Quảng Cáo

Thân nhân xác nhận Vũ “nhôm” là sỹ quan tình báo cao cấp

Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "nhôm" (AV75-ngoài cùng bên phải) cùng với Bùi Cao Nhật Quân (NQ82) một tình báo viên khác chụp hình lưu niệm với trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công An. Ảnh: Internet

Quảng Cáo

Nguoi Quan SatCali Today |

Việc Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm” đã làm nóng dư luận từ những ngày cuối năm cho đến nay. Mới đây, luật sư người Singapore nói gia đình của Vũ “nhôm” cho biết ông là sỹ quan cao cấp của ngành tình báo Việt Nam.

Tin tức trên không hề mới mẻ. Vì như chúng tôi đã đưa tin trước đây, từ những thông tin bị rò rỉ trong cuộc đấu đá tranh giành quyền lực giữa cựu Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và chủ tịch thành phố Huỳnh Đức Thơ, chân tướng của Phan Văn Anh Vũ đã bị lộ diện. Các tài liệu bị chưng lên trên mạng đã cho biết ông là sỹ quan tình báo thuộc Tổng Cục 5 (Tổng cục Tình báo Bộ Công an) với cấp hàm thượng tá. Nhiệm vụ của Vũ “nhôm” là kinh tài, đứng tên trên các công ty bình phong thuộc Bộ Công an.

Cũng nhờ vào danh phận của mình, nên ngay sau khi Nguyễn Xuân Anh bị tước tất cả các chức vụ từ chính quyền cho đến đảng thì lai lịch của Phan Văn Anh Vũ vẫn rất mù mờ trên báo chí, bất chấp những áp lực từ các quan chức đã về hưu. Mãi về sau, dưới sự thúc ép của Huỳnh Đức Thơ, Bộ Công an mới vào cuộc. Vũ “nhôm” bị khởi tố, khám xét nhà và truy nã sau khi ông đã bỏ trốn sang Singapore.

Với thân phận là sỹ quan tình báo Bộ Công an nên Vũ “nhôm” hiểu tường tận vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh do điệp viên CSVN cử sang Đức để thực hiện. Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh do tình báo Bộ Công an đảm trách, mà không phải các điệp viên của Tổng Cục 2 (Tổng Cục tình báo Bộ Quốc phòng). Lợi dụng điều này, Vũ “nhôm” đã làm đơn xin tỵ nạn tại Đức để cung cấp những thông tin về vụ bắt cóc đã xảy ra tại Berlin hồi cuối tháng 7/2017.

Tin nói Phan Văn Anh Vũ là sỹ quan tình báo không chỉ được người nhà của ông này tiết lộ thông qua luật sư người Singapore. Luật sư Victor Pfaff (quốc tịch Đức) là người bảo vệ quyền lợi cho Vũ “nhôm” cũng đã xác nhận với hãng thông tấn Reuters tin tức trên.

Một tờ báo của cộng đồng người Việt tại Đức là Thời Báo cho biết nguyện vọng được tới Đức để khai báo người chủ mưu và toàn bộ đường dây tổ chức bắt cóc Trịnh Xuân Thanh đã được Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp Đức tiếp nhận. Cùng với đó, nước Đức đang cho tiến hành điều tra vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh với 2 tội danh: Hoạt động gián điệp và cưỡng đoạt tự do.

Thẻ ngành của Phan Văn Anh Vũ với bí danh AV75. Ảnh: Internet

Tối ngày 2/1/2018, sau khi Cổng thông tin Cục Di trú của Singapore xác nhận đang bắt giữ Phan Văn Anh Vũ, lúc này truyền thông trong nước mới đồng loạt đưa tin. Cho dù vào khoảng 11h cùng ngày, chánh Văn phòng Bộ Công an, thiếu tướng Lương Tam Quang cho biết vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin gì về điều này. Cùng với đó, Tòa Đại sứ CSVN tại Singapore cũng nói tương tự.

Cũng ngay trong tối 2/1, dư luận rộn lên tin đồn Phan Văn Anh Vũ đã bị dẫn độ về Việt Nam. Những tin tức này được đăng tải trên một số Facebook của người có tiếng trong giới đấu tranh trong nước. Tuy nhiên, trên Facebook của ông Bùi Thanh Hiếu, tức blogger Người Buôn Gió khẳng định Vũ “nhôm” vẫn còn đang bị giữ tại Singapore.

Cho đến nay, giữa Việt Nam với Singapore không có hiệp ước dẫn độ. Trước đây, từng có một người đã bị dẫn độ từ Singapore về là Giang Kim Đạt. Ông này từng là Trưởng phòng Công ty Vận tải viễn dương Vinashin – Vinashinlines). Giang Kim Đạt sau khi ra tòa đã bị xử với mức án tử hình với cáo buộc tham ô tài sản.

Việc Vũ “nhôm” có được Singapore trả hay không trả về Việt Nam cũng đều làm cho câu chuyện trở nên kịch tính. Nếu trả về sẽ phanh phui một loạt quan chức cao cấp khác, những người đứng đằng sau, chống lưng cho tất cả các hoạt động bị cho là phi pháp của Phan Văn Anh Vũ. Điều này còn liên quan đến cả Cục tình báo Bộ Công an, đến Nguyễn Bá Thanh, một người mà dân chúng tại Đà Nẵng rất yêu mến. Còn nếu không trả về thì đó là cái tát vào mặt Nguyễn Phú Trọng trong kiên quyết chống tham nhũng của mình.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux