“Nâng cấp đường cho dân” hay bản chất con buôn Vingroup?

Chỉ dài 3 km nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh
Chỉ dài 3 km nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh "gánh" tới 4 khu phức hợp với gần 20.000 căn hộ. Riêng hai khu phức hợp của Tập đoàn Vingroup chiếm tới 15.000 căn hộ. Ảnh và lời chú thích: Zing
- Quảng Cáo -

Anh VănViệt Nam Thời Báo |

Sử dụng ngân sách nâng cấp hạ tầng nhằm phục vụ cho một tập đoàn địa ốc – liệu đó có phải là câu chuyện riêng của chính quyền Tp. Hồ Chí Minh?

Đường Nguyễn Hữu Cảnh, “rốn ngập” mỗi khi trời mưa đã được chính quyền Tp. HCM nâng cấp chống ngập bằng nguồn vốn ứng trước – không tính lãi của tập đoàn Vingroup.

Vấn đề là, con đường dài 3 km này hiện đang là nơi cư ngụ của khu chung cư với gần 20.000 hộ, trong đó Tập đoàn Vingroup chiếm ¾ (15.000 căn hộ).

- Quảng Cáo -

Vấn đề nữa là, dự án này sẽ không có phần giải phóng mặt bằng.

Và vấn đề nữa là, Vingroup đang tạo một hệ sinh thái trên tuyến đường này (căn hộ, trường học, bệnh viện dự kiến sẽ hoàn thành 2018).

Vấn đề nữa là, dù dự án có mục tiêu là xử lý lún nền hay nâng cao mặt đường, xây dựng hệ thống thoát nước bảo đảm chống ngập, thì mục tiêu chung vẫn là nâng cấp đường lên để đảm bảo lưu lượng giao thông đi lại cho những sản phẩm mang tên Vingroup.

Hay nói cách khác, tập đoàn Vingroup đã tỏ rõ tính chất con buôn sành sõi khi tìm mọi cách vận động chính quyền Tp. HCM nâng cấp đường để tạo thuận lợi cho chính sản phẩm bán ra của mình. Việc cho ứng trước tiền không tính lãi thực chất cũng là sử dụng nguồn vốn ngân sách của chính quyền về sau này.

Và chính quyền Tp. Hồ Chí Minh gật đầu đồng ý!

Vậy sau khi con đường được nâng cấp, người dân thành phố sẽ được hưởng gì?

Đó là tạm thời có được một con đường mới khang trang, đẹp đẽ hơn, giải quyết tạm thời nạn ngập nước tại đây. Nhưng về lâu dài, sự hình thành tổ hợp sinh thái của Vin với 15.000 căn hộ và hệ thống trường học, bệnh viện sẽ kéo theo lưu lượng giao thông về nơi này, và thay vì là “rốn ngập” (nếu hệ thống cống của tuyến đường này trong lần nâng cấp được xử lý tốt), thì đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ chuyển sang thời kỳ “kẹt xe toàn tập”.

Khi kẹt xe tạo thành một điểm đen về mặt giao thông của thành phố, thì chắc chắn “mở rộng đường” sẽ là một giải pháp được đề ra. Và lúc này, ngân sách thành phố lại phải chi ra để giải quyết cơ sở hạ tầng cho tập đoàn Vingroup.

Đúng hơn, Vingroup đã không tốn một xu nào trong việc tạo ra một hạ tầng cơ sở tương thích với hệ sinh thái của mình.

Câu chuyện này là không mới. Bởi trước đây, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã từng nhiều lần cảnh báo về tình trạng “dùng mỡ nó rán nó”, tức lấy ngân sách của nhà nước ra để phục vụ cho một doanh nghiệp tư nhân. Kết quả, bao năm qua, bài toán này vẫn chưa bao giờ có dấu hiệu “được giải”.

Câu hỏi đặt ra là: chính quyền Tp. Hồ Chí Minh có biết “thủ thuật” này hay không?

Câu trả lời chắc chắn là: có.

