Vụ án Đặng Văn Hiến: Nước mắt người vợ!

Chị Mai Thị Khuyên (áo vàng), vợ bị cáo Đặng Văn Hiến khóc suốt phiên xử sơ thẩm. Ảnh: Duy Hậu - Báo Dân Việt
- Quảng Cáo -

Minh Hải (VNTB)

Trong suốt thời gian diễn ra phiên xử sơ thẩm cho đến lúc Hội đồng xét xử tuyên bản tử hình đối với chồng mình trong vụ án nổ súng làm chết 3 người, 13 người bị thương để giữ đất, người phụ nữ có tên Mai Thị Khuyên là vợ của bị cáo Đặng Văn Hiến (Tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) đã khóc rất nhiều. Cho là bản án không hợp tình hợp lý nên chị Khuyên mong dư luận khắp nơi giúp đỡ để chồng mình thoát khỏi bản án tử hình…

Nước mắt người vợ!

Vào lúc chiều ngày 03/01/2018, Tòa án tỉnh Đắk Nông trong phiên sơ thẩm đã tuyên mức án cao nhất là tử hình đối với bị cáo Đặng Văn Hiến với cáo buộc tội “giết người”, trong vụ án nổ súng làm chết 3 người 13 người bị thương để giữ đất tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức. Chị Mai Thị Khuyên là vợ bị cáo Hiến vừa khóc òa vừa phẫn uất, cùng với người dân phản đối thể hiện sự không đồng tình bản án sơ thẩm. Lực lượng công an, cảnh sát bảo vệ tòa phải vất vả mới giữ trật tự được tình hình.

Ngay sau bản án sơ thẩm đã tuyên, chị Khuyên đã vào trại tạm giam nuôi thăm bị cáo Hiến và đã cho Việt Nam Thời Báo (VNTB) được biết là hiện bị cáo Hiến đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

- Quảng Cáo -

. Có kháng cáo rồi.” – Lời của chị Khuyên.

Theo tờ báo mạng VietNamNet thông tin, bị cáo Hiến cho rằng, mức án tòa sơ thẩm tuyên là quá nặng, chưa xem xét hết các tình tiết khách quan, chưa đặt trong mối quan hệ giữa hành vi phạm tội của bị cáo với tính chất, mức độ vi phạm pháp luật nghiêm trọng của những người bị hại là nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội.

Trong khi đó, chị Khuyên cho biết tại tòa bị cáo Hiến cũng nói rất nhiều về hành vi dẫn đến phạm tội của mình là do người của công ty Long Sơn đánh đập nhiều lần, tài sản gia đình nhiều lần bị phá. Gia đình bị dồn vào đường cùng khiến bản thân anh Hiến bị quẫn trí. Chị Khuyên thuật lại lời bị cáo Hiến nói tại tòa:

Có. Ảnh nói công ty này từng lần ủi vườn điều của gia đình, bản thân ảnh cũng bị người của công ty này đánh đập và đánh đập cả người dân nhiều lần, ngăn cản không được đã dồn ảnh vào bước đường cùng, tận cùng quẫn trí nên ảnh mới vậy chứ ảnh và người dân không đến nỗi vậy. Họ ép mình mà…

Chị Khuyên kể lại thảm cảnh gia đình chị và người dân sinh sống xung quanh bị người của công ty Long Sơn áp bức trong thời gian dài, bất chấp sự vào cuộc của các cấp chính quyền. Vào năm 2008, người của công ty Long Sơn đến ủi vườn tược của gia đình chị Khuyên. Gia đình đi khiếu nại thì có công văn trả lời của các cấp chính quyền Đắk Nông là công ty Long Sơn không được hủy hoại tài sản của dân. Nhưng chị Khuyên cho biết, người của công ty Long Sơn vẫn tái diễn hành vi áp bức người dân, những lần sau như năm 2013, công ty Long Sơn tiếp tục cho người và máy đến ủi cây cối. Gia đình và người dân địa phương ngoài việc gửi đơn từ, còn cử người đích thân ra tận Hà Nội cầu cứu. Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ về họp mặt với dân, nói tỉnh Đắk Nông không để doanh nghiệp ủi phá, hủy hoại tài sản của dân. Người dân rất mừng trước lời của Thủ tướng Chính phủ bởi vì có Đảng và Nhà nước quan tâm. Tuy nhiên…

Dân có niềm tin nhưng đến khi Thủ tướng đi thì họ càng làm ác liệt hơn. Công ty nó tàn bạo, rất nhiều người dân bị đánh, người già bị trói vào gốc cây, phụ nữ bị đánh sảy thai và những người bị thương chân tay, có một người bị đánh dẫn đến thương tích mất 95% sức khỏe. Côn đồ nó đánh đập dân tàn bạo quá!

Gia đình chị Khuyên và người dân địa phương nhiều năm qua sống trong tình bất an trước vấn nạn côn đồ doanh nghiệp hoành hành.

