Để hiểu hơn ‘công an trị’ thế nào, hãy nhìn vào cách họ ‘bêu người’

Công an đảo Phú Quốc bêu rếu hành vi mua bán dâm của các đối tượng ngay giữa phố?
- Quảng Cáo -

Ánh Liên (VNTB)

Nhiều người thường lên án Mẹ Nấm là phản động, trong đó có cả hành vi thu thập các chứng cứ công an làm chết người tại đồn. Nhưng nếu một ngày họ rơi vào trường hợp bị lực lượng công an ngang nhiên, bất chấp luật pháp để tước đoạt tự do và nhục mạ nhân phẩm – danh dự, thì họ sẽ nhận ra: công an trị là gì, và vì sao những người như Mẹ Nấm lại phải làm ‘phản động’.

Những ngày giáp Tết, người dân đón nhận 2 tin tức liên quan đến lực lượng công an.

Một là, ông Mưa Quý Sường, người bị bắt với cáo buộc giết vợ, phải ngồi tù 11 năm dù không có xét xử, và mang thân phận bị can ròng rã 36 năm rồi phải ôm nỗi oan giết vợ xuống mồ. Đến ngày 3.1.2018, Công an tỉnh Bắc Giang mới ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can vì ‘hành vi của bị can Mưu Quý Sường không cấu thành tội phạm giết người’.

- Quảng Cáo -

Lực lượng công an viên tỉnh Bắc Giang cũng là nơi thường xuyên được xướng danh trong danh sách lạm quyền liên quan đến ép cung, nhục hình và tỷ lệ gây oan sai cao. Nơi đây cũng là nơi được báo chí chính thống phản ảnh nhiều hành vi vi phạm sâu về quyền con người, trong đó biến đổi ý chí người không có tội thành có tội, biến đổi gấu thành thỏ và ngược lại.

Trong khi câu chuyện người chết 5 năm mới được minh oan, thì tại hòn đảo xinh đẹp phía Tây Nam (đảo Phú Quốc) mới đây lại xảy ra chuyện, công an huyện đảo này đã bêu tên người mua bán dâm giữa phố bằng công khai thông tin cá nhân người vi phạm kèm các từ ngữ vô cùng kém văn hóa như: bú, liếm, xuất tinh,…

Hành vi mua bán dâm đáng lý ra phạt bằng hành chính, thì nay chuyển thành một tội mà người thực thi pháp luật có thể xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Facebooker Khoa Anh Vo đã phẫn nộ khi xem video clip, và nhấn mạnh: Thế kỷ 21 mà cứ tưởng như đang ở trong rừng! Người Facebooker khác lại chia sẻ, video ‘đấu tố’ người mua bán dâm tại phố giống hệt như cái thời kỳ ‘giải phóng’, khi các lực lượng vũ trang và bán vũ trang ‘áp giải’ những người tóc dài, quần ống loe, nhảy đầm,… ra giữa phố và cho đó là thứ ‘đồi trụy của tư bản, xa hoa của bọn canh thừa mỡ cặn’.

Cả hai tin đều cho thấy tính chất lạm quyền một cách bất chấp các giá trị đạo đức, và pháp luật; trình tự bắt bớ – đấu tố đầy mông muội, nguyên thủy. Đó là chưa kể, phía công an dường như đã làm thay cả công việc của công tố và tòa án, bằng cách ‘bôi nhọ’ và ‘tống giam’ mà không cần qua bất kỳ khâu pháp lý nào khác.

Đây là hệ quả tất yếu, khi mà phía lực lượng công an được trao quá nhiều quyền lợi nhưng thiếu sự kiểm soát. Và mọi nơi, màu áo công an trở thành màu áo của sự sợ hãi xen lẫn khinh bỉ trong mắt quần chúng nhân dân,…

Những việc làm của phía công an, đã chà đạp lên chính các nhà lập pháp, chính quốc hội, chính sự cam kết bảo vệ quyền con người mà Nhà nước Việt Nam hoặc cam kết qua ký Công ước, hoặc thông qua tuyên truyền về tính pháp quyền Nhà nước trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nhưng vì công an là lực lượng xương sống của Nhà nước, nên thành ra Nhà nước vẫn bảo hộ dù nó nhũng nhiễu , thậm chí là sai lệch đi bản chất của nhà nước thời hiện đại, văn minh.

Người viết do đó cũng đồng ý với quan điểm trước đay của kỹ sư Nguyễn Tiến Trung rằng, ‘xã hội công an trị là một nguyên tắc chính trị’, và do đó, ‘công an có đủ thức các quyền để sách nhiễu, ai cũng sợ cả.’

Lực lượng công an trở thành cỗ máy chém trên thực tế, lê hết 64 tỉnh thành, trong mọi ngõ ngách của xã hội, và ở nơi đó có đầy đủ thủ pháp để biến chuyển tính côn đồ trở thành một hành vi công vụ.

Đó cũng là vì sao, nhiều người có lương tâm đã lên án tình trạng này, và cũng vì lên án, thậm chí phản ánh, mà họ bị bắt giam, coi đó như một hành vi ‘chống phá nhà nước’ như Mẹ Nấm.

- Quảng Cáo -

10 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here