Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đạo diễn cho việc hủy thương vụ MobiFone – AVG?

Ông Trương Minh Tuấn trong một dịp sự kiện của Bộ Thông tin và Truyền thông. Ảnh: Talk Vietnam
- Quảng Cáo -

Trần Thành (VNTB)

Nguồn tin hành lang cho biết có một luật sư thuộc Đoàn luật sư Hà Nội đang tham gia bào chữa tại TP.HCM trong vụ Navibank, đã tham vấn cho ông Trương Minh Tuấn rằng hãy chủ động hủy giao kèo, thì sẽ tránh được chuyện hình sự, vì đây chỉ đơn thuần là một giao dịch dân sự chưa hoàn thành giữa 2 đối tác. Thiệt hại nếu có, mới chỉ là dự tính khi thương vụ hoàn tất.

Vị luật sư này từng công tác trong ngành kiểm sát ở Hà Nội.

“Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư TW Đảng, trong điều kiện Hợp đồng MobiFone mua 95% cổ phần AVG chưa thực hiện xong, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo MobiFone làm việc với Nhóm cổ đông chuyển nhượng cổ phần AVG (Nhóm cổ đông) để đàm phán chấm dứt Hợp đồng MobiFone mua 95% cổ phần AVG với nguyên tắc thu hồi đầy đủ số vốn mà MobiFone đã bỏ ra”. Văn bản được đóng dấu Bộ Thông tin và Truyền thông, ngày ký 13-3-2018, có tên “Thông tin báo chí v/v chấm dứt Hợp đồng MobiFone mua 95% cổ phần AVG”.

- Quảng Cáo -

Nếu Ban Bí thư TW Đảng đồng ý với hướng giải quyết mà Bộ Trưởng Trương Minh Tuấn đã đưa ra và tiến hành, đây sẽ là một tiền lệ cho những thương vụ làm ăn tương tự. Các pháp nhân sẽ không phải lo sợ chuyện hình sự hóa một giao dịch kinh tế dân sự.

Tổng công ty Viễn thông MobiFone hoạt động theo loại hình đăng ký là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông tại Quyết định số 877/QĐ-BTTTT ngày 27/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, chuyển quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại Công ty TNHH một thành viên Thông tin di động từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam về Bộ Thông tin và Truyền thông.

Như vậy, vấn đề đặt ra ở đây là trách nhiệm quản lý trực tiếp và vai trò của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn như thế nào trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu (AVG)? Ngoài ra căn cứ vào “Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp”, thì ở đây còn có vai trò của Bộ trưởng Bộ Tài chính về toàn bộ thương vụ chuyển nhượng MobiFone – AVG.

Từ góc nhìn đó có thể thấy rằng nếu làm rõ mọi ngóc ngách trong vụ mua bán giữa MobiFone với Nhóm cổ đông AVG, sẽ liên quan trực tiếp đến không chỉ một Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, mà còn có cả người đứng đầu Bộ Tài chính, phó thủ tướng phụ trách kinh tế ngành (thời điểm mua bán này là phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông còn kiêm phụ trách mảng giao thông được bàn giao lại từ ông Hoàng Trung Hải).

Việc “hủy giao kèo” nhanh chóng giữa MobiFone – AVG, trước tiên sẽ giúp tránh được tình huống xấu nhất xảy ra khi bị cáo buộc “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Bộ Chính trị, mà đại diện là nguyên Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng có thể báo cáo với Tổng Bí thư rằng, “thiếu sót của các vị Bộ trưởng ở đây nếu có, thì cũng không phải là hành vi cố ý làm trái và không gây ra hậu quả nên không thể cấu thành tội”.

Báo cáo này (nếu có) của ông Trần Quốc Vượng sẽ được viện dẫn từ phát ngôn của ông Tổng bí thư tại buổi tiếp xúc các cử tri hai quận Tây Hồ, Ba Đình (Hà Nội), sáng 29-11-2017: “Trước người ta bảo chỉ đánh từ vai đánh xuống, bây giờ thì ngay trên đầu làm mạnh hơn, tức là trung ương còn nghiêm hơn cả địa phương. Tuy nhiên, không phải giật là giật để người ta không ngóc đầu lên được, cũng phải nhìn nhận được những thành tích, cố gắng, quá trình cống hiến của anh em. (…) Đấu tranh như thế nào để ổn định và phát triển hơn, đấu tranh là để đoàn kết hơn chứ không phải để làm đổ vỡ. Thành công và cao tay là để răn đe, không để ai đi vào những vết xe đổ đó nữa”.

Thường thì tháng 3 tiết trời nóng nực và thi thoảng cũng xuất hiện bất chợt cơn mưa trái khoáy gây phiền toái cho chuyện giữ lửa bếp lò, bởi nhà luôn dột từ nóc.

- Quảng Cáo -

19 CÁC GÓP Ý

  1. cái mặt bô nầy ! chỉ có
    nsnd Hồng vân chửi mới
    thấm : bà lói chó chúng
    mầy biết nhá . chúng mầy
    ăn cắp , ăn trộm thì tiên sư
    cha cái dòng tộc ba dời
    ăn cho lắm vào rồi ĩa chảy
    hệ số nhé .ôi mệt.
    người ta thì tô son tô phấn
    còn chúng mầy tô phân trâu
    phân bò , phân cò phân chim
    vào mặt rồi ra dường . vu
    khống bà là bôi nhọ, bôi
    nhem vào mặt chúng mầy nhé .
    ôi ! sao cô ấy tài thế .

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here