Quan trường hung hiểm

TBT Nguyễn Phú Trọng dự Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 73.
TBT Nguyễn Phú Trọng dự Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 73.
- Quảng Cáo -

Trân VănVOA |

“Giang hồ hung hiểm” là thành ngữ phổ biến trong giới du đãng vốn “vô pháp, vô thiên”, thường xuyên gạt bỏ cả trật tự lẫn đạo lý theo lẽ thường, tôn sùng – thực thi triết lý “mạnh được, yếu thua” và “thắng làm vua, thua làm giặc”.

Thực tế ở Việt Nam cho thấy, chẳng riêng “giang hồ” mà “quan trường” – nơi trật tự, đạo lý lẽ ra luôn phải bên trên, ở trước nhưng cuối cùng cũng… “hung hiểm” chẳng khác gì giang hồ!

***

- Quảng Cáo -

Tội lỗi của Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm công nghệ cao (C50) đang được báo giới phơi bày…

Bốn năm trước, VTC Online hợp tác với Công ty Đầu tư – Phát triển an ninh công nghệ cao (CNC) để tổ chức đánh bạc trên Internet: Phía VTC Online cung cấp cổng vào một khu vực “giải trí” trên Internet và phần mềm vận hành khu vực này cho CNC. CNC dùng cổng và các phần mềm mà VTC Online chuyển giao để phát triển cờ bạc trực tuyến.

Ông Phan Sào Nam – Chủ tịch Hội đồng Quản trị VTC Online đã ký với ông Nguyễn Văn Dương – Chủ tịch Hội đồng Quản trị CNC một hợp đồng, xác định sẽ phân chia lợi nhuận thu về từ chuyện tổ chức, điều hành hoạt động đánh bạc trên Internet theo tỉ lệ: VTC Online hưởng 60%, CNC hưởng 40%.

Sau đó, ông Dương ký riêng một hợp đồng với tướng Hóa, cam kết chia cho ông tướng đứng đầu lực lượng chống tội phạm công nghệ cao 20% số tiền mà CNC kiếm được từ sự “hợp tác” với VTC Online. Còn ông Nam thú nhận đã cho Cục trưởng C50 “mượn” một khoản tiền (hiện vẫn chưa rõ ông Nam cho mượn từ lúc nào, tổng số là bao nhiêu) và không có ý định… đòi lại. Theo logic, sự hào phóng của ông Nam tất nhiên cũng vì ông là một bên trong liên doanh tổ chức, điều hành mạng lưới cờ bạc trên Internet.

Tính tới khi mạng lưới đánh bạc trên Internet do VTC Online và CNC tổ chức và điều hành bị “lộ”, “liên doanh” vừa kể đã thiết lập được 25 đại lý ở 13 tỉnh, thành phố của Việt Nam với hàng chục triệu tài khoản. Theo ước tính do “lực lượng bảo vệ pháp luật” của Việt Nam công bố, giá trị giao dịch của hoạt động cờ bạc mà VTC Online và CNC tổ chức, điều hành tối thiểu là 2.700 tỉ đồng (đây là mức mà “lực lượng bảo vệ pháp luật” của Việt Nam chứng minh được). Trong 2.700 tỉ đó “liên doanh” đã đổi và chuyển ra ngoại quốc tối thiểu 3,6 triệu Mỹ kim.

Cũng theo báo giới Việt Nam, “liên doanh” VTC Online và CNC tổ chức đánh bạc trên Internet từ 2014, đến 2016, Bộ Thông tin – Truyền thông đã thu thập được một số chứng cứ và đề nghị Bộ Công an điều tra. Kết quả duy nhất từ đề nghị vừa kể là “liên doanh” bỏ cổng đang dùng vào lúc đó (Rikvip) để mở một… cổng mới (Tip.club) cho tới ngày hoạt động của “liên doanh” bị Công an tỉnh Phú Thọ phanh phui (1).

***

Chuyện liên doanh VTC Online và CNC được công an bảo kê để tổ chức, điều hành mạng lưới cờ bạc đã rộ lên trong dư luận và trên mạng xã hội từ cuối năm ngoái, sau khi Trung tướng Phan Văn Vĩnh – Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát và Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa – Cục trưởng C50 cùng nghỉ hưu.

