London: Buổi hội luận về cuộc sống ngục tù trong “Thiên Đường XHCN Việt Nam”

- Quảng Cáo -

by Trần Thanh Luân

Vào lúc 2 giờ chiều Thứ Tư 28/02/2018, Phong trào Con Đường Việt Nam UK đã tổ chức buổi hội luận bàn về tác phẩm chính trị của nữ tù nhân lương tâm PHẠM THANH NGHIÊN, tại thành phố London, Vương Quốc Anh. Tác phẩm có tên “Những Mảnh Đời Sau Song Sắt” – Slices Of Life Behind Bars (A Memoir By A Female Prisoner of Conscience), trong thời tiết khắc nghiệt và giá rét của mùa Đông Luân Đôn.

Buổi Hội Luận được sự hổ trợ tích cực của cơ sở Việt Tân UK. Cùng tham gia còn có các khách mời: đại diện và các bạn trẻ Việt Tân UK, các bạn trẻ thuộc các cộng đoàn Công Giáo VN tại London cùng nhiều bạn trẻ tại UK, và đặc biết từ Sài gòn là phần phát biểu và hội thoại trực tuyến (online) của tác giả Phạm Thanh Nghiên.

- Quảng Cáo -

Cuộc hội luận mở đầu bằng bài hát “Con Đường Việt Nam” do nhạc sĩ Việt Khang sáng tác.

Cô Hà Thị Tố Uyên, trưởng ban tổ chức và là thành viên trẻ nhất của Con Đường Việt Nam ở Anh Quốc là người phụ trách nội dung của buổi hội luận hôm nay đã mở đầu cuộc hội luận bằng cách điểm qua những câu chuyện mà cô ấn tượng nhất từ cuốn sách

Ban lãnh đạo thanh niên của PT Con Đường Việt Nam UK: Hàng đầu từ bên trái là Kim Lê, Thanh Luân, Quynh Nguyễn và Nguyễn Văn Hùng; Hàng sau từ trái sang phải: Thanh Hà, Tố Uyên, Trang Phạm và Thảo Lan.

Kết nối từ VN qua mạng Internet, tác giả Phạm Thanh Nghiên chia xẻ: “Đây là 1 cuốn “ hồi ký” ghi lại những câu chuyện thật trong ngục tù CSVN trong suốt 4 năm tôi bị giam tại trại tù Ba Sao – Thanh Hóa”.

Cô Trang Phạm, điều phối viên của Con Đường VN UK, thay mặt phong trào Con Đường VN – UK nói về tuyên bố mới nhất của Ân Xá Quốc Tế về tù nhân lương tâm (TNLT) ở VN và chia sẽ cảm nhận về tác phẩm của cựu tù nhân lương tâm Phạm Thanh Nghiên.

Cùng là người Hải Phòng và cũng từng bị tạm giam ở trại gam Trần Phú, cô Kim Lê bày tỏ sự đồng cảm với thân phận của người phụ nữ dám chấp nhận lao tù để nói thay tiếng nói của người dân VN.

Nhìn từ góc độ của một thế hệ tị nạn trước đây, ông Trần ĐT phát biểu chào mừng các thành viên trẻ của Phong trào Con Đường VN (CĐVN) tại Anh quốc và các bạn Việt Tân tham dự hôm nay. Ông nhắn gởi tiếp: “Tác phẩm thể hiện rõ nét những mãnh đời khắc nghiệt của một cựu TNLT và khai mở cho chúng ta thấy vẫn còn hàng chục nghìn những mãnh đời sau song sắt của gần 200 TNLT hiện đang bị giam cầm khắc nghiệt trong nhà tù CSVN (theo tin của AXQT, HRW, …). Từ cuối năm 2016 đến nay CSVN đã và đang gia tăng sự đàn áp Dân Sinh Dân Quyền, Tôn Giáo, Xã Hội Dân Sự qua sự kiện bắt giữ thêm trên 30 TNLT tiêu biểu như Nguyễn Văn Đài, Mục sư Nguyễn Trung Tôn, Mẹ Nấm, Thuý Nga, Nguyễn Văn Oai, Hoàng Bình, Nguyễn Nam Phong, … và mới nhất là vụ đàn áp & cô lập Chánh trị sự Hứa Phi & nhà báo Phạm Đoan Trang. Do đó, các bạn trẻ của CĐVN-UK, của Việt Tân-UK và khắp nơi trên địa cầu không chỉ đồng cảm với tác giả Những Mảnh Đời Sau Song Sắt mà còn cần phải đứng lên đấu tranh bất bạo động để xoá bỏ từ nhà tù nhỏ rồi đến giải thể nhà tù lớn CSVN”.

