Phải chăng ông Vũ Huy Hoàng sắp bị “lên thớt”?

Ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương
- Quảng Cáo -

Hương khê Huynhngocchenh´s blog|

Mấy hôm nay, báo chí lề đảng đồng loạt đưa tin về việc Thanh tra Chính phủ (TTCP) đề nghị Bộ Công an (BCA) chỉ đạo điều tra các vụ việc có dấu hiệu vi phạm tại Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (KVN) và một số doanh nghiệp trực thuộc, kiến nghị xử lý gần 15.000 tỉ đồng sai phạm.

Hầu hết các báo đều đăng ý kiến của TTCP kiến nghị BCA điều tra và xử lý trách nhiệm Bộ Công Thương và UBND 4 tỉnh liên quan.

“Bên cạnh xử lý trách nhiệm lãnh đạo TKV và doanh nghiệp trực thuộc, TTCP đề nghị Bộ Công an xem xét, chỉ đạo và thực hiện xử lý trách nhiệm đối với Bộ Công Thương, UBND các tỉnh Thanh Hóa, Lào Cai, Quảng Ninh, Hà Tĩnh.

- Quảng Cáo -

Theo đó: “Thanh tra Chính phủ  vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam  và một số đơn vị thành viên thời kỳ năm 2010 đến ngày 30-6-2015.

Trên cơ sở kiến nghị của TTCP, Văn phòng Chính phủ đã ra văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng có những ý kiến về các kết luận thanh tra”(1).

Giai đoạn 2010-2015 mà TTCP nói đến trên đây, là thời kỳ ông Vũ Huy Hoàng(VHH) còn làm Bộ trưởng Bộ Công Thương(BCT).

Chúng ta đều biết, với hơn một ngàn cơ quan báo chí và đài phát thanh, truyền hình trên cả nước hiện nay, hàng năm tiêu tốn hàng trăm ngàn tỉ tiền thuế của dân, chỉ là công cụ của ĐCSVN. Ngoài nhiệm vụ tuyên truyền bịp bợm, đầu độc và nhồi sọ nhân dân với chức năng “định hướng dư luận”, thì báo chí lề đảng còn kiêm thêm nhiệm vụ là chuẩn bị “bãi chiến trường” cho những trận “đổ bộ” để thực hiện những đánh sắp tới của một phe nhóm nào đó, nhằm giành giật quyền lợi của nhóm khác đang “chiếm giữ trái phép” bấy lâu nay.

Với những dấu hiệu như trên, xem ra đã đến lúc ông cựu Bộ trưởng Bộ Công thương không còn những ngày “huy hoàng” được nữa(2).

Ông Vũ Huy Hoàng (VHH), cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương, trong 2 nhiệm kỳ liên tiếp (2007 – 2016), làm bộ trưởng một trong những bộ quyến lực nhất của Việt Nam.

Bộ Công Thương như tên gọi hiện nay, là kết quả của một quá trình sát nhập, chia tách nhì nhằng của rất nhiều bộ ngành, với rất nhiều cái tên gọi khác nhau qua nhiều thời kỳ. Tiền thân của nó là các bộ: Bộ Năng lượng, Bộ Cơ khí và Luyện kim, Bộ Thương nghiệp, Bộ Công nghiệp nặng, Bộ Thương mại, Bộ Công nghiệp. Và cuối cùng, vào ngày 31/7/2007, hợp nhất giữa Bộ Công nghiệp và Thương mại thành Bộ Công Thương.

Ngoài ra ông Vũ Huy Hoàng từng là Ủy viên BCHTƯ ĐCSVN Việt Nam khóa 10, 11, Đại biểu Quốc hội khóa 13. Sau gần 10 năm làm bộ trưởng, ông VHH đã để lại một “di sản” rất đồ sộ, góp phần rất lớn trong việc làm tan nát nền kinh tế nước ta hiện nay, góp phần to lớn vào việc đưa nền kinh tế VN tiến tới “thiên đường XHCN”, với hàng loạt công trình thua lỗ hàng chục ngàn tỷ. Hàng loạt nhà máy được đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, làm ăn thua lỗ, đang “đắp chiếu” chờ ngày khai tử.

Vì vậy, ông VHH đã bị UBKTTƯ và Ban bí thư ĐCSVN kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công thương trong thời gian 2011 – 2016. “Đồng thời với việc cách chức, Ban cán sự đảng Chính phủ Việt Nam đã giao Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo thực hiện quy trình xử lý kỷ luật về hành chính đối với ông Hoàng. Vụ việc này gây lúng túng và đau đầu cho các cơ quan lập pháp và hành pháp tại Việt Nam vì trước đây chưa từng có quy định của pháp luật hay tiền lệ việc xử lý kỷ luật một cán bộ cấp cao của Đảng khi đã về hưu(4).

