Đi tắt đón đầu!

- Quảng Cáo -

Fb. Ngô Trường An|

Trong thập niên 80 và mãi sau này tôi thường nghe cụm từ « Đi tắt đón đầu». Chẳng hiểu chủ trương đi tắt đón đầu là gì, bèn hỏi bác hưu trí bên nhà.

Ông giảng giải: Đây là chủ trương sáng suốt và tài tình của đảng. Thay vì để toàn dân phát triển kinh tế tự do, đến khi vật chất dồi dào thì ta mới tiến lên CNXH. Nhưng với chủ trương đi tắt đón đầu của đảng, nhà nước ta bỏ qua giai đoạn tư hữu, đưa toàn dân vào nền kinh tế tập trung để tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên CNXH.

Chẳng biết CNXH đã thành công chưa! Nhưng ngày nay, các cụ nhà ta trồng cây cũng áp dụng theo chủ trương đi tắt đón đầu để nhanh có kết quả. Thay vì trồng cây chừng 1 năm tuổi từ khi ươm mầm, như các nguyên thủ quốc gia phương tây thường trồng lưu niệm. Thì ở ta, các cụ dời nguyên cây có hàng trăm năm tuổi từ trên rừng về. Rồi quay phim, chụp hình, đăng báo, đóng bản lưu niệm: ông A-B-C nào đó đã trồng cây này. Mặc dù, tuổi cây có khi hơn hẳn tuổi ông bà, cụ kỵ ông đó.

- Quảng Cáo -

Với chi phí dời một cây cổ thụ từ rừng về phải qua nhiều công đoạn. Nào thuê thợ cắt cành, cưa rễ. Nào thuê máy đào, xe cẩu, xe tải. Nào băng rôn, khẩu hiệu, mua bạt, mua xô, mua găng tay, mua cuốc…. Nào tiệt tùng, liên hoan, phong bì…. Cho những người tham dự. Các khoản chi này qua tay các ban ngành thì con số nó đội lên ít ra cũng vài trăm triệu cho mỗi cây được dời.

Dù tiến lên CNXH hay trồng cây mà theo tư duy đi tắt đón đầu của các cụ. Thì dân, chắc chắn là người lãnh đủ./.

- Quảng Cáo -

21 CÁC GÓP Ý

  1. Thay vì bỏ chất xám để tạo ra của cải làm giàu cho mình và mạnh cho đất nước thì các đồng chí của đảng ta đi tắt đón đầu là chỉ việc tìm cách lấy tiền trong ngân khố quốc gia tiến thẳng qua các nước tư bản định cư và chịu sự bóc lột của chế độ tư bản

  2. Trồng cây lâu năm thu hoạch chặm lắm,bứng cây có qủa đem về thu hoạch nhanh hơn.gọi là thu của người khác trồng xẳn mình thu hoạch.ăn cướp có chủ trương và hợp pháp.

  3. nhìn cảnh nầy tôi cảm giác bực mình quá ..vua Thái Lan người ta là vua có giòng mà còn xắn quần xuống ruộng cấy với dân ..còn mấy ông cố nội nầy ko biết là giống gì mà lót bạt đứng cuốc đất ..nhìn mà ứa gan ..

  4. MẤY CON CHÓ GIÀ CHÓ XÀ MÂU VI-XI THỔ PHỈ . . . TỤI BAY PHÁ RỪNG, CHẶT CÂY XANH, BÁN GỖ, GIỜ ĐÂY LÀM BỘ TRỒNG CÂY! BAO NHIÊU TRĂM NĂM NỮA MỚI CÓ ĐỦ CÂY MÀ TỤI BAY ĐÃ CHẶT ? HỒI RÚC DƯỚI CỐNG CỦ-GÌ, HANG BẮT CHÓ . . KHÔNG SỢ DƠ, BÂY CHỪ PHẢI TỐN CHIẾU ĐỂ LÓT CHO KHỎI BẨN GIÀY, ĐÚNG LÀ LŨ CHĂN TRÂU HỌC LÀM SANG, CÓ SANG THIỆT HÔN ???

  5. Xem bọn này hưởng ứng tết trồng cây thấy hài vãi .cắm lên đầu đám này mỗi đứa 2 cái sừng rồi đưa vào đội hình quảng cáo của vinamil thì phù hợp nhất .

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here