Đi xe khách suốt đêm từ Glasgow , ca sĩ Hà Nguyễn đã về London tập hát 2 bài ca đấu tranh của nhạc sĩ Việt Khang , đồng thời nói đến thân phận của những tù nhân lương tâm Công Giáo như HOÀNG BÌNH và NGUYỄN NAM PHONG, như hàng nghìn giáo dân GP Vinh bị công an CSVN bắt giam, đánh đâp, tra tấn khi đòi hỏi công ty Formosa Hà Tĩnh bồi thường thiệt hại nghề nghiệp theo đúng chuẩn mực Dân Sinh Dân Quyền. Tiếp theo, anh Nguyễn Văn Hùng đại diện nhóm Công Giáo trẻ tại Peckham-London trình bày cảm tưởng về chuyến đi của tác giả Phạm Thanh Nghiên vào Thanh Hoá để vạch trần tội ác Trung Cộng toa rập với CSVN bắn chết 8 ngư dân VN đang đánh cá trên vùng biển VN trong năm 2008 (xem bài Uất Ức Biển Ta Ơi trên Internet).

Phần tôi – Trần Thanh Luân, một thanh niên tỵ nạn cộng sản thế hệ 2 – thì trình bày những cảm nhận về quyển sách, đã phơi bày sự thật một phần cuộc sống bị giam cầm, khốn khổ của những người TNLT, những người đã tự nguyện dấn thân, hy sinh và phải gánh chịu mọi thách thức trong thầm lặng ở “THIÊN ĐƯỜNG XHCN“. Tôi cũng rất quan tâm đến tình trạng tra tấn và giết người tù (torture & murder prisoners) của CSVN qua bài viết “Ba Sao Chi Mộ …” của tác giả cuốn sách và mong muốn cho tội ác tra tấn và giết người của CSVN được các nhà tranh đấu và các TNLT công khai khắp thế giới cho nhân loại biết đến tội ác nầy.

Trước khi kết thúc, tác giả Phạm Thanh Nghiên trình bày cảm nghĩ rất tâm đắc với 2 bài viết tâm huyết là “Uất Ức Biển Ta Ơi” và “Ba Sao Chi Mộ”.

Cuộc hội luận do Quynh Nguyễn và Thảo Lan phụ trách Livestream cho gần 4000 người theo dõi và ngay hôm sau share rộng rãi hàng chục ngàn người xem. Đây là Video Link của cuộc Hội Luận:

Buổi hội luận sách “ NHỮNG MẢNH ĐỜI SAU SONG SẮT “ , Cùng tác giả Phạm Thanh Nghiên

Posted by Kevin Nguyễn on Wednesday, February 28, 2018

Cuộc hội luận kết thúc vào lúc 5 giờ chiếu đầy cảm xúc bùi ngùi, yêu thương và chia sẽ với vô vàng nỗi đau của những người TNLT và những người tù “Thầm Lặng” trong công cuộc đấu tranh đòi lại: TỰ DO – DÂN CHỦ – NHÂN QUYỀN cho dân tộc VN.

Mọi người chia tay sau khi cùng hát chung bài hát tập thể mà nhạc sĩ Việt Khang cho biết là do lãnh đạo của Con Đường Việt Nam là anh Trần Huỳnh Duy Thức giúp đặt lời – bài “Trả Lại Cho Dân“.

Trần Thanh Luân tường trình từ London.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

  1. : Hôm qua a tui về nước, cho gđ tui duy nhất chai dầu gội đầu thôi. Tui mừng lắm, vì thay đổi được tư duy của tôi là hễ việt kiều hay SG là phải giàu và bào người ta. Ko cho là bắt đầu nói xấu (sai sự thật), bàn ra bàn vô. Thậm chí rút con gái hoặc con trai về (dùng yêu để gây sức ép). Còn ở quê đc MÁC quê nên đc chịch thoải mái ko bị ép kinh tế. Chịch phối giống xong đạp, đéo lo cho cũng phải khen

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here