Tinh thần của gia đình mấy năm qua luôn bất ổn, ám ảnh cứ nghe tiếng xe, tiếng máy nổ như là một nỗi ám ảnh của người dân, lúc nào cũng trong tình trạng đêm ngủ lo lắng.”- Chị Khuyên nói:

Vaò ngày 22/02/2016, họ ủi vào ban đêm lúc ấy khoảng 12 giờ đêm, lần này anh Hiến có bắn hai phát chỉ thiên. Ngày 23/10 thì họ ủi vào lúc rạng sáng vì lúc ấy trời mưa to nên ảnh mới nổ súng…công ty họ toàn ủi ngày ủi đêm, nỗi ám ảnh của người dân, người dân sợ hãi, ngày đêm lo sợ bị đánh đập.”

Vì thảm cảnh này nên khi tiếng súng hoa cải của bị cáo Đặng Văn Hiến, Ninh Viết Bình và Hà Văn Trường nổ lên vào ngày 23/10/2016, khiến 16 người của công ty Long Sơn vừa chết vừa bị thương lại được đông đảo người dân đồng tình bảo vệ, lên tiếng bên vực. Gây án xong, bị cáo Hiến trốn chạy vài ngày sau thì ra đầu thú. Vợ con và người dân địa phương đã khóc rất nhiều khi đưa tiễn bị cáo Hiến vào xe của công an để về trại giam, phục vụ công tác điều tra vụ án.

Từ khi gây án cho đến khi bản án tử hình đã tuyên tại phiên xử sơ thẩm, chị Khuyên cho biết hiện bị cáo Hiến tinh thần suy sụp rất nhiều, khóc rất nhiều và nhớ thương vợ con. Hai đứa con của bị cáo Hiến hiện còn nhỏ tuổi, giờ phải sống thiếu vắng người cha.

Tình hình anh Hiến từ hôm bữa giờ tinh thần nó suy sụp quá nhiều nên ảnh chỉ biết khóc thôi, mình gặp ảnh cứ khóc hoài vậy.”

Bản án sơ thẩm tuyên anh Hiến tử hình cho thấy chưa được xem xét toàn bộ, bản án chưa thể hiện đúng tội đúng pháp luật, chưa chính xác về hoàn cảnh khách quan phạm tội. Tôi thấy chưa có hợp tình hợp lý cho người dân tâm phục…người dân không đồng tình bản án

Nói trong tiếng nấc nghẹn, trước khi chấm dứt cuộc trao đổi với VNTB, chị Khuyên gửi lời cám ơn đến báo đài-các cơ quan truyền thông, luật sư và đông đảo người dân đã quan tâm, giúp đỡ và động viên gia đình chị trong thời gian qua. Bản án tử hình ở phiên xử sơ thẩm đối với chị là một nỗi buồn, suy sụp tinh thần theo người chồng. Chị Khuyên mong dư luận khắp nơi, ở trong nước và quốc tế hãy lên tiếng giúp đỡ để bị cáo Hiến thoát được bản án tử hình mà đáng lẽ ra không phải nhận nếu như không bị dồn vào đường cùng, quẩn trí./.

- Quảng Cáo -

18 CÁC GÓP Ý

  1. Thời buổi này…tư sản đỏ đều được chống lưng..phải thật bình tĩnh để giải quyết công việc.. manh động là tự tìm đến cái chết…Nếu bức xúc thì chén sành đổi chén kiểu vậy thôi…

  2. Bọn csvn đang dùng mọi kiểu để bần cùng hóa người dân .mà kiểu đầu tiên là cướp đất .sau đó là tăng thuế …cứ như thế ..cái trò đó như chuyện thường ngày ăn ngủ đụ ị vậy

  3. Nếu tôi lâm vào hoàn cảnh của Hiến tôi sẽ chống trả đến cùng lủ cướp được chính quyền chống lưng và tôi sẽ đổi mạng hết chớ không tự thú vì chính quyền là lủ cướp thì làm sao chúng bênh vực cho dân !

  4. Những ai kêu gọi Hiến ra tự thú để rồi phải chịu bản án tử hình vì cái tội chống lại bọn cướp và lủ tham quan , các bạn còn mong chờ điều kỳ diệu xảy ra trong chế độ thối nát này à ?

  5. Nuoc mat nguoi vo cai gi ?
    Chinh 90 trieu nguoi vn phai tu giac doan ket lai?
    De khong cho muu hen ke ban trien khai tren be mat lanh tho vn ?
    Thi lam gi co canh chinh nguoi vn nham ban vao nhau ?
    Phien toa chua phai la hoi ket cho nhung ke nham ban vao nhung ten to chuc cuop dat ?
    Ma no con la dinh menh cua chinh to chuc cua nguoi vn ?

  6. Nếu vụ này coi bên nào Sai và nguyên nhân thế nào, vi sao mà người Ta phải ban ,để Cho thấu ti nh đat lý rồi hãy xử Cho đúng vì mạng sống con người

  7. Bon cướp cua co to chức Ma toa lai xu nhu vay con gi la cong li nua cai can cong li bay gi can một ben tien một ben la mang song cua nguoi dan hay Sao nhung vu nay Sao ko nghe thay PC vao cuộc vay de bat lu an cướp co to chức nhu vay

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here