Nỗi nhục Bãi Tư Chính lần 2 cùng ngoại tệ biến mất!

- Quảng Cáo -

Phạm Chí Dũng – Cali Today News|

Chính thể độc đảng ở Việt Nam đang chìm trong một nỗi nhục vô bờ bến cùng nguy cơ nguồn ngoại tệ màu mỡ biến khỏi tầm tay ngân sách khi vừa phải “giương cờ trắng” lần thứ 2 tại Bãi Tư Chính.

Ngày 23/3/2018, cây bút Bill Hayton của BBC News là nguồn tin đầu tiên phát ra tin tức “Việt Nam ‘bỏ dự án Cá Rồng Đỏ’ ở Biển Đông” mà giới chóp bu Việt Nam dĩ nhiên hoàn toàn không muốn bị tiết lộ:

“Lần thứ hai chỉ trong vòng một năm, Việt Nam phải hủy bỏ một dự án dầu khí quan trọng ở Biển Đông do áp lực từ Trung Quốc, BBC được biết.

- Quảng Cáo -

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) yêu cầu hãng năng lượng của Tây Ban Nha, Repsol, ngưng một dự án ở khu vực ngoài khơi phía đông nam, một nguồn đáng tin cậy trong ngành nói.

Điều này đồng nghĩa với việc Repsol và các đối tác có thể sẽ thiệt hại khoảng 200 triệu đô la đã đầu tư vào dự án”.

inh“Dự án ở khu vực ngoài khơi phía đông nam” chính là mỏ dầu khí ‘Cá Rồng Đỏ” ở khu vực Bãi Tư Chính – nơi mà vào tháng Bảy năm 2017, cả PetroVietnam lẫn Repsol và chính quyền Việt Nam đều âm thầm “giương cờ trắng” lần đầu.

Biểu hiện đính kèm với “khủng hoảng Bãi Tư Chính” lần 2 là rất tương đồng với “khủng hoảng Bãi Tư Chính” lần đầu: cũng là “tàu lạ” tấn công tàu ngư dân Việt Nam ở vùng biển Quảng Ngãi, Quảng Nam, cùng “người lạ” nhảy sang tàu Việt hành hung, phá phách và giết chóc.

Vụ “nhục quốc thể” xảy ra vào cuối tháng 7/2017 khi chính quyền Việt Nam phải “giương cờ trắng” và yêu cầu ngừng hoạt động thăm dò khí đốt của Repsol ngay tại Bãi Tư Chính mà luôn được Bộ Ngoại giao Việt Nam chiến đấu võ miệng “thuộc vùng chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam”. Dù chưa bao giờ giới tuyên giáo hay Bộ Ngoại giao Việt Nam dám nói toạc về cái nguồn cơn sâu xa của vụ “nhục quốc thể” ấy, nhưng vụ “giương cờ trắng” này lại trùng hợp với tin tức quốc tế cho biết sau khi Bắc Kinh đe dọa sẽ tấn công một số căn cứ quân sự của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa nếu Việt Nam cho phép Repsol tiếp tục khoan thăm dò dầu khí.

Vào thời gian trên, cho dù có muốn loan tải những thông tin trên kèm theo thái độ phẫn nộ, một số tờ báo nhà nước cũng bị Ban Tuyên giáo trung ương – cơ quan nổi tiếng với biệt danh “vòng kim cô” – cấm cản. Chính thể độc đảng ở Việt Nam đã giấu biệt thông tin được coi là quá sức nhạy cảm này và như co rúm trong nỗi sợ hãi của lịch sử “ngàn năm Bắc thuộc” lẫn và hiện tại “mười sáu chữ vàng”.

Trong khi đó, một thực trạng trần trụi là mỏ khí đốt Cá Rồng Đỏ ở lô 136/03 thuộc Bãi Tư Chính là một trong số ít tiềm năng cuối cùng có thể cứu vãn ngân sách. Nếu Repsol khai thác thành công thì ngân sách cùng chế độ Việt Nam sẽ được chia phần không ít.

Từ năm 2015 đến nay, giá dầu thô quốc tế đã sụt gần một nửa và do đó đã khiến số thu từ xuất khẩu dầu thô của Việt Nam cũng giảm khoảng 40%, tức hụt đến 50.000 – 60.000 tỷ đồng. Nếu không thể khai thác được mỏ khí đốt Cá Rồng Đỏ, chính quền Việt Nam sẽ không biết tìm đâu ra tiền để bù đắp cho khoản thiếu hụt ngân sách 60.000 tỷ đồng và ngoại tệ để trả nợ nước ngoài.

Nhưng điều cay đắng mới nhất là sau cuộc viếng thăm của hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson của Mỹ tại Đà Nẵng vào đầu tháng Ba năm 2018, bản lĩnh “dựa Mỹ khai thác dầu” của Hà Nội vẫn chẳng có gì cải thiện, để chỉ cần vài động tác đe dọa của Bắc Kinh là Việt Nam đã vội vàng “cuốn gói” ngay trên vùng biển của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng CSVN Ngô Xuân Lịch. Ảnh: Reuters

Sau vụ “giương cờ trắng” lần đầu ở Bãi Tư Chính vào tháng Bảy năm 2017, trong cơn quẫn bách mất ngủ lẫn mất ăn, Hà Nội đã một lần nữa phải “cầu viện” Hoa Kỳ, mà cụ thể là kêu gọi một sự hỗ trợ từ hải quân Hoa Kỳ. Tướng Ngô Xuân Lịch – Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam – được giao nhiệm vụ sang Washington để thuyết phục Bộ trưởng quốc phòng Mỹ James Mattis hỗ trợ hải quân.