Nội dung kết luận của UBKTTƯ nói chung chung và dài dòng văn tự. Nhưng tóm lại, ông VHH bị kết 3 tội:

Ông Vũ Quang Hải, con trai nguyên Bộ Trưởng Vũ Huy Hoàng

1: Bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải tham gia HĐQT Tổng công ty bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) để bầu làm thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc Sabeco khi mới 28 tuổi.

2: Luân chuyển Trịnh Xuân Thanh về làm phó CT tỉnh Hậu Giang theo đường “tiểu ngạch”, hay nói cách khác là luân chuyển “chui”

3: Sai lầm của cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, trong công tác quản lý vốn và tài sản tại doanh nghiệp thuộc bộ này.

Mặc dù bị kết tội làm thất thoát tài sản rất lớn, và bổ nhiệm con trai không đúng quy trình, nhưng xem ra, đảng chỉ tập trung nhấn mạnh “tội” của ông VHH là đã ưu ái trong việc “cho chủ trương tiếp nhận, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh giữ chức Phó Chánh Văn phòng, Trưởng Văn phòng Bộ tại Đà Nẵng; Chánh Văn phòng Ban cán sự đảng, Vụ trưởng, Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp”.

Nên nhớ là ông VHH chỉ bị kết tội sau khi Trịnh Xuân Thanh viết đơn xin ra khỏi ĐCSVN do “không còn tin vào sự lãnh đạo của đồng chí Tổng Bí thư”, và bỏ trốn sang Đức xin tị nạn.

Phải chăng vì quá cay cú vụ này, nên phe ông Trọng đã “giận cá bằm thớt”? Và vì vậy ông VHH đã bị lột một phần chức vụ trước đây, sau khi đã “hạ cánh”:

“Do những vi phạm trong công tác cán bộ, ông Vũ Huy Hoàng bị Ủy ban thường vụ Quốc hội ra nghị quyết xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Công Thương.

Chính phủ xin thêm thời gian nghiên cứu việc kỷ luật cán bộ về hưu.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ra Nghị quyết về việc xử lý kỷ luật với ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Công Thương (5).

Dư luận cho rằng, UBTVQH không đủ tư cách để cách chức bộ trưởng của ông VHH. Ông Trần Quốc Thuận, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Việt Nam, nói với BBC rằng về luật, Ủy ban thường vụ Quốc hội không có chức năng, quyền hạn cách chức bộ trưởng: “Chức bộ trưởng là do Quốc hội phê chuẩn, bây giờ lại giao cho Ủy ban thường vụ xóa, nó nhập nhằng về pháp lý.”(6).

Báo Calitoday cho là, “Dư luận coi đây là trò hề, một màn tấu hài. Vì khi bị cách chức, ông Vũ Huy Hoàng đã không còn giữ bất cứ nhiệm vụ nào trong bộ máy chính phủ. Thứ nữa, ông Hoàng có 2 nhiệm kỳ làm Bộ trưởng(2007-2016), nếu cách chức một nhiệm kỳ(2011-2016), thì ông vẫn còn một nhiệm kỳ trước đó(2007-2011), nên tất cả quyền lợi được hưởng sau khi về hưu vẫn như cũ”.

Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP

Trong khi chính phủ của ông Nguyễn Xuân Phúc đang loay hoay tìm cách để cách chức cựu bộ trưởng của ông VHH, thì ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, khi trao đổi với báo chí bên lề QH sáng ngày 15/11/2016, về việc xử lý kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng cho rằng “rất thiếu khả thi”.

Ông Mai Tiến Dũng cho biết Chính phủ đang bàn. Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, Bộ Nội vụ đã có báo cáo đề xuất nhưng có nhiều phương án cần phải bàn thêm nên chưa quyết được.

“Chính phủ đang thảo luận để thống nhất phương án báo cáo Ban Bí thư, Bộ Chính trị chứ không thể nói cách chức nguyên Bộ trưởng được, rất thiếu khả thi” (7).

Ông Phạm Thế Dũng

Sau khi bị đảng mà ông đã gắn bó mấy chục năm nay, đã “xuống tay” đối với ông, người ta không nghe ông VHH lên tiếng. Nhưng cũng có một ông Chủ tịch tỉnh Gia Lai, sau khi bị đảng cách chức “cựu”, đã lên tiếng thách thức và coi thường về hành động của đảng qua việc này. Trả lời báo chí, khi được hỏi ông có ý kiến gì về việc UBKTTƯ đề nghị xử lý kỷ luật mình? ông Phạm Thế Dũng, cựu Chủ tịch tỉnh Gia Lai đã trả lời thẳng băng: “Tôi nghỉ hưu hai năm rồi, giờ họ muốn xử sao thì xử”(8).

- Quảng Cáo -

52 CÁC GÓP Ý

  1. Bọn đầu nậu mafia đảng viên cộng sản phải bắt nhốt rồi tử hình là xong . Cộng hoà xã hội chủ nghĩa là một ổ mafia hút máu nhân dân & đất nước.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here