2018, gánh nặng đang chờ dân

- Quảng Cáo -

Fb. Đỗ Ngà |

Năm 2018 bắt đầu, nó sẽ kế thừa những gì năm cũ để lại. Kinh tế tiếp tục khó khăn và chính phủ sẽ bắt dân gỡ là điều chắc chắn.

Trong năm 2017 vừa qua, cũng như 2016 trước đó, Việt Nam chưa bao giờ bình yên 1 ngày, cứ giở báo ra là tham nhũng, thất thoát, cướp đất, BOT, xả lũ, thiên tai, bắt bớ, thực phẩm bẩn từ Trung Quốc, thực phẩm bẩn người Việt tự hại nhau, xăng tăng giá, điện tăng giá vv… Không ngày nào không có chuyện cần phải nói. Nó nhiều đến nỗi chuyện cướp hiếp giết tôi đành cho qua, chỉ tập trung chuyện tiêu cực chính quyền là chủ yếu. Năm 2018 sẽ kế thừa những thực trạng ê chề từ 2017 nên cũng chẳng có ngày bình yên.

Việc thiếu tôn trọng luật pháp quốc tế của của chính quyền CS làm xấu đi mối quan hệ giữa Việt Nam – Đức, và xa hơn có thể quan hệ Việt Nam – EU xấu hơn nữa. Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc xử lý không khéo thì có thể Việt Nam bị giáng đòn trừng phạt, lúc đó dân lãnh đủ.

- Quảng Cáo -

Từ năm 2016 Formosa gây thảm họa, đến 2017 chính quyền đã tỏ thái độ quyết đè dân bảo vệ Formosa chứ không làm ngược lại. Formosa như là con quỷ, với sự giúp sức của chính quyền nó vẫn sẽ gây ô nhiễm nhưng tinh vi hơn, khói nhà máy vẫn thải vào bầu trời Hà Tĩnh mà không ai kiểm soát. Lời hứa đền bù 500 triệu USD của Formosa được chính phủ lấy, giờ ngư dân không thấy tăm hơi số tiền đó nữa, tình hình cho thấy chính quyền đã quỵt khoản đền bù này.

Quốc gia này từng mệnh danh là đất nước nông nghiệp với cây chủ lực là lúa, cà phê, cao su. Nay Cà phê đã được nhập ồ ạt từ Trung Quốc, xem như cà phê Việt Nam đang đứng trước nguy cơ thất bại. Từ trước tới giờ, nông sản Việt Nam chưa bao giờ trụ vững trước nông sản vừa bèo vừa bẩn của Trung Quốc. Nếu CS còn cầm quyền, tương lai Việt Nam có thể phải nhập gạo từ Trung Quốc, chuyện tưởng đùa nhưng không gì là không thể.

Năm 2016 mưa bão và thuỷ điện xả lũ chết 264 mạng người, làm thiệt hại tài sản nhân dân 39.726 tỷ. Năm 2017 thủy điện xả lũ và mưa bão làm chết trên 386 mạng người, và thiệt hại gần 60.000 tỷ đồng. Tất cả dân tự gánh chịu, không một sự truy cứu trách nhiệm nào với bọn thủy điện xả lũ, không một trợ cấp nào cho dân dù dân đã đóng thuế rất nặng, chính quyền bỏ phế dân tự cứu trợ lẫn nhau. Nhìn con số thiên tai cùng nhân họa 2 năm liên tiếp mà thấy thật đáng báo động. Chắc chắn năm 2018 đến, mùa mưa bão cũng sẽ có hàng trăm nhân mạng nữa chết và hàng chục ngàn tỷ thiệt hại nữa. Đây là cái giá hằng năm dân phải trả cho nạn phá rừng, và ngăn sông xây đập thủy điện chằng chịt vô tội vạ.

Với những điều tồi tệ cứ năm sau cao hơn năm trước như thế này, người dân chẳng khác nào con ếch trong nồi luộc đang bùng lửa, nồi ngày một nóng dần. Mỗi năm độ nóng tăng hơn chút, dân lại chịu đựng tốt. Không biết đâu là điểm nóng cảnh báo làm người dân cảm nhận được mối nguy hiểm? Đừng cứ mãi chịu đựng.

- Quảng Cáo -

5 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here