Thủ phạm và ân nhân!

Đoàn "quá giang"!
- Quảng Cáo -

Đỗ Đăng Liêu – Việt Tân

Cách đây chỉ vài tuần nếu hỏi U23 là gì hay hỏi Park Hang Seo là ai? chắc chẳng mấy người Việt Nam có câu trả lời?

Nhưng đùng một cái, chiến thắng bất ngờ vào được bán kết và chung kết của đội bóng trẻ U23 đã như một quả bom lớn nổ ra trên bầu trời nước Việt. Hàng triệu con tim Việt Nam bỗng thức giấc và… điên cuồng.

Cả nước như lên cơn sốt. Có thể nói là những gì mà con người có thể nghĩ ra để bày tỏ sự vui mừng đều đã được sử dụng. Từ trẻ đến già, mọi người túa ra khỏi nhà, họ xuống đường xuống phố nhẩy muá, la hét, cởi quần, cởi áo, thoát y, nhậu nhẹt say sưa, chạy xe điên loạn,…

- Quảng Cáo -

Tại sao một thành tích khiêm nhường trong một bộ môn thể thao như bóng đá lại có thể dấy động cả một đất nước lên như vậy?

Câu trả lời thật ra cũng đơn giản.

Như một người bị nhốt trong phòng kín thiếu dưỡng khí đã lâu, nay được phà cho một hơi oxy mát mẻ, đâm ra choáng váng vì…say!

Thật sao?

Đã bao nhiêu thập niên qua, và đối với một số người trẻ, có thể là từ lúc sinh ra đến giờ, bị gục đầu trước vô vàn những điều tủi nhục mang tính quốc gia, đất nước ngày càng tụt hậu, cái gì cũng thua kém. Thua kém các nước Tây phương đã đành, nhưng nay thua kém cả những nước mà trước giờ trong lòng vẫn khinh khi coi thường như Lào, Campuchia.

Và cả dân tộc đã âm thầm lặng lẽ cúi đầu ôm mối nhục đó suốt bao năm.

Nay bỗng dưng trên diễn đàn quốc tế, một sự kiện công khai, dù chỉ là nhỏ nhặt trong lãnh vực giới hạn của môn thể thao bóng đá, cho thấy đất nước mình đứng ở địa vị cao ở cả Châu Á nên mọi người dân đã say cuồng vì nỗi sướng chưa từng được hưởng.

Điều đáng nói là trong cơn cuồng loạn đó những nạn nhân đã nhầm lẫn tưởng kẻ gây ra tội ác là ân nhân cứu mạng mình.

Những người mừng vui vì chiến thắng của U23 đã phất là Cờ Đỏ, đã quấn nó quanh người như biểu tượng, như tác giả của chiến thắng của U23. Họ đâu có biết là cái lá Cờ Đỏ mà họ nâng niu đó chính là thủ phạm gây ra bao mất mát, bao đổ vỡ, bao tang thương của đất nước và dân tộc Việt Nam và cho chính họ.

Nếu lá Cờ Đỏ đã không có trên đất nước này thì nền bóng đá Việt Nam đã phát triển gấp nhiều lần bây giờ. Nên nhớ cách đây hơn 50 năm, Việt Nam (VNCH) đã từng vô địch bóng đá Á Châu. Nếu không vì lá Cờ Đỏ ngăn cản sự phát triển của đất nước thì bây giờ những người Việt hâm mộ bóng đá đã có những ước mơ to lớn gấp bội ở tầm mức World Cup chứ không phải cuồng loạn vui mừng vì được vào chung kết của một giải bóng đá trẻ Á Châu. Nhật Bản, Nam Hàn đã từng đi sau nền bóng đá của Miền Nam Việt Nam đến 20 năm cách nay non 50 năm.

Kẻ tưởng là ân nhân chính là thủ phạm!

Hẳn nhiên, lợi dụng sự nhầm lẫn đó của người dân Việt, lãnh đạo CSVN lại nhào vào “ăn có” để mong tiếp tục lừa gạt người dân là chiến thắng U23 là công của họ, khi buộc các tuyển thủ U23 trong cảnh bụng đói và suy nhược thể xác sau trận đấu gay go trở về, phải trình diện dinh thủ tướng, trước khi ra sân vận động Mỹ Đình gặp công chúng.

Là người Việt Nam hẳn ai ai cũng phải xấu hổ với cách hành xử của Đảng và Nhà Nước CSVN khi đón tiếp các đấu thủ trẻ U23. Nào là bikini ngả ngớn vô văn hoá trên máy bay, nào là dàn hàng bộ xậu chường mặt ra chụp hình ăn có, nào là bắt U23 ngồi mệt lử nghe diễn văn nhàm chán cả buổi tối,…

Tất cả những màn diễn vô duyên, vô văn hoá và trơ trẽn của lãnh đạo CSVN là để mong làm người dân quên đi những vấn nạn bức bối mà chúng đang gây ra cho xã hội như đấu đá nội bộ, tham nhũng, bóc lột, oan trái,… mà người dân đang phải đắng cay chịu đựng ngày qua ngày.

Nhưng dù có là bão thì U23 cũng sẽ chóng qua đi và thực tại xã hội lại hiện ra rõ mồn một. Thảm trạng vẫn còn đó, thủ phạm vẫn còn đó, và nạn nhân vẫn còn đó.

Quả thực vấn nạn của đất nước kéo dài đã quá lâu và cần phải được chấm dứt ngay.