Trong bối cảnh ngân sách Việt Nam đang nhanh chóng cạn kiệt và đặc biệt đang quá thiếu ngoại tệ để trang trải nợ quốc tế – lên tới 10 – 12 tỷ USD/năm, và để phục vụ cho nhu cầu nhập khẩu hàng hóa từ các nước, đồng thời phải bảo đảm dự trữ ngoại hối, 20 tỷ USD là con số rất đáng để giới lãnh đạo Việt Nam tỏ một chút can đảm “bám Mỹ” trước “đồng chí tốt” Trung Quốc.

Thế nhưng những gì mà hải quân Mỹ đã tiếp cận Biển Đông vẫn không khiến cho giới chóp bu Việt Nam hết run sợ trước Trung Nam Hải. Giờ đây, kịch bản thất bại đến mất ngủ ở Bãi Tư Chính đang lặp lại, khiến giới chóp bu Việt Nam mất ăn dầu khí ngay trên vùng lãnh hải của mình và càng bế tắc trong cơn ác mộng những khoản nợ nước ngoài đang ập đến như sóng thần Biển Đông.

Trong khi đó, những thước phim lịch sử “ngư dân bám biển, hải quân bám bờ” vẫn được nhăn nhở chiếu lại. Từ nhiều năm qua, đã không có bất cứ trường hợp ngư dân Việt nào bị tàu Trung Quốc bắn giết được Bộ Quốc phòng Việt Nam công bố kết quả điều tra, bất chấp cơ quan bộ này hàng năm chi xài đến 5 tỷ USD tiền do dân phải è cổ đóng thuế./.

- Quảng Cáo -

30 CÁC GÓP Ý

  1. Thà mất nước còn hơn mất đảng .đấy là kim chỉ nam của đám chóp bu csvn từ thời nguyễn văn linh .dù cho khi nc việt bị tầu tập đô hộ thì niềm tin của csvn vẫn vô cùng sắt đá .tuy nhiên thời chọng lú cầm trùm csvn bán nc một cách gấp gáp hơn rõ ràng và cụ thể hơn .và lú ko cần giấu diếm ???

  2. phen này tàu cộng làm căng quá nên phải rút ngay và không khoan dùi gì cả.
    cứ việc đè người dân ra mà khoan ( tăng giá tăng thuế..) thì không phải lo mất lòng anh bạn 4 tốt 16 chữ vàng.
    lo gì…?

  3. Lạ nhỉ, anh em cs với nhau mà chẳng bao giờ có cơm lành canh ngọt, chả lẽ người cs cứ phải tranh dành nhau? Rồi cuối cùng đem nhân dân ra làm bia đỡ đạn. Cs này lạ quá phải không?

  4. Cũng mừng ! là tq biết
    nghĩ dến nd VN . buột
    dám con hoang ngưng
    phá hai cái mỏ dầu , vì
    có khai thác dược dân
    cũng ăn ” cháo rùa” mà
    dảng thì lại mất thêm
    người . hahaha lở làm
    ơn thì làm cho trót luôn.
    VN còn rừng,còn dất hãy
    bảo chúng : tránh xa mấy
    thứ nầy luôn .
    hoan hô hoàng dế tập cận
    bình. tập cận bình sống mãi
    trong thiên dường xhcn VN.

  5. Nước mắt ngấn khóe mi , căm tức tại sao lại bị đè ép nhục nhã thế mà chúng chiụ được quỳ gối dâng lên cho kinh bắc hống hách. Trời ơi quy mô bom hạt nhân , hay dân nó đông , tự do hảo kiểu này tôi ko ham , làm tôi nghèo đói và thụt lùi với sự phát triển của nhân loại trên trái đất và cả vũ trụ bao la. Tất cả moị thứ đag đổ máu và hửu bại trầm trọng. Nghiệp báo , bọn tham ko sợ baó ứng , chutng bất chấp bán nước

    • Indochina từ chỉ các nước đông dương mà thấy có mặt tên xăm lăng bành chướng một cỏi trái đất xanh. Xưng nhau anh em bạn tốt mà đi ăn thịt thằng em một cách công khai ” kệ mẹ ” thiên hạ , ” kệ mẹ ” thế giới , cướp đè lấy dựt hảm tự do sợ quái gì thằng nào . Trời ạ kiểu này nước mất nhà tan.

  6. Điều này cho thấy Bộ Chính Trị cộng sản Việt Nam chưa tìm ra câu trả lời: CHƠI VỚI AI!

    Bộ Chính Trị cộng sản Việt Nam dựa 100% vào Tàu cộng không bền vì sự lấn lướt và lo sợ lòng dân căm phẫn khiến chiếc ghế cai trị không yên; nhưng dựa vào Hoa Kỳ và phương Tây, họ lại sợ mất đảng cái rụp nên cứ đong đưa.

    Đong đưa lúc trời yên, gió lặng không sao, nhưng lúc sóng to, gió lớn, té như chơi 🙂

  7. Nhục Nhất Là Quốc Hội – Đại Biểu Của Nhân Dân – Việt Nam Mấy Ai Lên Tiếng. Vậy Thì Ngồi Để Làm Gì. Giải Tán Và Giao Hết Cho Đảng Muốn Làm Gì Thì Làm.

  8. moi cac Du lon vien lanh luong bang thue cua nhan dan ,xin cac ngai Mat L nay xung phong ra Bien Dong de gin giu dat nuoc gium di

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here