Thuế và phí

- Quảng Cáo -

Fb. Xuân Sơn Võ|

Vụ đề xuất thu thuế nhà ở trị giá trên 700 triệu đồng vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của người dân và dư luận. Nhiều cán bộ nhà nước dưới danh nghĩa tiến sĩ nọ, giáo sư kia lấy việc đánh thuế tài sản ở nước ngoài ra để biện minh cho đề xuất này.

Tuy nhiên, nếu muốn học nước ngoài thì học cho trót, đừng học nửa vời. Người ta thu thuế, mọi chi tiêu từ đồng tiền thuế ấy được công khai, minh bạch, được kiểm soát chặt chẽ. Mọi động thái mờ ám, xà xẻo, dù chỉ là rất ít, từ bất cứ cấp nào, đều bị bóc trần, phanh phui.

Và, điều quan trọng là những đồng tiền thuế thu từ dân đều quay trở lại phục vụ dân. Ở Úc, ở Canada, ở nhiều nước Bắc Âu, những đồng tiền thuế được dùng để trả tiền chữa bệnh cho người dân. Ở tất cả các nước mà người ta đang lấy ví dụ về việc thu thuế tài sản, đều có chương trình an sinh xã hội dành cho người dân, đặc biệt là người già, không để người già phải phụ thuộc con cái.

- Quảng Cáo -

Ở tất cả các nước ấy, nếu có ai làm điều gì để cho đồng tiền thuế từ dân bị lãng phí, hay chi tiêu không đúng mục đích, thì ngay như Tổng thống, ở Hàn quốc chẳng hạn, cũng có thể bị bắt đi tù liền. Chỉ một scandal tham nhũng nho nhỏ là cả một chính phủ có thể đổ sập.

Ở Mỹ, người ta thu thuế, rồi người ta làm đường. Có hàng bao nhiêu đường cao tốc mà người dân không phải trả tiền. Chứ đâu có cái kiểu thu thuế, thu phí bảo trì đường bộ, rồi lại chặn đường bắt buộc người dân phải nộp phí nữa mới cho đi. Cái đó là cướp chứ thuế phí gì.

Ở các nước đó, họ thu thuế, rồi lấy tiền thuế nuôi quân đội, công an, để giữ gìn an ninh, trật tự cho xã hội. Khi có biến, quân đội, công an phải đối phó với khủng bố, xâm lược, thiên tai… Người ta dùng tiền thuế để bảo vệ dân, sơ tán dân đến chỗ an toàn.

Còn ở ta thì sao? Quân đội thì lo làm kinh tế, lo chơi golf, còn đẩy dân ra biển để giữ biển. Công an thì hết buôn ma túy đến bảo kê cờ bạc. Hàng chục ngàn tỉ đồng tiền thuế của dân được dùng để mua một cái xác công ty có trị giá vài trăm tỉ. chỉ cần đóng cái mộc “tối mật” là chẳng ai kiểm soát được, tha hồ thao túng.

Bộ máy công quyền thì chủ yếu là nhũng nhiễu dân. Có việc gì cần đến các cơ quan công quyền mà người dân không phải chi tiền ra mà làm được không, kể cả việc sửa những cái sai mà hệ thống ấy gây ra? Viện kiểm sát thì truy tố người không có tội, bỏ qua người chịu trách nhiệm chính. Tòa án thì chạy án từ lớn đến nhỏ, nén bạc đâm toạc công lí.

Sao không học những điều đó, mà chỉ học có mỗi việc thu thuế, để mà vơ vét, để mà quơ quào, chỉ với mục đích lấp đầy túi? Rồi dùng tiền thuế đó để xây tượng đài, xây nghĩa trang cho tầng lớp cầm quyền. Rồi xúm nhau vào đục khoét, tham nhũng, phá nát cái đất nước này.

Đừng có mà ngụy biện./.

- Quảng Cáo -

25 CÁC GÓP Ý

  1. VN cộng sản chỉ học thu thuế và là học xuất sẵc thực hiện cũng xuất sắc .nhung cộng sản Việt Nam không bao giờ học chi tiền thuế cả. và chia tiền thuế cho nhau thì cũng xuất sắc số một . thuế thầy bỏ túi tiêu riêng. sống chết kẻ đóng thuế và đất nước kệ mẹ nó. miễn sao nhóm lãnh đạo giàu sang là được rồi

  2. Chỉ có chuyên gia làm tổn thương người dân vì sự ngu ngơ của trí thức?!làm mất thêm niềm tin vào bộ máy dốt nát,trì trệ và có tầm nhìn hạn hẹp của một đất nước??!

  3. Trước khi bình luận các bạn phải tìm hiểu kỹ . Trên thế giới có nước nào nhiều giáo sư , tiến sĩ hơn đất nước viet nam DO DÂN & VÌ DÂN . Nhưng đặc biệt việt nam không có nhà bác học & luôn luôn nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu . Ko lo sản xuất mà cứ cho nhập khẩu để lấy thuế . Nhưng cuối cùng người chịu thiệt thòi vẫn là người dân lao động làm lương thì ít vật chất thì đắt đỏ . Bó tay

  4. Đụ má mấy ông ,,, ở nước ngoài người ta làm 1 ngày ăn cho 4 5 ngày 1 gia đình ,,,còn việt Nam còng lưng làm chết mẹ đéo có ăn đả vậy còn mua xăng bằng với giá thế giới ,,, ra buôn bán thì trăm ngàn loại thuế ,, so với nước ngoài à mấy ông ăn cướp đi

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here