Nguy hiểm rình rập Nguyễn Văn Oai trong tù Gia Trung

- Quảng Cáo -

Paulus Lê Sơn

Ngày 15.1.2018, tòa án cộng sản tại Nghệ An đã kết án 5 năm tù giam và 4 năm quản chế đối với người yêu nước Nguyễn Văn Oai. Vào đầu tháng 3, Oai bị chuyển vào trại giam Gia Trung của Bộ công an thuộc tỉnh Gia Lai. Như vậy, cộng sản muốn lưu đày tù nhân yêu nước này từ Bắc Miền Trung vào tận Tây Nguyên xa xôi hẻo lánh.

Việc lưu đày tù nhân đi biệt xứ gây nhiều khó khăn cho thân nhân gia đình thăm gặp, triệt hạ ý chí và tinh thần đấu tranh của người bị cầm tù, nó cũng dễ tạo điều kiện cho những hành động đàn áp, trả thù người tù từ phía cán bộ quản giáo nếu họ tiếp tục đấu tranh trong môi trường tù ngục.

Tôi có cuộc trao đổi với Nguyễn Cảnh Hồng, em gái út của tù nhân yêu nước Nguyễn Văn Oai, sau cuộc thăm gặp vào sáng 25.3.2018 được biết: Về tinh thần của Oai khá tốt, khỏe mạnh, ý chí can trường.

- Quảng Cáo -

Nguyễn Văn Oai không nhận tội trong trại tù. Đó là lời khẳng định từ phía cán bộ quản giáo và gia đình. Quản giáo nói rằng: “ Vì Oai chưa chịu nhận tội nên phải chịu khó khăn không được hưởng sự khoan hồng.”

Sau khi có án, sẽ bị chuyển đến trại giam lớn để thụ án, mỗi tháng, mỗi quý, mỗi kỳ quản giáo đều bắt tù nhân phải viết bản nhận tội và kiểm điểm, sau đó ký tên “Phạm nhân” đã thực hiện tốt 4 điều, điều thứ nhất là phải nhận tội.

Án lần thứ nhất tại trại giam Nam Hà, tôi và Nguyễn Văn Oai đều khẳng định mình vô tội trong bản kiểm điểm hàng tháng, hàng quý, hàng kỳ và ký tên là công dân, chính lẽ đó nên chúng tôi luôn bị trại giam liệt vào hàng thành phần có hạnh kiểm yếu kém và chống đối.

Án lần thứ 2 với mức án 5 năm, Oai vẫn kiên trung và xác định mình vô tội. Như vậy, Oai sẽ chịu hết án mà không được giảm 1 ngày tù nào.

Oai cho gia đình biết tin là anh bị giam chung buồng với tù hình sự. Tại đây, tay “trưởng buồng” đang hăm dọa Oai phải làm việc cật lực với giọng điệu “mày vào đây thì mày phải làm việc”. Dù trước mặt cán bộ quản giáo, tay buồng trưởng vẫn đe dọa và bắt ép Oai làm việc hết sức lực.

Trong buổi gặp gia đình, Nguyễn Văn Oai nói rõ ràng với cán bộ quản giáo và gia đình về tình trạng của mình. Oai nói vẫn tự giác làm việc theo khả năng và sức khỏe của mình, nhưng tay trưởng buồng đe dọa và bắt ép như vậy là không được. Oai đặt câu hỏi với cán bộ trại giam “thằng trưởng buồng to hơn giám thị và cán bộ hả?”.

Oai cũng cho biết, đã có những vụ giết người trong buồng giam, nên việc tính mạng của anh bị đe dọa trước sức ép của tay trưởng buồng là điều có thể sẽ xảy ra. Oai cũng nghi ngờ việc cấp trên của trại gây áp lực cho trưởng buồng phải đối xử hà khắc với anh.

Khi mà cán bộ trại giam đã sử dụng mọi chiêu bài không khuất phục được những người tù kiên cường, thì họ sẽ sử dụng phương cách hạ đẳng đó là xúi giục, kích động, và gây sức ép cho những tù nhân bị họ điều khiển đối xử tàn bạo với những tù nhân kiên cường.

Chia sẻ với gia đình, Oai nói rằng vẫn tiếp tục đấu tranh trong bất cứ môi trường nào cho dân tộc Việt Nam có được dân chủ, tự do, nhân quyền và công lý. Oai mong các tổ chức nhân quyền trong nước và quốc tế, cùng mọi người chia sẻ và quan tâm đến anh trong nhà tù đang phải đối mặt với nhiều nguy hiểm, danh dự và phẩm giá con người không được bảo vệ mà thay vào đó là bị chà đạp một cách có hệ thống.

Nếu có bất cứ điều gì xảy ra đối với Nguyễn Văn Oai trong trại giam Gia Trung ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng thì đó là cách mà trại giam này trả thù Oai vì anh không khuất phục, vẫn kiên cường chiến đấu cho sự thật và tự do.

25.3.2018
Paulus Lê Sơn

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here