Phát hiện nhiều tàu cá và tàu vũ trang Trung Quốc tại Trường Sa

- Quảng Cáo -

Tin tổng hợp Đất Việt – RFA

Báo Thanh Niên hôm 19/4 cho biết cách đây vài ngày, phóng viên báo này tận mắt chứng kiến hàng chục tàu cá Trung Quốc các loại tập trung tại khu vực bãi đá Tư Nghĩa – một rạn san hô thuộc cụm đảo Sinh Tồn – thuộc quần đảo Trường Sa đang tranh chấp giữa Việt Nam, Trung Quốc và một số nước trong khu vực.

Các tàu cá dân binh, tàu vũ trang giả dạng tàu cá nằm trong hồ của bãi Huy Gơ
Tàu cá Trung Quốc, ảnh minh họa.

Báo Thanh Niên trích lời của một cán bộ trên đảo Sinh Tồn Đông cho biết số lượng tàu cá Trung Quốc xung quanh khu vực này đã tăng nhanh đột biến từ đầu năm đến nay, có lúc lên đến 40 – 50 chiếc, bao gồm cả tàu vũ trang giả dạng tàu cá.

Theo báo Thanh Niên, trong số các tàu cá, đặc biệt có hai tàu cá là tàu “Quỳnh Lăng Sa 18333” và “Jiang Cheng 18111” có tải trọng rất lớn so với các tàu cá thông thường và giàn cẩu tự hành khổng lồ phía sau. Phóng viên báo Thanh Niên cho rằng đây có thể là những tàu vận tải xây dựng đa chức năng.

- Quảng Cáo -

Bãi Tư Nghĩa là bãi đá bị Trung Quốc chiếm đóng vào tháng 2/1988 và dựng nhà tạm để chốt giữ, sau đó xây nhà tạm thành nhà kiên cố với cầu cảng, lô cốt, ụ pháo và hệ thống thông tin liên lạc.

Bãi Huy Gơ, nơi các tàu Trung Quốc đang tập trung số lượng lớn

Cũng theo báo Thanh Niên, hiện nay Trung Quốc đã hoàn tất các cơ sở hạ tầng trên đá Tư Nghĩa, bao gồm một công trình nhà kiên cố 8 tầng cao gần 30 mét, tại 4 góc nhà của các tầng đều thiết kế lỗ bắn.

Hệ thống ra đa chống ngầm, phòng không, chỉ huy bay và thông tin liên lạc trên bãi Huy Gơ do Trung Quốc xây dựng và duy trì 24/24

Trên nóc tòa nhà lắp 2 rada hàng hải và 2 ăngten parabol, ngoài ra còn có các thiết bị thông tin liên lạc, quan sát; rada điều khiển hỏa lực, kính ngắm quang học; 4 bệ pháo 30mm; 4 bệ pháo 76mm. Bên cạnh đó là các công trình khác như bãi đáp trực thăng, cầu cảng.

Tòa nhà trung tâm do Trung Quốc mới xây dựng

Trung Quốc là nước đòi chủ quyền đến 90% diện tích biển Đông. Các nước khác cũng đòi chủ quyền ở khu vực này bao gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, Đài Loan và Brunei.

Từ cuối năm 2013, đầu năm 2014 đến nay, Trung Quốc đã tiến hành xây lấp các đảo nhân tạo, triển khai vũ khí ra các đảo mà nước này chiếm đóng ở biển Đông. Hoa Kỳ đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích việc quân sự hóa khu vực Biển Đông. Tuy nhiên Trung Quốc phản bác và nói rằng các công trình mà nước này xây dựng nhằm mục đích dân sự và để bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

32 CÁC GÓP Ý

  1. Tôi thấy xã hội mình gần như toàn thấy phản ánh của phóng viên nọ kia, những người có trách nhiệm thì không bao giờ nhìn thấy cái gì hết, bác tổng Trọng à.

  2. Tôi thấy những ngưới dân buôn gánh bán bưng thì bị hốt vì tội lấn chiếm lòng lề đường . Còn ở trên biển bị tụi trung quốc nó ko những lấn mà muốn chiếm luôn thì ko có biện pháp gì . Ko lẽ biển ko quan trọng bằng đất liền . Hay là nhân dân sống trên lãnh thổ nước mình vi phạm thì có pháp luật xử lý còn tụi nước ngoài tung hoành ngang dọc ko có biện pháp xử lý . Buồn lắm chứ biết ngỏ lời cùng ai ??????????????

    • bạn có xem báo đài không , công an bộ đội họ lo đi bắt bớ người dân , cưỡng chế giải tỏa người dân , họ lo bảo vệ tham ô tham nhũng, trung quốc có lấy cả nước việt nam đi nữa đối với họ cũng chẳng thèm để ý làm gì .

  3. Biển đảo đã gửi họ giữ giùm, cứ để họ xây dựng cho đầy đủ tiện nghi, Mai sau con cháu chúng tôi lấy lại có phải lời to không…

  4. Báo thanh niên đã lên tiếng,có còn hơn không,còn đám chóp bu &quân đội đâu rồi lo đi ôm bô,liếm đích con Gấu chém gió như con kẹt mà cứ bô bô là chiên da.

  5. Cuối cùng là vùng biển này thuộc chủ quyền của ai??? nếu của người ta thì người ta neo thuyền của người ta là chuyện bình thường. Còn nếu là của Việt Nam thì lực lượng hải quân,biên phòng, cảnh sát biển, kiểm ngư đang ở đâu mà để tàu lạ xâm phạm lãnh hải nhiều thế

    • Chưa biết! còn phải chờ
      dảng csvn ra quyết dịnh
      cuối cùng khẳng dịnh
      lại với dảngcs tq là vùng
      biển này là cũa dân tộc
      Vn O phải cũa dcsvn.

  6. Nghe nói tướng VN nhiều lắm mà mỹ và đồng minh cùng tấn công cơ sở sản xuất vũ khí hóa học của si ry mà quốc tế cấm sử dụng thì cũng cho tướng lên truyền hình phản đối,mà bây giờ tàu cộng đem vũ khí sang xâm chiếm biển đảo thì trốn đâu hết rồi không cả lên truyền hình phản đối lấy lệ cũng không nốt

  7. Lấy giằng ná bắn dứng nó coi mấy trăm tướng đâu òi
    MỸ nó pháo kích syri lên báo bố láo bố nhắn giờ ko giỏi đập thằng khựa đi
    Đúng nà vỏ nồm

  8. Cac tuong quan doi cua Viet Cong nhieu lam va anh hung lam… dau het tron roi? Tron nhu con cho va gia do khong thay, khong biet gi het…Lich su se ghi cong cho tui bay

  9. Chung nao tau ca trung quoc vao ban ca o cang ca vung tau chung do chung ta van con toan ven lanh tho vi trung quoc chi xam chiem cai tri nuoc ta thoi chu dau co cho mieng dat nao cua nuoc ta ve trung quoc dau

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here