Ông Nguyễn Văn Bình cũng từng sai phạm như ông Đinh La Thăng

Nguyễn Văn Bình
- Quảng Cáo -

Trần Thành (VNTB)

y viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam – ông Nguyễn Văn Bình hồi còn giữ chức Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã vướng vào một vụ án tương tự tình cảnh hiện nay của ông Đinh La Thăng…

Lúc đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình còn kiêm chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam. Ngân hàng này đã “Hợp đồng” với nhà ngoại cảm có tên gọi là “cậu Thủy” để tìm cốt hài cốt liệt sĩ với mức phí thù lao là 75 triệu đồng/hài cốt. Theo cơ quan điều tra, trong một thời gian ngắn, ngân hàng này đã chi ra gần 8 tỷ đồng cho nhân vật được gọi là “cậu Thủy” để rước về toàn xương trâu, xương bò,… đánh lừa người dân thờ cúng, coi đó là “hài cốt liệt sỹ” bằng phù phép của nhóm lợi ích tham nhũng ngân hàng cùng với nhóm “ngoại cảm” để lừa đảo.

Nguyên Thống đốc Nguyễn Văn Bình, nay đương chức Trưởng ban Kinh tế Trung ương
Sáng 28-10-2013, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Trị, với sự chứng kiến của Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an và Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh, đã công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thanh Thúy (tức “cậu Thủy”), và Mẫn Thị Duyên, cùng trú ở thôn Trác Bút, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

“Cậu Thủy” Nguyễn Thanh Thúy
- Quảng Cáo -

Nguyễn Thanh Thúy, 54 tuổi, quê quán tại thôn Ân Phú, xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Từng có tiền án, sau khi ra tù, ông Thúy chuyên hành nghề tìm mồ mả và của cải chôn dưới đất. Trước đây, Nguyễn Thanh Thúy từng là công an, đã bị loại khỏi ngành vì lạm dụng chức vụ và lừa đảo.

Sau khi ly dị vợ đầu, năm 1995, ông Thúy chung sống với bà Mẫn Thị Duyên (50 tuổi), cùng hành nghề cúng bái và tìm mồ mả thất lạc cho người dân địa phương và mấy tỉnh lân cận. Năm 1996, Thúy và Duyên bị công an tỉnh Bắc Ninh bắt vì tội lừa đảo, chiếm dụng tài sản và sử dụng vũ khí quân dụng. Sau đó, Thúy bị kết án 10 năm tù, Duyên 12 năm tù.

“Cậu Thủy” Nguyễn Thanh Thúy

Năm 2005, sau khi ra tù, Nguyễn Thanh Thúy tiếp tục hành nghề “thấu thị”, tìm mồ mả và bắt đầu nhận tìm mộ liệt sĩ với biệt danh tự xưng là “cậu Thủy”.

Trong vòng hơn nửa năm, Ngân hàng Chính sách xã hội đã nhờ “cậu Thủy” thực hiện tổng cộng 4 cuộc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ với quy mô lớn. Riêng cuộc gọi là tìm kiếm, tháng 3-2013 tại xã Ea H’Leo, Đắk Lắk lên tới con số 42 hài cốt liệt sĩ. Điều đáng quan tâm là với 105 hài cốt tìm thấy được cho là của liệt sĩ, Ngân hàng Chính sách xã hội đã chi 75 triệu đồng/trường hợp cho chi phí “mời thầy” Nguyễn Thanh Thúy, tương đương gần 8 tỉ đồng.

Trong quá trình diễn ra tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, các cơ quan chức năng, các sở, đặc biệt là Ban chỉ huy quân sự, đội quy tập các tỉnh đã nghi ngờ và phán ánh trực tiếp đến người đại diện của Ngân hàng Chính sách xã hội về những những dấu hiệu sự dàn dựng, làm giả hài cốt liệt sĩ. Thế nhưng cuối cùng mọi việc vẫn diễn ra êm đẹp!

Nếu như đã “hồi tố” về những sai phạm thời gian giữ chức vụ chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia của ông Đinh La Thăng, thì cũng cần truy cứu lại trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Bình thời kỳ giữ chức vụ chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội, lúc xảy ra vụ án “cậu Thủy”. Con số 8 tỉ mặc dù chỉ là 1/10 so con số 800 tỉ đồng ở vụ án Tập đoàn Dầu khí, nhưng so độ nguy hại cho xã hội thì việc giả hài cốt trầm trọng hơn gấp bội phần, nhất là ở đây lại nhân danh hài cốt những người lính đã ngã xuống cho cuộc chiến thống nhất hai miền Bắc – Nam.

“Tôi nghĩ nếu Ngân hàng Chính sách xã hội có tấm lòng, nên ủng hộ tiền cho những đơn vị có chức năng tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ. Như vậy, sẽ tốt và hiệu quả hơn là tự đi tìm kiếm hài cốt liệt sỹ. Còn chiểu theo quy định, thì chỉ có Bộ Quốc phòng mới có chức năng tìm kiếm. Các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nếu phát hiện nơi có hài cốt liệt sỹ hoặc nơi có khả năng có hài cốt liệt sỹ nên thông báo cho cơ quan quân sự địa phương để khảo sát kết luận, tổ chức quy tập”. Ông Hoàng Công Thái, cựu Cục trưởng Người có công (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết như vậy.

- Quảng Cáo -

25 CÁC GÓP Ý

  1. Phai xet xu cong minh khong de mot ai ha canh an toan nho su Co cau Can bo va chuyen cong tac hay chuc vu day chinh la cach tranh truy cuu mot cach gian manh cua thoi Ong cuu Thu Tuong Nguyen Tan Dung ……Cu lam sai va Tham hut ngan sach roi doi cong tac Nhu Dinh La Thang hay Trinh Xuan Thanh tu Dau khi ve lam Bi thu Thanh pho hay Tinh de tranh bi truy to …..

  2. Việt cộng đứa nào cũng giống nhau một lứa. Gian tà đạo tặc, mưu mô , quỷ quyệt, tham ô, dâm đãng, tham nhũng, móc nối cấu kết lừa lọc. v ….v..
    Đó là những thằng việt cộng chxhcnvn.

  3. Cứ nắm được chức vụ quan trọng nói chung là được ủy viên nọ,ủy viên kia đó cũng là cái bùa hộ mệnh cho họ vững vàng xài xể tham lam không ai được phép dòm ngó!Lẽ ra các chức danh này là cột họ vào lời tuyên thệ trung thành với nhà nước với nhân dân!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here