Xúc phạm công lý khi tòa nương nhẹ cho đảng viên ấu dâm

Bị cáo với tội danh dâm ô nhiều bé gái đươc tòa phúc thẩm giảm án sơ thẳm 3 năm tù xuống còn 18 tháng tù treo hôm 11/5/2018. Ảnh chụp bài báo Dân Trí.
Bị cáo với tội danh dâm ô nhiều bé gái đươc tòa phúc thẩm giảm án sơ thẳm 3 năm tù xuống còn 18 tháng tù treo hôm 11/5/2018. Ảnh chụp bài báo Dân Trí.
- Quảng Cáo -

RFA |

Bị cáo Nguyễn Khắc Thuỷ vốn là một đảng viên hơn 50 năm tuổi đảng và từng là cựu lãnh đạo của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, chi nhánh tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Trước đó, tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Khắc Thuỷ bị toà tuyên án 3 năm tù giam đối với hành vi xâm phạm tình dục cùng lúc 4 bé gái vị thành niên tại chung cư Lakesides tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Mức hình phạt được giảm nhẹ so với mức án được đưa ra tại toà sơ thẩm khiến gia đình các nạn nhân bức xúc, dư luận xã hội lên án.

Bà Kim Thuý, một đảng viên nghỉ hưu bày tỏ nỗi thất vọng trước bản án mà bà cho rằng hoàn toàn không thoả đáng.

- Quảng Cáo -

“Cuộc đời của 4 đứa trẻ sau khi mà nó lớn và nó hiểu được ra chuyện nó bị xâm hại tình dục đối với bản thân chúng nó, đó là một cái đau đớn mà chúng nó sau này không thể lý giải được đối với tương lai của chúng nó. Dư luận vô cùng bức xúc vì điều đó. Mấy hôm nay vào trang mạng thì thấy người ta phỉ báng, người ta chửi rủa, người ta nói không ra một cái gì cả.”

Đồng quan điểm với nhiều người dân, luật sư Võ An Đôn cũng cho rằng mức hình phạt 18 tháng mà toà phúc thẩm đưa ra là quá nhẹ đối với bị cáo. Luật sư Võ An Đôn cho biết:

“Trẻ em là lứa tuổi cần được bảo vệ đặc biệt, bị cáo là người lớn tuổi mà lại xâm phạm tình dục trẻ em thì cần phải xử lý nghiêm minh để răn đe người khác trong xã hội.”

Pano tuyên truyền bên đường ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chống xâm hại tình dục trẻ em. Ảnh: AFP
Pano tuyên truyền bên đường ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chống xâm hại tình dục trẻ em. Ảnh: AFP

Trong khi đó, luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng quốc hội lại cho rằng, ngoài việc gây ảnh hưởng đến tâm lý của nạn nhân thì chiếu theo một số điều trong khung hình phạt mà Toà án phúc thẩm đưa ra, mức án treo cũng như thời hạn 18 tháng không vi phạm pháp luật. Luật sư Thuận giải thích:

“Ở đây áp dụng các điều luật là đúng rồi. Trong Bộ luật hình sự thì có quy định là không nên phạt tù giam đối với người trên 70 tuổi. Ông này ông ý già, quấy rối tình dục, làm chuyện linh tinh xấu hổ thì nó là chuyện đạo đức, dâm ô thì hậu quả đó hình phạt xử như thế thì về mặt tình cảm tâm lý người ta cho là nhẹ và nên cầm tù ông đó đi, nhưng tôi cho rằng trong pháp luật thì chỗ đó có thể xử theo mức đó thì cũng là hài hoà.”

