Trump: Một cuộc suy thoái sẽ không bao giờ xảy ra với tôi

Tổng Thống Mỹ Donald Trump
- Quảng Cáo -

Rick Newman – Yahoo Finance – TDC dịch

***

Những cuộc suy thoái kinh tế đã làm hầu hết các vị tổng thống Hoa Kỳ nhức đầu. Nhưng Tổng thống Trump dường như nghĩ ông ta sẽ là một ngoại lệ.

Mỗi tổng thống kể từ Thế chiến II đã phải đương đầu với một cuộc suy thoái, ngoại trừ 2 vị : TT Lyndon Johnson, người đã phải đối mặt với nhiều vấn đề khác, và Bill Clinton, người may mắn là tổng thống trong thời đại bắt đầu Internet.

- Quảng Cáo -

Nhưng Tổng thống Trump không thấy hình ảnh suy thoái kinh tế ở cuối chân trời, mặc dù hiện nay chúng ta đang ở giai đoạn cuối của sự phát triển kinh tế kéo dài đã gần 9 năm. Chính phủ Trump dự phóng tăng trưởng GDP trung bình hàng năm là 2.9% mỗi năm cho đến năm 2027.

Giả định dồi dào này biện hộ cho tuyên bố gần đây của Bộ Ngân Khố rằng vụ cắt giảm thuế mà Quốc hội Hoa Kỳ sẵn sàng thông qua sớm sẽ giúp gia tăng $408 tỷ USD trong doanh thu. Theo lý thuyết, Bộ Ngân Khố cho rằng, cắt giảm thuế sẽ kích thích nền kinh tế, mướn thêm nhân viên, lợi nhuận lớn hơn và mức thuế thu hoạch sẽ cao hơn. Ngay cả viễn cảnh tươi sáng của Bộ Tài chính thừa cũng phải nhận rằng tổng thể, cắt giảm thuế sẽ tăng thêm khoảng $1 nghìn tỷ USD tới $1,5 nghìn tỷ USD vào nợ quốc gia trong thập kỷ tới. Nhưng nó có thể tồi tệ hơn nếu suy thoái kinh tế xảy ra và nền kinh tế co cụm. Và bằng chứng lịch sử cho thấy một cách mạnh mẽ điều đó có thể xảy ra.

Kể từ năm 1945, đã có 11 cuộc suy thoái kinh tế, có nghĩa là chúng xảy ra trung bình mỗi khoảng 7 năm. Nếu chúng ta đi tới năm 2027 mà không có suy thoái, đó sẽ là một sự tăng trưởng kinh tế kỷ lục 18 năm, gần gấp đôi thời gian bùng nổ phát triển sau chiến tranh lâu nhất từ trước đến nay, kéo dài từ tháng 3 năm 1991 đến tháng 3 năm 2001. Nếu điều đó xảy ra, nó vẫn có thể sẽ không kéo theo tăng trưởng 2,9% hàng năm.

Phân tích của hãng Moody dự báo tốc độ tăng trưởng chỉ là 2,3% trong năm nay, 2,8% vào năm 2018 và 2,2% vào năm 2019. Tính ra mức trung bình là 2,4% mỗi năm, giả định không có điều gì tệ hại xảy ra. Các nhà kinh tế lạc quan của ông Trump cho rằng tăng trưởng trung bình sẽ là 2,7% suốt đến năm 2019, và 3% sau đó. Những điểm thập phân thêm vào trong dự báo của ông Trump giúp biện minh cho việc cắt giảm thuế khổng lồ ngay bây giờ, bởi vì ngay cả một sự cải thiện nhỏ trong tăng trưởng sẽ mang lại một khoản doanh thu thuế mới có ý nghĩa.

Tuy nhiên, nếu có một cuộc suy thoái trong thập kỷ tới, không thể nào có cơ hội tăng trưởng trung bình 3%, hoặc bất cứ mức  nào gần vậy. Đó là bởi vì suy thoái sẽ ngoạm đứt một mảng lớn trong tốc độ tăng trưởng trung bình. Ví dụ, từ năm 1951 đến năm 2014, GDP tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 2,1%, kể cả tỷ lệ lạm phát. Điều đó bao gồm nhiều năm với giá trị thực của GDP (real GDP – sau khi đã điều chỉnh ảnh hưởng của mức lạm phát) cho tăng vọt, hơn 5% mỗi năm. Nhưng tăng trưởng ở mức âm trong hầu hết các cuộc suy thoái, khiến mức tăng trưởng trung bình giảm mạnh. Từ năm 2000 đến năm 2010, giá trị thưc của GDP đạt trung bình 1,9%. Nhưng nếu bạn loại trừ ba năm có tăng trưởng GDP thấp hoặc mức âm do suy thoái kinh tế – 2001, 2008 và 2009 – thì mức tăng trưởng trung bình là 2,8%. Độ tăng trưởng sẽ tốt hơn nhiều nếu không có cuộc suy thoái nào!

Việc cắt giảm thuế của GOP (đảng Cộng Hòa) đã bị các kinh tế gia chỉ trích mạnh mẽ, họ cho rằng việc cắt giảm thuế – và thu nhập của liên bang – bây giờ sẽ chỉ đơn giản đòi hỏi phải tăng thuế trong tương lai để bù lại doanh thu bị mất. Ông William Gale của Trung tâm Chính sách Thuế đã viết gần đây: “Có lý do chính đáng để nghi ngờ rằng chính sách cắt giảm thuế và tài chánh thâm thủng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở mức nào đi chăng nữa “. “Đã có những thay đổi lớn về thuế trong suốt lịch sử Hoa Kỳ mà hầu như không có sự thay đổi đáng kể nào về tốc độ tăng trưởng.”

Nếu ông Trump trở thành tổng thống một nhiệm kỳ, ông ta có thể rời khỏi văn phòng trước khi cuộc suy thoái tới xảy ra và có thể tự cho (dù chính xác hay không) rằng cắt giảm thuế của ông ta đã giúp nền kinh tế. Nếu ông Trump thắng nhiệm kỳ thứ hai, rất nhiều phần là ông ta sẽ phải giải thích lỗ hổng ngân sách thường đi kèm với một cuộc suy thoái, giống như hầu hết những người tiền nhiệm của ông ta. Và phải tìm cách lấp lỗ hổng đó./.

https://www.yahoo.com/finance/news/trump-recession-will-never-happen-195223605.html

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here