Hậu cộng sản, viễn ảnh người hâm mộ bóng tròn theo dõi đội tuyển quốc gia Việt Nam tranh giải World Cup không phải là viển vông!

Cùng tác giả:

- Quảng Cáo -

8 CÁC GÓP Ý

  1. Vứt mẹ quá khứ sang bên nếu muốn đến tương lai… Giờ này cứ lãm nhảm chuyện xưa VNCH thì đéo khá đc. Còn thể thao không cần đến chính trị. Người đọc bh cũng khôn lắm, cứ viết bài kiểu “đâm thọt” thế này chả ai dám tin các vị đâu. Người VN giờ cũng không cần ai nhắc họ về lịch sử kiểu” Sài gòn xưa và nay” đâu.

  2. Bao năm nay ng dân sống trong tủi nhục ko dám nhìn ra bạn bè năm châu thành tích của quan chức thì phá chưa từng có bây giờ tự nhiên mấy cháu dành được chút danh tiếng dân mình thì cuồng loạn vì được năm châu biết đến quan chức thi loạn trí bởi quá lâu ko làm được gì danh tiếng nên chơi ngông mời các em ng mẫu lên múa sex trên trời cho năm châu biết mặt

  3. LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM
    TIN MỪNG CHÚA GIÊSU KITÔ THEO THÁNH LU-CA (Lc 16, 1-8)
    Một hôm, Ðức Giêsu nói với các môn đệ rằng: ‘Một nhà phú hộ kia có một người quản gia. Người ta tố cáo với ông là anh này đã phung phí của cải nhà ông. Ông mới gọi anh ta đến mà bảo: “Tôi nghe người ta nói gì về anh đó? Anh hãy phúc trình về công việc quản lý của anh, vì từ nay anh không được làm quản gia nữa!”
    Người quản gia liền nghĩ bụng: “Mình sẽ làm gì đây? Vì ông chủ đã cất chức quản gia của mình rồi. Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. Mình biết phải làm gì rồi, để sau khi mất chức quản gia, sẽ có người đón rước mình về nhà họ!”
    Anh ta liền cho gọi từng con nợ của chủ đến, và hỏi người thứ nhất: “Bác nợ chủ tôi bao nhiêu vậy?” Người ấy đáp: “Một trăm thùng dầu ôliu”. Anh ta bảo: “Bác cầm lấy biên lai của bác đây, ngồi xuống mau, viết năm chục thôi”. Rồi anh ta hỏi người khác: “Còn bác, bác nợ bao nhiêu vậy?”
    Người ấy đáp: “Một ngàn thùng lúa”. Anh ta bảo: “Bác cầm lấy biên lai của bác đây, viết lại tám trăm thôi”. Và ông chủ khen tên quản gia bất lương đó đã hành động khôn khéo. Quả thế, con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại.’ ​(Đó là Lời Chúa._Lạy Chúa Ki Tô . . .)

    SUY NIỆM :
    Viên quản gia trong bài Tin Mừng đã lợi dụng chức quyền làm ăn bất chính, hầu thu tích của cải riêng cho mình, thế nên hắn sắp bị đuổi việc. Thay vì hối tội, hắn lại khôn khéo tìm đồng lõa bớt xén nợ của chủ nhằm sẽ được tiếp đón như một ân nhân tốt bụng. Vậy, liệu việc viên quản gia tìm kiếm bạn bè để hưởng nhờ về sau bằng cách tạo điều kiện cho các con nợ gian tham chiếm đoạt tài sản của chủ có phải là hành xử khôn khéo và có được tương lai tốt đẹp không?
    Trong xã hội ngày nay, nhiều người tự cao cho rằng: ta có được như vậy là nhờ công khó của chính mình, mà họ quên mất một điều căn bản rằng: “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công. Thành kia mà Chúa không phòng giữ, uổng công người trấn thủ canh đêm” (Tv 127,1). Cuộc sống trần gian này là cuộc sống tạm bợ, hữu hạn. Bạn bè và tiền bạc bất lương rồi cả hai cũng sớm tàn. Nhà thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm than đời: “Còn tiền, còn bạc, còn đệ tử. Hết cơm, hết gạo, hết ông tôi.”
    Nhưng chỉ có Chúa mới là vĩnh hằng, vì thế hãy mua lấy Nước Trời cho cuộc sống mai sau bằng cách khôn ngoan chu toàn bổn phận làm con cái Chúa cũng như mọi sứ vụ Chúa trao. Bài Tin mừng nhắc cho chúng ta biết rằng: mọi sự đều là của Chúa, và chúng ta chỉ là người quản lý mà thôi. Mà nếu là quản lý, thì phải biết vai trò cũng như giới hạn của mình để chu toàn trách vụ mà ông chủ trao phó. Vì thế, ta phải trung tín trong mọi việc dù to-nhỏ và cần tránh lạm quyền trục lợi riêng tư dù ít-nhiều.
    Chúng ta cũng phải biết quý trọng ân sủng của Chúa trao ban và trông cậy vào quyền năng và quan phòng của Chúa, “Làm bởi bay, ban bởi Ta”. Hơn nữa, cũng phải sẵn sàng chia sẻ cho người túng thiếu vì bác ái được ví như một sự cầu lần, nay người- mai ta. Hãy sống mến Chúa yêu người, công bằng bác ái trong công việc để làm giàu trước mặt Thiên Chúa và tích lợi phần rỗi đời sau. (soạn theo ý Dòng TT Gioan TC)

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here