Rối loạn vụ Mobifone

- Quảng Cáo -

Blogger Người Buôn Gió|

Từ một chiếc xe sang biển xanh ở một tỉnh lẻ mà báo chí đưa tin, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đọc được tin và chỉ đạo báo chí làm rõ, từ đó phanh phui ra vụ luân chuyển cán bộ và thất thoát 3.200 tỷ ở PVC, cuối cùng của vụ việc ầm ĩ này là đối tượng chính Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc từ Đức về và kết án chung thân do nhận hối lộ vài tỷ và làm thiệt hại 112 tỷ.

Lúc đầu phát hiện xe biển xanh, tổng bí thư vào cuộc quyết liệt khiến cho dân chúng có người nghĩ rằng đảng CSVN kiên quyết chống tham nhũng, từ chi tiết nhỏ như vậy mà tổng bí thư cũng làm đến nơi đến chốn.

Nhưng rồi nhiều tin tức khác về các quan chức khác còn động trời hơn như vậy, tổng bí thư đều làm ngơ. Chẳng hạn như các toà biệt thự của các quan đầu tỉnh khi dư luận phát hiện, tất cả chủ sở hữu của nó đều nói rằng họ lao động chăn nuôi, làm chổi…mà có được biệt thự xa hoa như vậy. Hầu hết những quan chức bị phát hiện có tài sản khổng lồ, có vợ bé, bồ bịch có sai phạm hàng ngàn tỷ mà không bị đảng CSVN sờ đến đó, họ đều là những người của phe tổng bí thư, thủ tướng.

- Quảng Cáo -

Những người bị xử lý thuộc phe của chủ tịch nước Trần Đại Quang và cựu ủy viên bộ chính trị Đinh La Thăng.

Cuộc chiến chống tham nhũng của phe Trọng, Phúc dần dần bị dư luận nghi ngờ là thanh trừng phe phái, tranh giành quyền lực chứ không hề thật sự chống tham nhũng như người ta tưởng. Phe Trong, Phúc đã dùng rất nhiều các tay bút, các trí thức trà trộn trong đám đông dư luận để định hướng tốt dư luận về việc mình làm, tuy nhiên thực tế phản ánh ngược lại điều đó ngày càng nhiều và rõ rệt hơn.

Điển hình là những tay chân của Nguyễn Xuân Phúc  như Huỳnh Đức Thơ, Thân Đức Nam là những nhân vật  gây nhiều tội ác, làm thiệt hại bao nhiêu tài sản nhà nước nhưng không bao giờ tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sờ đến, hoặc dám sờ đến. Lúc đầu Trọng coi Phúc là chỗ tay chân, nên tay chân của Phúc cũng như tay chân của Trọng. Thời gian sau Phúc khôn khéo củng cố thế lực của mình, thu thập chứng cứ sai phạm của Nguyễn Phú Trọng….dần dần Phúc tạo thành một thế lực riêng không thua kém gì Nguyễn Phú Trọng. Tuy bên ngoài cả Trọng và Phúc đều có vẻ hoà hợp với nhau, nhưng mối tiềm ẩn sẽ có sự xung đột giữa hai trùm cộng sản này trước sau cũng sẽ xẩy ra.

Cuối năm 2017 phía đảng do Nguyễn Phú Trọng cầm đầu đã tung ra một đoàn kiểm tra do Nguyễn Văn Nên, chánh văn phòng trung ương đảng cầm đầu, nhiệm vụ thanh tra các hoạt đông của các ban đảng trong chính phủ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đáp trả vỗ mặt vào đoàn thanh tra này khi nói cuối năm, chính phủ bận rộn lo điều hành đất nước, kiểm tra thanh tra thế này không có thời gian tiếp. Sau đó Phúc cho thanh tra chính phủ lật ngược lại vụ tham nhũng hàng ngàn tỷ ở Ciputra do Trọng chủ mưu trước kia. Sau cú ra đòn này của Phúc, lập tức đoàn thanh tra của Nguyễn Văn Nên gần như không dám hoạt động và cho đến bây giờ đã sắp sang tháng 4, không thấy nhắc gì đến hoạt động của đoàn thanh tra do Nên dẫn đầu.

Mới đây vụ việc Mobifone được xới lại để giải quyết dứt điểm sau nhiều năm ầm ĩ, Ban Bí Thư do Nguyễn Phú Trọng cầm đầu đã cầm bánh lái vụ việc và đưa tới một giải pháp là huỷ cuộc mua bán AVG, anh em nhà Phạm Nhật Vượng hoàn tiền trả lại cho Mobifone với số tiền hơn số tiền đã nhận được khi bán.