Tại một cuộc họp báo do Bộ Công an tổ chức hồi trung tuần tháng giêng năm nay, ba ông tướng từ một sao tới ba sao cùng xuất hiện để tăng thêm sức nặng cho việc bác bỏ tin đồn Trung tướng Vĩnh và Thiếu tướng Hóa có liên quan đến hoạt động của “liên doanh” VTC Online – CNC vì “vô căn cứ, thiếu cơ sở” (2).

Vào thời điểm ấy, trên hệ thống truyền thông chính thức còn xuất hiện những bài viết như: “Nửa ngày rau dưa với Trung tướng Phan Văn Vĩnh” (3), “Trung tướng Phan Văn Vĩnh: Chuyện của một người Anh hùng” (4),… nhằm “giải độc dư luận”. Ngoài việc khắc họa tướng Vĩnh, tướng Hóa như hai nhân vật phi thường đang gặp nạn, những bài viết như thế trên Giáo Dục, An Ninh Thủ Đô,… còn miệt thị thiên hạ, gọi chung là “chúng nó” bởi bịa đặt, loan truyền những thông tin đầy ác ý.

Chưa tròn hai tháng tính từ ngày Bộ Công an tổ chức cuộc họp báo vừa kể thì Ban Bí thư của Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN chỉ đạo “điều tra mở rộng vụ án đánh bạc, lừa đảo, rửa tiền mà Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố” để “làm rõ trách nhiệm của các đối tượng có liên quan, xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước với tinh thần kiên quyết, chặt chẽ, khách quan, chính xác, đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật” (5).

Ngay sau đó tướng Hóa bị khởi tố, bị tạm giam.

Tới lúc này, hệ thống truyền thông chính thức mới bu vào để bày ra, mổ xẻ tội lỗi của tướng Hóa, từ bảo kê cho liên doanh VTC Online – CNC tổ chức đánh bạc, tới xây dựng trái phép. Giữa lúc thân nhân ông tướng mới bị tống vào tù và chủ thầu đang vội vàng đập bỏ phần xây thêm ngoài phạm vi giấy phép, đại diện chính quyền phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội, tuyên bố, biệt thự của ông tướng hết thời còn “vi phạm quy hoạch cùng một số sai phạm khác” nên “sau khi rà soát”, các cơ quan hữu trách ở quận Nam Từ Liêm sẽ “xử lý dứt điểm toàn bộ vi phạm” (6). Có tờ báo còn cử phóng viên “điều tra” và nêu ra… nghi vấn, hồi còn cư trú ở Khu Tập thể Quận ủy Đống Đa, thuộc phường Láng Thượng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, ông tướng mới ngã ngựa từng… bị tố lấn chiếm vỉa hè (7).

***

Dẫu đã được dư luận xác định là “đồng hội, đồng thuyền” với tướng Hóa nhưng cho đến giờ, hệ thống truyền thông chính thức của Việt Nam chưa chĩa mũi dùi vào tướng Vĩnh. Có thể vì họ đang chờ… đèn xanh!

Khác với thiên hạ, ngoài hệ thống đèn điều khiển hoạt động giao thông, ở Việt Nam còn có hệ thống đèn điều khiển “sinh mạng chính trị” của quan chức. Hệ thống tư pháp tại Việt Nam không có cả thẩm quyền lẫn chức năng vận hành hệ thống đèn điều khiển “sinh mạng chính trị” của quan chức. Chúng nằm trong tay Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Với một số cá nhân như ông Trịnh Văn Chiến – Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa thì hệ thống đèn điều khiển “sinh mạng chính trị” luôn xanh…

Một số trường hợp thì đèn chuyển từ xanh sang vàng rồi… thôi, như đã từng xảy ra đối với ông Nguyễn Xuân Anh – Bí thư thành phố Đà Nẵng, ông Phạm Văn Vọng – Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, ông Lê Phước Thanh – Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, hoặc ông Vũ Huy Hoàng – cựu Bộ trưởng Công Thương.

Cũng đã có vài trường hợp, hệ thống đèn điều khiển “sinh mạng chính trị” của quan chức chuyển từ xanh sang vàng, sau đó trở thành đỏ như đã từng xảy ra với ông Đinh La Thăng – Bí thư Thành ủy TP.HCM, hoặc mới xảy ra với tướng Nguyễn Thanh Hóa.

