Trần Bắc Hà đã ‘ra đi tìm đường cứu nước’?

Hai con mắt của ông Dũng lại không hướng về tượng Phật mà đảo về một bên, ánh mắt rất ‘gian’
- Quảng Cáo -

Thiền Lâm – Calitoday News

Sau hàng loạt vụ “ra đi tìm đường cứu nước” của các quan chức Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) như Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy, Lê Chung Dũng và cả một thượng tá tình báo công an là Phan Văn Anh Vũ, đang có những dấu hiệu kèm nghi ngờ lớn về việc đại gia ngân hàng Trần Bắc Hà có thể đã “biến”, cống hiến thêm vào phong rào “tàu đắm chuột chạy” một câu chuyện ly kỳ nữa.

Trong phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và Ngân hàng Xây Dựng cùng vụ thất thoát đến 6.000 tỷ đồng, Trần Bắc Hà bị triệu tập nhưng đã không có mặt. Nhiều tờ báo ngay lập tức đã tỏa ra săn tin về ông Hà. Báo Thanh Niên đã tìm đến cả hai nơi ở của Trần Bắc Hà ở Hà Nội và Sài Gòn nhưng chính quyền địa phương những nơi này đều không biết ông Hà ở đâu.

Sau đó và có vẻ cực chẳng đã, một nguồn tin nào đó trong “nội bộ” đã phải nhờ đến báo chí đăng tải về “Ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT, Trưởng Phân ban Rủi ro Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BIDV) đang điều trị ung thư gan có dấu hiệu tái phát tại Bệnh viện Gleneagles, Singapore, có đơn xin vắng mặt, nhờ luật sư tham gia tố tụng tại tòa”.

- Quảng Cáo -

Hầu như rất khó để biết được Trần Bắc Hà có bị bệnh thật hay là không, cho dù Hội đồng xét xử vụ Phạm Công Danh đã thông báo là có nhận được bệnh án của ông Hà.

Trong khi đó, lại đang nổi lên đòi hỏi từ phía Viện Kiểm sát, chứ không phải Cơ quan điều tra của Bộ Công an, về việc ông Trần Bắc Hà phải về hầu tòa.

Sau Thanh Niên, đến lượt báo Tuổi Trẻ làm nghiệp vụ “thám tử tư” đi điều tra về việc Trần Bắc Hà thực ra đang ở đâu.

Theo người đại diện của ông Trần Bắc Hà, hồ sơ tài liệu chứng minh ông Trần Bắc Hà đang nằm viện tại Singapore, bản sao hộ chiếu chứng minh ông Hà đã nhập cảnh tại Singapore sẽ được nộp vào ngày 15 hoặc 16-1.

Tuy nhiên, đến đầu giờ chiều 13-1, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết theo cơ sở dữ liệu của cơ quan chức năng Việt Nam, ông Trần Bắc Hà đang có mặt tại Việt Nam. Theo nguồn tin này, dữ liệu quản lý của cơ quan chức năng cho thấy lần cuối cùng ông Trần Bắc Hà làm thủ tục xuất – nhập cảnh là tại cửa khẩu Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum – giáp ranh với Lào) vào đầu tháng 11-2017. Từ đó đến nay, dữ liệu chưa ghi nhận ông Trần Bắc Hà làm thủ tục xuất cảnh ra nước ngoài.

Báo Tuổi Trẻ tạm kết luận: trong khi người đại diện của ông Trần Bắc Hà thông báo với tòa ông Hà đã nhập viện tại Singapore, nguồn tin từ cơ quan chức năng cho thấy ông chưa xuất cảnh.

Nếu quả đúng có một mâu thuẫn lớn giữa lời giải trình của người đại diện của ông Trần Bắc Hà với thực tế Trần Bắc Hà chưa xuất cảnh khỏi Việt Nam từ tháng 11/2017, một sự thật “kinh khủng” đang xảy đến là hoặc ông Trần Bắc Hà đã xuất cảnh lậu sang Singapore để chữa bệnh, hoặc ông Hà vẫn còn nguyên trên lãnh thổ Việt Nam nhưng không ai biết ông ở đâu.

Sẽ rất vô lý nếu cho rằng Trần Bắc Hà phải xuất cảnh lậu sang Singapore với nhu cầu chữa bệnh ung thư gan, bởi đây là một nhu cầu thường được cơ quan chức năng ưu tiên xem xét giải quyết.