Giải pháp có vẻ được chấp nhận, tiền được trả lại nhiều hơn. Nhà nước không bị mất tiền. Ban Bí Thư do Nguyễn Phú Trọng đã xử lý vụ việc Mobifone khá ổn về mặt chính trị, đó là lấy lại tiền và không gây ảnh hưởng xáo trộn.

Nhưng thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phó thủ tướng Trương Hòa Bình không muốn vụ việc êm như vậy. Phúc và Trương Hòa Bình cũng như Nguyễn Phú Trọng đều đã nhận rất nhiều kim cương và bất động sản của anh em nhà Phạm Nhật Vượng để gạt anh em nhà Vượng Vũ ra khỏi yếu tố hình sự trong vụ án này, một tay bồi bút định hướng dư luận của đảng ngay lập tức đã định hướng dư luận rằng cuộc chiến chống tham nhũng của đảng không nhằm vào các đại gia, điều đó cho thấy ý chí thống nhất giữa Phúc và Trọng là không đụng đến anh em nhà Vượng, Vũ. Thực ra thì không có đại gia lấy ai hối lộ và móc ngoặc với quan chức, một bàn tay vỗ sao lên tiếng. Nhưng đây là lúc dư luận đang bị định hướng bởi những tên bồi bút do đảng dựng lên, những tên này tùy theo từng vụ việc chúng định hướng dư luận, chính ngày hôm nào hắn còn kêu gọi xử lý doanh nhiệp này, đại gia kia thì hôm nay lại mở lòng từ bi rằng chống tham nhũng không đụng đến doanh nghiệp. Lập luận của những tên bồi bút như vây có thể thấy thái độ bất nhất của chóp bu đảng cộng sản, chúng chống tham nhũng tùy theo tình hình phe phái hay thoả hiệp. Khi cần chúng nói đánh chuột không để vỡ bình, đối tượng chống tham nhũng không phải là doanh nhân. Khi không cần chúng nói chống tham nhũng không trừ ai cả, lò đang cháy củi tươi hay củi khô đều phải cháy hết.

Trong vụ việc Mobifone có sự bất đồng giữa Ban Bí thư và Chính phủ, với ban bí thư thì mọi việc thế là ổn. Nhưng với chính phủ, tức Nguyễn Xuân Phúc chưa hài lòng lắm, Phúc muốn nhân đà vụ việc này bốc đi vài nhân sự để thay thế người của mình vào. Hai năm gần đây Phúc là người nỗ lực giúp Trọng đốt lò, thanh trừng các quan chức để Phúc âm thầm đưa người của mình vào thay thế. Vì thế Phúc đã chỉ đạo thanh tra chính phủ kết tội bằng được một số quan chức dính dáng đến vụ Mobifone như Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà…và chuyển sang cho cơ quan điều tra, nơi mà một số tướng công an đã là người của Nguyễn Xuân Phúc đang nắm quyền lực.

Cả Trương Minh Tuấn và Lê Nam Trà đều không phục kết luận của thanh tra chính phủ, họ đưa ra những điều luật và quy định chứng minh không có sai phạm trong việc mua bán AVG. Nhưng Phúc đang tính nước cờ rằng Ban Bí Thư đã bỏ qua cho anh em nhà Vượng Vũ thì họ phải nhả Tuấn, Trà cho Phúc làm thịt, Ban Bí Thư không thể muối mặt cứu cả anh em nhà Vượng Vũ lẫn các quan chức trong vụ Mobifone cùng lúc được.

Đúng lúc này một tình hướng bất ngờ xảy ra, đó là vụ cháy nhà mới đây ở TPHCM chết 13 người. Một Facebook có tên Vu Kan Keo thông tin cho biết Công ty 577, chủ sở hữu lò thiêu người Carina Plaza (13 người chết do khói ngạt và té lầu) được khai sinh trên cơ sở chuyển đổi mô hình và kế thừa hoạt động sản xuất kinh doanh của Chi nhánh Cienco 5 tại Bình Thuận, theo nghị quyết số 1584/NQ-HĐQT của HĐQT Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) ban hành ngày 26/5/2005.