Nhưng tại sao lại đã sự việc này diễn ra? Là vì máy bơm trăm tỷ của tập đoàn Quang Trung không làm được việc sau khi bị “chơi xấu” bằng rác thải làm tắc nghẽn hệ thống cống dẫn nước?

Không! Mà câu trả lời chính nằm ở: bán chính sách.

Rõ ràng, chính quyền Tp. Hồ Chí Minh phải biết hơn ai hết về việc, ai sẽ được lợi trong nâng cấp hạ tầng, và vấn đề ngập lụt sẽ được giải quyết hay không trong khi lại các hàng loạt chung cư nằm trên tuyến đường đó. Hệ lụy của đổ tiền nâng cấp đường trong khi không giải quyết triệt để bài toán quy hoạch chung cư là gì. Họ [Chính quyền] biết, nhưng họ sợ rơi vào tình trạng “há miệng mắc quai” – vì chính họ đã đề ra một quy hoạch theo lối “rốn lũ” và “kẹt xe” như vậy, thông qua việc cấp phép một cách dày đặc cho tổ hợp chung cư mọc lên trước đó.

Nói đúng hơn, chính quyền Tp. Hồ Chí Minh đã đổi môi trường để lấy dự án, đổi đời sống dân sinh và ngân sách của thành phố để làm hài lòng ông Phạm Nhật Vượng.

Khu vực cầu vượt Nguyễn Chí Thanh và đường Láng (Hà Nội) luôn trong tình trạng đông đúc và sẵn sàng kẹt xe. Ảnh: Kênh14/VNTB
Khu vực cầu vượt Nguyễn Chí Thanh và đường Láng (Hà Nội) luôn trong tình trạng đông đúc và sẵn sàng kẹt xe. Ảnh: Kênh14/VNTB

Không chỉ Tp. Hồ Chí Minh, Tp. Hà Nội cũng rơi vào tình trạng nêu trên.

Tổ hợp Timescity nằm trên đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là nguyên nhân trực tiếp nhất khiến cho lưu lượng xe cộ qua lại tăng đột biến, và biến tuyến đường Vĩnh Tuy – Mai Động trở thành một điểm nóng. Và do đó, sắp tới đây, tuyến đường này sẽ được giải quyết bởi tập đoàn Vingroup đã ứng trước kinh phí 1.000 tỷ đồng (không tính lãi) để mở rộng đoạn đường từ chân cầu Vĩnh Tuy tới chân cầu Mai Động.

Chính quyền Hà Nội vui không? Có! Nhưng sao bằng được niềm vui của tập đoàn Vingroup, khi đây trở thành “tin hiệu vui cho cơ sở hạ tầng tại Park Hill, gia tăng sức hút bán Park 1 Times City sắp tới.”

Tương tự, vào năm 2015, Vingroup cũng đã khởi công dự án xây dựng đoạn tuyến cầu đường, mở rộng giao thông khu vực đường Láng – Ngã Tư Sở – Nguyễn Trãi (Hà Nội) để giải tỏa giao thông cho khu đô thị Royal City.

Kết quả đến nay, khu vực đường Láng – ngã tư Sở – Nguyễn Trãi lại bị kẹt xe liên tục khi tổ hợp sinh thái của Vingroup trên đường Láng, Royal City trên đường Nguyễn Trãi làm gia tăng sự lưu chuyển của phương tiện giao thông.

Như vậy, thay vì một phương án giải quyết gốc rễ là làm tốt bài toán quy hoạch đô thị, trong đó khống chế sự nổi lên của chung cư và khu sinh thái địa ốc, thì chính quyền hiện tại ở cả hai đầu đất nước lại rơi vào quỹ đạo trò chơi mang tên: Vingroup.

Và đây là đặc trưng trong cách kinh doanh gắn với chính trị của Vingroup – đứa con cưng của nền chính trị Việt Nam, người được khởi xướng trong danh sách tỷ phú USD nhờ vào bản chất con buôn đầy tính thủ đoạn của mình.

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

  1. Biết bao cầu đường để có Phú Mỹ Hưng ngày nay, mà thậm chí PMH còn không phải mua đất hay ứng tiền làm đường. Chủ Đài Loan đó, ai nói gì?!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here