Hơn nữa vào tháng 10/2017, Cơ quan điều tra Bộ Công an từng có kiến nghị đề nghị kiểm điểm và xử lý kỷ luật ông Trần Bắc Hà – nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV liên quan vụ án Phạm Công Danh. Cơ quan điều tra nhận định các cá nhân này có sai phạm trong việc cho Phạm Công Danh vay tiền nhưng kết quả giám định cho thấy BIDV không có thiệt hại xảy ra nên các cá nhân tại BIDV không phạm tội vi phạm quy định về cho vay. Dựa vào kiến nghị này, ông Hà chẳng có lý do nào phải quá lo ngại và có thể thoải mái làm thủ tục chính thức xuất cảnh đi Singapore mà không cần phải trốn chui trốn nhủi qua ngả biên giới Việt- Lào, hoặc Việt – Trung.

Còn nếu quả thực Trần Bắc Hà vẫn còn ở Việt Nam, tại sao ông ta không lên tiếng, không trả lời cho tòa án? Phải chăng đây là thái độ cố ý “lánh mặt” – từ ngữ nhẹ nhàng chỉ sự vắng mặt cố ý của ông Trần Bắc Hà, nếu không nói là hành động trốn tránh? Cơ quan hay những cá nhân nào đã giúp ông Trần Bắc Hà ẩn nấp ở một chỗ nào đó trong lãnh thổ Việt Nam?

Trần Bắc Hà không chỉ là một đại gia mà còn là một chính trị gia – hiểu theo một cách nào đó, và đương nhiên đã biết được không ít tin tức cung đình, đặc biệt những tin tức liên quan đến an nguy của mình. Rất có thể trong thời gian gần đây và đặc biệt sau khi Đinh La Thăng bị bắt, ông Hà đã nắm được một nguy hiểm nào đó sẽ xảy đến với mình.

Vào thời còn là lãnh đạo cao nhất của Ngân hàng BIDV, Trần Bắc Hà lại rất được lòng Ngân hàng nhà nước Việt Nam của Thống đốc Nguyễn Văn Bình – người được xem là “cánh tay mặt” của thủ tướng khi đó là Nguyễn Tấn Dũng.

Nếu đại gia ngân hàng Trầm Bê là người được xem là “tay hòm chìa khóa” của nhóm Nguyễn Tấn Dũng – Nguyễn Văn Bình, thì Trần Bắc Hà cũng được xem là có mối quan hệ rất “đặc biệt” với Nguyễn Văn Bình thời ông Bình còn là thống đốc Ngân hàng nhà nước. Nói cách khác, có thể ví trục Nguyễn Văn Bình – Trần Bắc Hà với trục Nguyễn Tấn Dũng – Trầm Bê.

Nếu Trầm Bê mà còn bị bắt và một cựu ủy viên bộ chính trị như Đinh La Thăng còn phải ra tòa với hai bàn tay bị tra vào còng số 8, cơ may cho Trần Bắc Hà quả thật rất mong manh.

Một khả năng đang ngày càng lớn là khác với quan điểm “Trần Bắc Hà chỉ bị lỗi hành chính” của Cơ quan điều tra Bộ Công an, một cơ quan khác – có thể là Viện Kiểm sát tối cao hoặc một thế lực mới trong Bộ Công an – đang muốn “hồi tố” vụ Trần Bắc Hà. Theo đó, ông Hà sẽ bị xem xét và xử lý quá trình ông đã trở thành một mắt xích trong mạng lưới làm ăn (phi pháp) của một số quan chức cao cấp như thế nào, kể cả những việc liên quan với gia đình thủ tướng thời trước là Nguyễn Tấn Dũng ra sao…

- Quảng Cáo -

14 CÁC GÓP Ý

  1. Đảng viên Cộng Sản tất nhiên là vô thần ,hết thời chen chân vào chốn thiền môn là thế nào nhỉ? Vậy mà trong lý lịch trước đây ghi : Không tôn giáo .Đồ lừa đảo.

  2. nguyễn tấn Dũng A di đà phật ,tiền hốt vô như núi
    dân thì đói khổ lầm than
    phải chi dũng sớm quy y cho dân được nhờ.
    Bây giờ tiền chất đầy nhà ,dũng làm xám hối muộn rồi dũng ơi.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here