Dưới cây gậy phù thủy thần thánh của Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nước CHXHCNVN Thân Đức Nam, 577 dù non trẻ đã ngay lập tức trở thành một thế lực đáng nể trong ngành xây dựng hạ tầng. 577 không chỉ thâu tóm đất vàng trên địa bàn Tp.HCM và khắp các đô thị lớn trên toàn quốc, mà còn tham gia BOT Cầu Rạch Miễu, khai khoáng, thủy điện,….

Thân Đức Nam

Thân Đức Nam nổi tiếng với hỗn danh “Thời Đồ Bành” xuất thân từ một gã bán ve chai (có báo nói bán cà-rem dạo), sau khi mua được 1 ghế tại công ty con của Cienco-5 đã từng bước thâu tóm toàn bộ công ty nhà nước này, đưa toàn bộ gia tộc nắm giữ các vị trí chủ chốt tại các công ty con. Chỉ bằng vài động tác gọi là “chủ trương khoán lợi nhuận 2%” các công trình vốn nhà nước không qua đấu thầu, một động tác chuyển nhượng dự án trá hình, Cienco-5 đã trở thành cái phễu trung gian rót vốn nhà nước vào các công ty con do gia tộc họ Thân nắm giữ.

Phi vụ đình đám của Thân Đức Nam theo điều tra của PV báo điện tử VTC News năm 2016 cho thấy, tại thời điểm 12/2007, Cienco 5 đã góp 24,5 tỷ đồng vào Cienco 5 Land, tương ứng chiếm 49% vốn điều lệ. Đến 2009, khi Cienco 5 Land tăng vốn lên gấp đôi, tức 100 tỷ đồng, Cienco 5 không những không đầu tư tăng vốn mà còn bán bớt 19,5 tỷ đồng, dẫn tới phần vốn nhà nước tại Cienco 5 Land bị giảm xuống chỉ còn chiếm 5% tổng vốn điều lệ, mất quyền kiểm soát, 95% vốn của các cổ đông khác góp vào làm tăng vốn điều lệ của Cienco 5 Land không ai khác, mà chính là các công ty gia tộc họ Thân. Kết thúc phi vụ, Cienco 5 Land quyết định bán 95% cổ phần cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh của “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản với số tiền khoảng 1.500 tỷ đồng để “mua bình phong che chắn” từ gia tộc họ Thân. Phi vụ ‘làm thịt’ vốn nhà nước từ Cienco-5 hoàn tất, nhà nước nghiễm nhiên chỉ còn sở hữu 5% vốn tại Cienco 5 Land.

Liệu sau vụ “lò hóa thân hoàn vũ Carina Plaza” gây thiệt mạng 13 nhân mạng, Thân Đức Nam có trở thành củi trong cái lò tôn của Tổng Lú khi mà giới thạo tin từng nói “Thân Đức Nam – Thời Tổng 5” bây giờ mới đúng là tới thời khi phe Quảng Nam với hậu thuẫn tài chính của “Thời Đồ Bành” đang thắng thế trên chính trường.

Không biết Ban Bí Thư có tận dụng vụ thảm hoạ chết hàng chục mạng người này để đưa Thân Đức Nam, một tay chân của Nguyễn Xuân Phúc ra xử lý, cắt bớt vây cánh của một con người nham hiểm, xảo trá như Nguyễn Xuân Phúc. Hay Ban Bí Thư đứng nhìn, chịu trận cho Phúc tung hoành.

Nếu Thân Đức Nam an toàn qua vụ hoả hoạn chết 13 người này, thật nhục nhã cho Nguyễn Phú Trọng khi đọc báo về xe sang biển xanh đã chỉ đạo ra vụ Trịnh Xuân Thanh, còn vụ chết từng ấy người thì Nguyễn Phú Trọng lại làm ngơ cho kẻ tội đồ như Thân Đức Nam.

Trong lúc bị Phúc tấn công như thế này, bộ trưởng Trương Minh Tuấn nên sử dụng truyền thông, khai thác triệt để vụ chết 13 người này để gây áp lực. Buộc Phúc phải nhượng bộ thu hồi kết luận thanh tra vụ Mobifone để cứu chiến hữu thân cận Thân Đức Nam. Chỉ có cách đó thôi./.

- Quảng Cáo -

13 CÁC GÓP Ý

  1. Khi tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt, dân chúng không còn đất sx hoặc không thể cướp không được nữa, thì bọn chúng phải thịt lẫn nhau để tồn tại thui.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here