Tuy nhiên, luật sư Trần Quốc Thuận cũng lên án hành động doạ đốt thẻ đảng viên của bị cáo và coi đó là một thái độ thách thức. Theo luật sư Thuận, hành vi tỏ ra bất chấp và liều mạng đó cho thấy bị cáo Thuỷ đã từng làm giám đốc ngân hàng, giàu có nên tỏ thái độ ỷ y là điều đáng trách và cũng là một tình tiết để tăng tội:

“Tôi đã từng làm thẩm phán, nếu tôi là thẩm phán tôi sẽ để bản án 3 năm mà treo thì dễ chịu hơn, đằng này đã để án treo rồi lại còn giảm án nữa cho nên tạo nên phẫn uất trong xã hội. Phẫn uất đó chỉ làm xấu cho cái đảng thôi và tạo cái phản cảm trong xã hội.”

Chia sẻ quan điểm của luật sư Trần Quốc Thuận, luật sư Võ An Đôn cũng lên án thái độ của bị cáo Nguyễn Khắc Thuỷ:

“Tâm lý của bị cáo bình thường rất sợ pháp luật, dù anh có phạm tội nặng đến mấy hay như thế nào thì khi ra toà anh cũng rất là sợ, nhưng trong trường hợp này thì thấy bị cáo Thuỷ là người đảng viên 50 năm tuổi đảng và hơn 70 tuổi rồi nhưng mà ra toà thì chống nạnh, thách thức toà án, cho thấy một sự xem thường luật pháp.”

Trước lý do được Hội đồng xét xử đưa ra là bị cáo được hưởng án treo vì các tình tiết giảm nhẹ như là đảng viên có nhiều cống hiến cho ngành ngân hàng cũng như tuổi cao và mắc các chứng bệnh tuổi già như cao huyết áp… bà Thuý cho rằng đây tư cách một người đảng viên như thế là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

“Nếu anh là một đảng viên tốt, một đảng viên thực sự thì không bao giờ anh được phép lôi thẻ đảng ra để khống chế bất kỳ một ai cả. Cái thứ hai nữa là đem sức khoẻ ra để khống chế thì lại càng không được. Tại sao sức khoẻ anh yếu mà dục vọng của anh lại lớn thế? Dục vọng của anh lớn có nghĩa là sức khoẻ của anh quá mạnh mẽ, quá là dư thừa chất thì nó mới xảy ra chuyện như thế.”

Tiến sĩ tâm lý Phạm Mạnh Hà, trưởng khoa Tâm lý xã hội học, trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn Hà Nội giải thích bức xúc của dư luận trong những ngày qua và nêu ra những tác động xã hội từ bản án nói trên:

“Xã hội bao giờ người ta cũng căm ghét và lên án những hành vi dâm ô đặc biệt là của người lớn tuổi đối với trẻ vị thành niên thì người ta cực kỳ căm phẫn. Do đó, khi mà bất kỳ bản án nào mà lại không thoả mãn được một cái tâm lý hay dư luận chung thì nó sẽ gây ra những bức xúc, bức bối và tất nhiên sẽ gây những ảnh hưởng nhất định đến tâm lý của người dân và người ta cảm thấy không còn tin cậy vào hệ thống luật pháp hay cơ quan bảo vệ an ninh nữa và sẽ dẫn đến việc người ta sẽ tự xử.”

Trong ngày 14/5, một số cơ quan chức năng Việt Nam gồm Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội, Uỷ ban Bảo vệ Phụ nữ & trẻ em, Toà án Nhân dân Tối cao… vào cuộc và yêu cầu xem xét lại đối với bản án phúc thẩm cũng như yêu cầu tiếp tục xử giám đốc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thuỷ.

- Quảng Cáo -

16 CÁC GÓP Ý

  1. 50 năm tuổi dảng thì sao
    nào! chả dảng bù dấp cho
    dảng viên cống hiến những
    hành dộng phi dạo dức và
    chà dạp lên nhân phẩm cũa nd như thế. Nên nhớ dảng
    cs chứ O phải là dảng thổ
    mà tự tung tự tác nhé.

  2. Cong^. dong` Au^’ dam^ nen^ ve^` Ba Ria. o’~ nhe’ . Dat^’ vang` cua~ Minh beo va thang thuy. cho’ nay` . da~ duoc. thang` chanh’ an’ thoa~ thuan^. la` cho^~ nu’o’ng than^ .

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here