, để rồi khi có cơ hội phản bội để tiến thân. Như thế không có gì đảm bảo sự thần phục đến mức đỡ bợ của Phúc với Trọng là thật lòng. Nhất là khi trung ương 4,5 của khoá 12 có chiều hướng bàn đến sự về hưu của Nguyễn Phú Trọng, Phúc đã không ngăn cản chiều hướng này, còn ra sức vận động các tỉnh bỏ phiếu cho mình làm tổng bí thư qua cuộc tiếp xúc các tỉnh dưới danh nghĩa xúc tiến đầu tư.

Hơn nữa ở vị trí đứng đầu cần đảm bảo quyền lực tối thượng, Nguyễn Phú Trọng không thể nào để Phúc ngoi lên vị trí thứ hai vượt trội hơn các uỷ viên bộ chính trị khác. Trọng cũng không thể hiện rõ ràng chỉ định người kế nhiệm như trong nghị quyết đại hội 12 về việc bồi dưỡng, chọn lựa người kế nhiệm. Trọng tất phải để cho trung ương thấy những người đang sắp hàng kế cận Trọng đều không có ai đủ phẩm chất. Muốn cho trung ương thấy điều đó rõ nhất, Trọng phải dùng Ban Bí Thư thành lập các đoàn kiểm tra để vạch rõ các đàn em đang nhăm nhe áp sát cướp ngôi mình.

Việc Ban Bí Thư kiểm tra ban cán sự đảng chính phủ lần này, là việc đầy lùi Nguyễn Xuân Phúc áp sáp chức vụ tổng bí thư mà Phúc đang định tiến đến gần, đưa Phúc trở lại vị trí ngang hàng với các uỷ viên Bộ Chính Trị khác ở vị trí ứng cử chức tổng bí thư.

Mới đây nhiều tờ báo đưa tin chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bãi bỏ sổ hộ khẩu và chứng minh thư nhân dân, lập tức dư luận xôn xao ca ngợi Phúc là một nhà cải cách mạnh mẽ, những lời tán tụng từ những tờ báo do tay chân của Phúc mua chuộc đã đăng tải tin tức này một cách rầm rộ.

Thiếu tướng công an Trần Văn Vệ

Thế nhưng chỉ 5 ngày sau, thiếu tướng công an Trần Văn Vệ bác bỏ tin này trước báo giới, khẳng định không có chuyện như trên.

Đây là một cú tát khá mạnh vào mặt Nguyễn Xuân Phúc, như muốn nói rằng không phải chuyện gì cũng tin được những thông tin từ chính phủ đưa ra. Có ngẫu nhiên không khi tiếp sau cú tát trời giáng vào uy tín Phúc giữa bàn dân thiên hạ là cuộc kiểm tra tiếp theo với thành phần đoàn kiểm tra hoàn toàn của Nguyễn Phú Trọng?

Sau cuộc kiểm tra này, chắc hẳn Nguyễn Xuân Phúc phải giã từ mộng làm tổng bí thư, ít nhất đến năm 2020 mới dám nghĩ lại. Điều đó là may mắn cho Phúc nếu như y biết cam chịu. Nhưng với thái độ phản ứng như dùng từ cơ bản đồng ý và quàng thêm công việc nặng nề đang làm của chính phủ để ngầm phản đối đoàn kiểm tra, có thể sau cuộc kiểm tra này Nguyễn Xuân Phúc còn nhận những cú đòn nặng hơn từ Ban Bí Thư.

Ảnh hưởng của cuộc kiểm tra này sẽ tác động đến những sân sau, những tài phiệt đang đổ tiền của để hòng dựng Phúc làm tổng bí thư phải dè chừng đồng tiền của mình đầu tư không hiệu quả, không những thế còn phải dè chừng làm vật tế thần.

Tuy nhiên Nguyễn Xuân Phúc không phải là người dễ trị, y không cương cường như người khác, lúc cần y có thể cúi đầu van lạy cả người dưới hay đồng cấp của mình, đó mới là điểm mạnh và nguy hiểm của y mà nhiều người khác không có.

- Quảng Cáo -

31 CÁC GÓP Ý

  1. AD Trang này toàn mấy BS thú y mua bằng chích lợn không xong, bị sa thải lập trang CHÂN TRỜI MỌI, chăn chó chạy rông, chích chọt lung tung éo đâu vào đâu!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here