Bên cạnh đó, có cả những trường trường hợp đèn chuyển từ xanh sang vàng rồi đột nhiên… xanh trở lại, chẳng hạn như ông Phạm Sỹ Quý, sau hàng loạt sai phạm nghiêm trọng và dù không thể thuyết minh rành mạch về phương thức thủ đắc khối tài sản khổng lồ mai ai cũng có thể đoán từ đâu mà ra, vẫn chỉ phải thôi làm Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Yên Bái để chuyển qua làm… Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh này!

Không cần soát xét kỹ lưỡng cũng có thể thấy, tại Việt Nam, việc xử lý những quan chức phạm pháp dường như không theo logic đã được xác lập tại hệ thống pháp luật hiện hành mà phụ thuộc vào tâm ý của người hoặc nhóm đang nắm giữ hệ thống đèn điều khiển “sinh mạng chính trị” của quan chức. Bảo việc cảnh cáo “ông” này, cách chức “ông” kia, tống “ông” nọ vào khám là nghiêm minh dường như hơi… quá!

“Lò” mà Tổng Bí thư Đảng CSVN đã “nhóm” và đang vận hành rõ ràng sẽ khiến nhiều quan chức run, sợ. Đó cũng là lý do tại sao “quan trường hung hiểm” chẳng khác… giang hồ.

***

Sáu năm trước, hàng trăm triệu người Trung Quốc công khai bày tỏ sự hoan hỉ của họ khi ông Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc thực hiện chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi, săn sói, quét muỗi” và thề “chống tham nhũng không màng sống chết cá nhân”. Hơn một triệu viên chức thuộc đủ mọi cấp của hệ thống công quyền Trung Quốc đã bị xử lý theo nhiều hình thức khác nhau.

Từ vị trí Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Bình được giao kiêm nhiệm vai trò Chủ tịch Nhà nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.

Cuối tuần vừa qua, Quốc hội Trung Quốc biểu quyết về giới hạn nhiệm kỳ của Chủ tịch Nhà nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. Thay vì phải thôi làm Chủ tịch Nhà nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa vào năm 2022 bởi đã ngồi tại đó đủ hai nhiệm kỳ thì có tới 2.964 đại biểu của Quốc hội Trung Quốc, nhất trí “hủy giới hạn nhiệm kỳ của Chủ tịch Nhà nước”, tạo điều kiện để ông Bình – nhân vật đề ra cam kết “tứ toàn” (Xây dựng kinh tế xã hội thịnh vượng toàn diện. Cải tổ xã hội sâu sắc toàn diện. Thực hiện Nhà nước pháp quyền toàn diện. Thực thi kỷ cương Đảng toàn diện) có thể làm Chủ tịch Nhà nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa cho tới hết đời. Chỉ có hai đại biểu phản đối “hủy giới hạn nhiệm kỳ của Chủ tịch Nhà nước” và ba đại biểu bỏ phiếu trắng!

Chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi, săn sói, quét muỗi” và thề “chống tham nhũng không màng sống chết cá nhân” ở Trung Quốc đã tạo ra một “hào kiệt”. “Hào kiệt” ấy giờ có thể “trường trị” như Mao Trạch Đông, hoặc Kim Nhật Thành, Kim Chính Nhật của Bắc Hàn

Đừng coi thường người và nhóm vận hành hệ thống đèn điều khiển “sinh mạng chính trị” của quan chức.

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/he-lo-hop-dong-bao-ke-danh-bac-ngan-ti-cua-tuong-cong-an-20180313081622222.htm

(2) http://plo.vn/thoi-su/bo-cong-an-noi-ve-tin-don-bat-trung-tuong-phan-van-vinh-750841.html

(3) http://thoibao.today/paper/nua-ngay-rau-dua-voi-trung-tuong-phan-van-vinh-2743588

(4) https://vn.sputniknews.com/vietnam/201801124632486-trung-tuong-phan-van-vinh-chuyen-cua-mot-nguoi-anh-hung/

(5) http://soha.vn/ban-bi-thu-vu-danh-bac-rua-tien-o-phu-tho-co-lien-quan-den-can-bo-nganh-cong-an-20180311144145665.htm

(6) https://tuoitre.vn/thao-do-phan-vi-pham-biet-thu-cua-tuong-cong-an-to-chuc-danh-bac-20180312163649793.htm

(7) http://www.nguoiduatin.vn/nha-ong-nguyen-thanh-hoa-o-tung-bi-to-lan-chiem-via-he-a362110.html

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here