Đà Nẵng đón nhận “bão tố” giữa mùa hè…!

Những gương mặt bị khởi tố vì vướng vào Vũ "Nhôm". Ảnh: Zing
- Quảng Cáo -

Minh Hải (VNTB)

Vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) hiện đã kéo theo hàng loạt quan chức, cựu lãnh đạo cấp cao của chính quyền Việt Nam cùng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố để phục vụ công tác điều tra vụ án và dự kiến sẽ còn khởi tố nhiều nhân vật khác vào những ngày sắp tới. Đà Nẵng trong những ngày “nóng” hơn bao giờ hết…

Thật vậy, trong những ngày này ở Đà Nẵng thật sự “nóng”, “nóng” không chỉ vì thời tiết đang vào những ngày mùa hè oi bức mà “nóng” ở đây còn liên quan đến vụ án Vũ “nhôm” đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an mở rộng điều tra đã kéo theo hàng loạt quan chức, cựu lãnh đạo cấp cao của chính quyền Việt Nam bị kỷ luật và “xộ khám”.

Vũ Nhôm

Vũ “nhôm” chính thức bị Bộ Công an Việt Nam bắt tạm giam vào ngày 4/1/2018 sau khi bị Cục xuất nhập cảnh Singapor trục xuất vì có 2 hộ chiếu với hai nhân thân khác nhau. Trước đó vào các ngày 21& 22/12/2017, Vũ “nhôm” bị Bộ Công an phát lệnh khởi tố và truy nã.

- Quảng Cáo -

Việc Vũ “nhôm” bị bắt là một sự chấn động đối với người dân và tình hình chính sự ở Đà Nẵng, đã chứng minh chân lý không gì là không thể, khoảng cách giữa vương quyền và tội phạm chỉ trong gang tấc. Một Vũ “nhôm” quyền uy ở Đà Nẵng như thế, lắm người vừa nể vừa phục thậm chí là sợ nay đã trở thành tội phạm bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố với ba tội danh “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, “Trốn thuế”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Vũ “nhôm” bị bắt, dư luận tất đoán biết không sớm thì muộn đường dây “ăn theo” Vũ “nhôm” cũng phải cùng chung số phận.

Hai cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh (trái) và Văn Hữu Chiến (phải) vừa bị Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can và bắt tạm giam hôm 17/4/2018 trong vụ án Vũ “Nhôm” (giữa). Ảnh: Baohaiduong.vn

Ngày 17/04/2018, Đà Nẵng lại chấn động liên quan đến chấn động bắt Vũ “nhôm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố 07 bị can trong đó có 5 bị can ở Đà Nẵng gồm: Ông Trần Văn Minh (SN 1955) nguyên Chủ tịch Ủy ban TP.Đà Nẵng (2006-2011); ông Văn Hữu Chiến (SN 1954) nguyên Chủ tịch Ủy ban TP.Đà Nẵng (2011-2014); Nguyễn Điểu (SN 1958) nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường TP.Đà Nẵng; ông Trần Văn Toán (SN 1957) nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường TP.Đà Nẵng và ông Lê Cảnh Dương (SN 1975), Giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư TP.Đà Nẵng cùng về hành vi “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Riêng ông Minh và ông Chiến bị khởi tố thêm hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015. Ông Minh hiện đang bị tạm giam và ông Chiến bị áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tướng Phan Hữu Tuấn

Không ở Đà Nẵng nhưng cũng là 01 trong 07 bị can phải nói là rất quan trọng bị khởi tố vào ngày 17/04 có liên quan đến vụ án Vũ “nhôm” là trung tướng Phan Hữu Tuấn (SN1955, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) nguyên Phó Tổng cục tỉnh báo Bộ Công an đã nghỉ hưu về hành vi “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” quy định tại Điều 337 Bộ luật Hình sự năm 2015. Bắt trung tướng Tuấn đã góp phần rõ ràng hơn về tin đồn thân phận tình báo Công an của Vũ “nhôm” mà đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an chưa chính thức thông tin cho dư luận được biết. Và nếu Vũ “nhôm” là tình báo Công an thì xét về mối quan hệ mật thiết ở Đà Nẵng chẳng ai khác hơn là hàng ngũ Công an đứng đầu hiện tại là ông Đại tá Lê Văn Tam –Gíám đốc Công an TP.Đà Nẵng.

Nhắc đến đại tá Tam ở Đà Nẵng có thể một ai đó không biết nhưng đối với nhà báo Dương Hằng Nga – Trưởng văn phòng đại diện Tạp chí Giao thông vận tải khu vực miền Trung và Tây Nguyên thì phải biết. Vào tháng 8/2017, nhà báo Hằng Nga có chuyến công ty đi Myanmar nhưng lại bị Công an Đà Nẵng ra lệnh cấm xuất cảnh 3 tháng. Công an Đà Nẵng cho rằng việc cấm xuất cảnh đối với nhà báo Hằng Nga là đúng quy định vì trước đó họ nhận được đơn của ông Vũ “nhôm” khiếu nại nhà báo Nga đã dùng quyền năng nhà báo xúc phạm lợi ích hợp pháp của công ty và danh dự cá nhân. Bản thân nhà báo Hằng Nga cho biết, khoảng thời gian từ ngày 8-15/4/2017, nhà báo này đã viết 8 bài báo đăng trên Tạp chí Giao thông vận tải có nội dung chống tiêu cực tại dự án xây dựng Khu đô thị Đa Phước do Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và ông Vũ “nhôm” là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty này.

Nhà báo Hằng Nga còn cho biết thêm, khoảng tháng 6/2016 khi nhà báo này đưa bố chồng đi mổ dạ dày tại Bệnh viện Chợ Rẫy (Sài Gòn) cũng liên tục bị Cơ quan An ninh điều tra Đà Nẵng triệu tập, xét hỏi.

Liên quan giữa nhà báo Hằng Nga với Công an Đà Nẵng nói chung và cá nhân Đại tá Tam nói riêng còn phải nói ngay tại thời điểm Đà Nẵng đang “nóng” vụ án Vũ “nhôm” thì mới đây nhà báo Hằng Nga đã giáng một “quả đấm thép” vào đại tá Tam khi đăng một status lên trang Facebook cá nhân Dương Hằng Nga được cho là của nhà báo Hằng Nga với nội dung thông tin đại tá Tam có biệt phủ gần trăm tỷ đồng ở làng biệt thự Euro Village ở bờ đông sông Hàn (Đà Nẵng) có phải do Vũ “nhôm” biếu tặng? Ngay lập tức đại tá Tam đã lên tiếng thừa nhận gia đình ông có biệt thự ở làng biệt thự Euro Village nhưng phủ nhận do Vũ “nhôm” biếu tặng.

Không chỉ vậy, trong những ngày qua dư luận ở Đà Nẵng đang có tin đồn là thời gian tới đại tá Tam có nguy cơ bị đưa vào “lò đốt” bởi chiến dịch chống tham nhũng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi xướng đang cháy chưa thấy có giới hạn. Và nếu tin đồn này thành hiện thực thì người tiền nhiệm của đại tá Tam ở cương vị Gíam đốc Công an Đà Nẵng là Trung tướng Nguyễn Văn Sơn – Thứ trưởng Bộ Công an hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cũng có thể đứng trước nguy cơ bị “dòm ngó”. Và tất cả mọi diễn biến như tin đồn thì quả thật Đà Nẵng đón nhận “bão tố” giữa mùa hè hoặc là “đại hạn” cho giới quan chức Đà Nẵng./.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here