Kêu gọi trả lại chùa Liên Trì, cơ sở Dòng Mến Thánh Giá ở Thủ Thiêm

Nhà thờ Thủ Thiêm
- Quảng Cáo -

RFA

Một tuyên bố kêu gọi chính quyền trả lại chùa Liên Trì và các cơ sở của Dòng Mến Thánh Giá ở Thủ Thiêm vừa được dăng tải trên mạng vào ngày 19/5 vừa qua với chữ ký của hơn 10 tổ chức dân sự và hơn 100 cá nhân.

Theo tuyên bố, những thông tin được bạch hoá thời gian qua liên quan đến việc giải toả Thủ Thiêm để xây đô thị mới ở thành phố Hồ Chí Minh đã gây choáng váng trong xã hội, lợi ích thiết thân của hàng ngàn cư dân, quyền sống, quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo đã bị xâm phạm nghiêm trọng.

Tuyên bố cũng nêu lên thực tế là việc cưỡng chế đất không chỉ xảy ra ở Thủ Thiêm mà còn diễn ra ở nhiều nơi khác trên toàn quốc.

- Quảng Cáo -

Vụ việc Thủ Thiêm, Theo tuyên bố, cho thấy tình trạng vô pháp trong thể chế độc tài toàn trị và một lần nữa phơi bày rõ gốc rễ vấn đề của sở hữu toàn dân đối với đất đai.

Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh có kế hoạch phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm, ngay sát quận 1, quận trung tâm của thành phố từ hồi cuối những năm 90 của thế kỷ trước. Việc đền bù và giải toả đã bắt đầu từ đầu nhưng năm 2000 và tăng tốc trong giai đoạn từ 2012. Kết quả đã có khoảng 14.600 hộ dân với khoảng 60,000 người phải di dời. Chùa Liên Trì có tuổi đời hơn 100 năm đã bị phá huỷ. Nhà thờ Thủ Thiêm và Tu viện Dòng Mến Thánh Giá có tuổi đời hơn 100 năm hiện cũng có nguy cơ bị giải toả. Nhiều hộ dân ở Thủ Thiêm phản đối di dời vì mức đền bù không hợp lý đã nhiều năm ròng ra Hà Nội khiếu kiện.

Tuyên bố yêu cầu chính quyền ngay lập tức phải trả lại đất đai của chùa Liên Trì, các cơ sở của Dòng Mến Thánh Giá ở Thủ Thiêm, nghiêm trị các tổ chức, cá nhân lạm quyền , chấm dứt nạn cưỡng chế thu hồi đất trái nguyện vọng của người dân, công nhận chế độ đa sở hữu đối với đất đai trên toàn quốc.

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

  1. Thực sự nếu có hàng trăm hội đoàn , hàng ngàn cá nhân ky cũng không làm gì được cả NẾU HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM , GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VIỆT NAM VÀ NGƯỜI CÔNG GIÁO VIỆT NAM KHÔNG ĐOÀN KẾT LÊN TIẾNG , CÙNG HÀNH ĐỘNG thì chẳng những một dòng mến Thánh Gía Thủ Thiêm cũng chung số phận với những co o sở của Công Giáo đã bị Việt Cộng cướp mất , Nhà thờ Đức bà rồi cũng sẽ chung số phận trong tương lai như thế thôi. Sự hèn nhát của hàng gíao phẩm VN sẽ tiêu diệt gíao hội công giáo VN mà thôi Nó chỉ có tên nhưng chẳng khác như đã chết

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here