Bắt Nguyễn Ngọc Sự: Vinashin hay PVN hay ‘Thủ tướng chính phủ’?

Nguyễn Ngọc Sự
- Quảng Cáo -

Thiền Lâm – Cali Today news

Chỉ vài ngày sau khi kết thúc phiên tòa “Thăng – Thanh” và vào lúc một phiên tòa khác xử Trịnh Xuân Thanh tội “tham ô” gần chấm dứt, chiếc xe thùng cảnh sát của Tổng bí thư Trọng lại tiếp tục đỗ xịch trước cửa nhà ông Nguyễn Ngọc Sự (sinh 1957), nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Báo Bảo vệ pháp luật (thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tối cao) dẫn nguồn tin riêng cho biết vào tối 25/1/2018, Viện KSND tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Ngọc Sự về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự. Cùng đó là lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với ông Nguyễn Ngọc Sự cũng được phê chuẩn.

Cũng trong tối 25/1, Cục Cảnh sát kinh tế Bộ Công An (C46) đã thực hiện tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt, khám xét tại nhà riêng đối với ông Nguyễn Ngọc Sự.

- Quảng Cáo -

Như vậy, lại có thêm một cựu quan chức nữa hạ cánh không an toàn, tiếp sau những vụ bắt bớ đối với một số cựu lãnh đạo của Tập đoàn Cao su Việt Nam vào cuối năm 2017.

Vụ khởi tố và tống giam đối với cựu quan chức Nguyễn Ngọc Sự đang đặt ra một dấu hỏi lớn về nước cờ mới của Tổng bí tư Trọng: vì sao vụ án Vinashin đã trôi qua đến 7 năm với vụ xử “Phạm Thanh Bình và đồng bọn”, nhưng giờ đây được “xới lại”? Việc bắt Nguyễn Ngọc Sự là nhắm đến trách nhiệm của quan chức này vào thời còn làm lãnh đạo ở Vinashin hay ở PVN? Việc bắt Nguyễn Ngọc Sự chỉ đơn thuần là phạm trù cá nhân đối với ông Sự hay còn mang ẩn ý muốn nhắm đến một “cái ô” nào đã che chắn cho ông Sự?

Tựa đề của báo Bảo vệ pháp luật là “Bắt và khám xét nhà nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Vinashin”. Chứ không phải PVN.

Mặc dù vụ án “Phạm Thanh Bình và đồng bọn” đã trôi qua từ lâu và ông Bình đã phải nhận một mức án vài chục năm tù giam, nhưng vào tháng Tám năm 2017, Viện Kiểm sát Phú Yên bất ngờ phê chuẩn lệnh khởi tố bị can đối với ông Phạm Thanh Bình – phát ra tín hiệu về vụ Vinashin chưa kết thúc mà vẫn còn cái hậu của nó.

Cái hậu nào? Và liên quan đến ai nữa?
Một chi tiết đáng mổ xẻ là trong bản tin của Báo Bảo vệ pháp luật có đoạn “Trước đó, ngày 9/10/2012, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1868/QĐ-TTg, điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Sự, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
Tại PVN, ông Sự là Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tài chính của cả tập đoàn. Tháng 8/2017, ông Sự đã nhận quyết định nghỉ hưu, thôi vị trí Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy”.
Cách đưa tin và có vẻ nhấn mạnh về “Thủ tướng Chính phủ” là khá đặc biệt, bởi thông thường báo chí Việt Nam khi đưa tin về quá tình của các nhân vật này kia thì chỉ viết ‘ông/bà được bổ nhiệm/trở thành…” mà không cần nêu rõ là ai bổ nhiệm.
Ở Việt Nam, nhiều người cũng biết rằng “Thủ tướng Chính phủ” vào năm 2012 là Nguyễn Tấn Dũng.
Hình như lại một lần nữa, “mọi nẻo đường đều dẫn đến Nguyễn Tấn Dũng”.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lại là quan chức cao cấp bị xem là phải chịu trách nhiệm về “quá đấm thép” mà sau đó đã trở thành “con tàu đắm” Vinashin.
Vào thời Nguyễn Tấn Dũng, số nợ của Vinashin đã lên tới khoảng 86 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 4 tỷ đôla, chiếm đến 2,5% GDP vào thời gian đó. Chẳng có cách gì trả nợ nổi, Vinashin đã trở thành một vụ án mang tầm cỡ quốc gia với thật nhiều quan chức tham nhũng và vô trách nhiệm. Nhưng phán quyết của tòa án đã chỉ dừng ở chính giới lãnh đạo Vinashin mà không có bất kỳ quan chức chính phủ nào phải trả giá.
Vào năm 2005, chính phủ Việt Nam đã tìm cách phát hành trái phiếu quốc tế tại thị trường chứng khoán New York để vay 750 triệu đôla, với kỳ hạn 10 năm và lãi suất 7,125%/năm. Số trái phiếu này đến hạn trả nợ gốc và lãi vào năm 2016. Sau đó chính phủ đã cho Vinashin vay lại toàn bộ số trái phiếu nói trên. Nhưng khoản vay này không hiểu do nguồn cơn nào mà đã tiêu tán hết, để cuối cùng Vinashin hầu như không có khả năng trả nợ cho chính phủ. Tuy thế, hồ sơ vụ này gần như bị đóng lại. Báo chí chỉ dám hé môi rồi sau đó im bặt.
Vào năm 2010, chính phủ Việt Nam lại phát hành 1 tỷ đôla trái phiếu kỳ hạn 10 năm tại Sở Giao Dịch Chứng Khoán Singapore với lãi suất 6,75%/năm. Số tiền này sau đó được chính phủ cho một số tập đoàn kinh tế lớn vay lại. Tuy thế, cũng không thấy tăm hơi nào từ số tiền “tái cơ cấu Vinashin”. Doanh nghiệp được mệnh danh là “con tàu đắm” này cứ lần lượt nuốt chửng các khoản tiền khổng

Cuối quý 1 năm 2017, phía chính phủ của ông Nguyễn Xuân Phúc cùng Bộ Tài Chính lại một lần nữa “tố”: dự phòng ngân sách nhà nước phải ứng trả thay cho Vinashin trong 10 năm tới lên tới 63,2 nghìn tỷ đồng!

- Quảng Cáo -

14 CÁC GÓP Ý

  1. Chỉ có chxhcn Việt Nam mới có cụm từ : ” lợi dụng chức quyền trong thi hành công vụ ” thực chất là : tập thể tham ô tài sản xhcn của lảnh đạo bộ máy nắm tiền ngân sách quốc gia ?

  2. Tien cua Tien San cua Quoc Gia la do cong lao mo hoi va nuoc mat cua nguoi Dan di lam va tieu thu ( dong thue) Mot Lu Sau Bo Suc Sinh khong biet LIEM SI tham o tham nhung khap 3 mien BAC TRUNG NAM.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here