Toà án facebook & liên đoàn luật sư độc lập

- Quảng Cáo -

Trương Duy Nhấttruongduynhat´s blog|

Khái niệm “toà án facebook”, nếu tôi nhớ không nhầm, được luật sư Trần Vũ Hải nhắc đến lần đầu tiên, đâu chừng cuối năm 2015.

Đại khái, lập một trang (diễn đàn) trên facebook để cho công luận và cộng đồng mạng “xét xử” những điều tra viên, công tố viên và thẩm phán xét xử oan sai, áp đặt với công dân, đặc biệt trong các vụ án chính trị liên quan đến dân chủ, nhân quyền.

Trước tiên, hãy bêu danh hình ảnh, tên tuổi, chức vụ, địa chỉ, quê quán các thẩm phán ngồi ghế xét xử các vụ án oan sai, các vụ án chính trị bị cáo buộc bởi các điều luật phi lối, vô nhân và trái ngược với hiến pháp, chà đạp lên những nguyên tắc dân chủ nhân quyền cơ bản của cộng đồng quốc tế mà Việt Nam đã tham gia và cam kết, như điều luật hình sự 79, 88, 258…

- Quảng Cáo -

Toà án không xử được họ, không lôi được họ ra toà, thì lôi họ lên “toà án facebook”.

Không có bản án nào dành cho họ. Nhưng món đòn công luận trên không gian rộng mở như facebook, tôi tin sẽ đủ sức, đủ áp lực trừng trị những quan toà robot này.

Những bản án dư luận- Tại sao không?

Ý tưởng của luật sư Trần Vũ Hải, khi đó dường như đã nhận được sự hưởng ứng của không ít nhân vật. Tôi cũng góp sức bằng vài ba bài gì đấy. Thậm chí, còn bêu danh, hình ảnh, tên tuổi cả hai vị thẩm phán chủ toạ hai phiên xét xử sơ và phúc thẩm tôi lên “phiên toà facebook”.

Tiếc là ý tưởng về những “phiên toà facebook” như thế, đã không đủ lực để gây sóng, tạo nên một phong trào thật sự với những “bản án” thật sự hiện tượng, nặng đô và rúng động trên không gian mạng.

Nhân chuyện luật sư Võ An Đôn vừa bị kỷ luật “xoá tên khỏi đoàn luật sư Phú Yên” hôm nay, tôi muốn gợi lại chuyện này để nếu được, biến ý tưởng táo bạo của luật sư Trần Vũ Hải thành sự thật.

Cùng với những “phiên toà facebook”, là một liên đoàn luật sư độc lập (tự do) qui tụ những luật sư như Võ An Đôn, Lê Công Định, Lê Quốc Quân, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài… Những luật sư tài ba ngoài hệ thống liên đoàn luật sư Việt Nam.

Đã hình thành được những “câu lạc bộ nhà báo độc lập”, một “ban vận động văn đoàn độc lập”… Nhiều nhà văn từ bỏ hội nhà văn Việt Nam. Nhiều nhà báo như tôi, từ bỏ, quăng vứt thẻ nhà báo để trở thành những cây bút độc lập.

Tại sao các luật sư không dám làm và làm được như chúng tôi. Hãy cùng chúng tôi, tạo dựng những “phiên toà facebook”. Tại sao không?

Phó chánh thẩm Tòa phúc thẩm tối cao Đà Nẳng Nguyễn Văn Bường, chủ tọa phiên phúc thẩm Trương Duy Nhất, 26.6.2014, một phiên tòa bịt miệng bị cáo, bịt miệng luật sư không cho tranh tụng, không cho bị cáo nói lời sau cùng.
Phó chánh thẩm tòa Đà Nẳng Lê Thị Ngọc Hà, chủ tọa phiên tòa sơ thẩm Trương Duy Nhất, 4.3.2014. Một phiên tòa không cho mẹ, chị em thân thuộc của bị cáo vào dự. Một phiên tòa mà luật sư Trần Vũ Hải phải cúi rạp mình chắp hai tay lạy sống bà thẩm phán giữa phiên xét xử.
- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here