Ai có quyền kêu gọi biểu tình ?

- Quảng Cáo -

Fb. Phạm Ngọc An|

Câu này tôi tự hỏi đã rất lâu khi xuống đường tham gia vào các cuộc biểu tình trong những năm qua. Ngày 27/05/2018 an ninh trên khắp cả nước lại canh gác những người có khả năng xuống đường và lý do được cho là ông Trung Lĩnh Nguyễn ở Hà Nội kêu gọi.

Như thường lệ trên mạng lại có 3 luồng ý kiến khác biệt đó là ủng hộ, phản đối và sao cũng được. Dĩ nhiên, tranh luận xảy ra giữa những người ủng hộ và phản đối, còn sao cũng được ngồi xem đóng vai quần chúng nhân dân anh hùng.

Theo tôi, quyền biểu tình đã có trong hiến pháp Việt Nam và tuyên ngôn quốc tế nhân quyền 1948, như vậy ai cũng đương nhiên có quyền biểu tình cũng như công khai, hô hào, kêu gọi điều đó.

- Quảng Cáo -

Quyền thì đã rõ nhưng vẫn có nhiều người phản đối với lý do là vô ích, làm mất uy tín phong trào, thời điểm không thích hợp, vân vân và mây mây…… Tựu trung, vấn đề tiếp theo là nên hay không nên kêu gọi biểu tình vào lúc này.

Dĩ nhiên, những người phản đối mà tôi nói ở đây đều là có ý tốt muốn biểu tình thành công nên góp ý. Nhưng thế nào là thành công thì mỗi cuộc biểu tình lại có đánh giá khác nhau, mỗi thành phần tham gia lại nhận xét khác nhau.

Chúng ta xuống đường đòi Trung cộng trả lại biển đảo, nó có trả không? Không, vậy xuống đường là thất bại nhưng có người thấy dân khí nâng cao như vậy là thành công, phía an ninh dập tắt được biểu tình mà chỉ có nhân dân anh hùng bị lỗ đầu chảy máu cũng là thành công.

Biết đâu mục đích kêu gọi biểu tình của ông Lĩnh chỉ muốn nhân dân nhìn vào sự hèn hạ bán nước của Việt cộng khi đi canh giữ những người phản đối Trung cộng xâm lược, như vậy lời kêu gọi của ông ấy đã thành công và ta nên ủng hộ. Giả sử một người vô danh kêu gọi biểu tình thì an ninh có canh không, như vậy canh hay không phụ thuộc vào an ninh họ tự đánh giá chứ người kêu gọi họ đâu có tội.

Còn những ai bị phiền toái thì phải đi trách thủ phạm là an ninh chứ sao lại trách nạn nhân là ông Lĩnh? Khi tôi xuống đường cả nhà trách tôi làm phiền toái đến cuộc sống của họ, ủa thủ phạm gây phiền toái là cộng sản còn tôi cũng là nạn nhân mà. Nếu lý lẽ như vậy thì những nhà buôn bán ở khu trung tâm bị ảnh hưởng của biểu tình cũng cản ta sao, những tài xế chấp nhận trả phí BOT cũng trách những tài xế khác đang phản đối BOT làm chậm trễ họ sao? THẾ QUYỀN BIỂU TÌNH CỦA TÔI VỨT VÀO SỌT RÁC À?

Nói đến đây cũng phải nói lại, ông Lĩnh có quyền kêu gọi biểu tình thì những người phản đối cũng có quyền kêu gọi không đi, nhưng không được sử dụng bạo lực để ngăn cản. Ví dụ, Đào Minh Quân mà kêu gọi thì chắc chắn tôi sẽ không đi mà còn nói nhiều người khác nữa.

Mong một ngày không xa hơn 90 triệu người Việt Nam xem quyền biểu tình cũng cấp thiết như quyền được sống, quyền mưu cầu hạnh phúc như chúng ta từng mơ ước vậy.

Ngày 04/06/2018 Việt cộng xử phúc thẩm những người con nước Việt thuộc Hội Anh Em Dân Chủ chỉ bởi họ yêu nước Việt và dám sống vì điều đó.

Năm tháng tù đày của những người yêu nước dài hay ngắn, dân chủ đến sớm hay muộn ở Việt Nam phụ thuộc vào suy nghĩ và hành động của chúng ta ngày hôm nay.

#DanChuKhongPhaiLaToi
#HAEDC
#BieuTinh

P/s: Có người cho rằng người kêu gọi phải xuống đường được, phải chuẩn bị phương án để thành công…… nói chung là phải đáp ứng được các tiêu chuẩn do họ đặt ra thì mới nên kêu gọi.

Họ đúng hay sai ? Họ đúng nhưng là cái đúng của riêng họ, giả sử theo tiêu chuẩn của tôi là chỉ cần xinh gái mà kêu gọi là tôi nghe liền thì sao?

Vậy lấy gì làm điểm chung? Xin thưa rằng lấy nhân quyền làm điểm chung, anh có quyền kêu gọi biểu tình, tôi thấy phù hợp với tiêu chí của tôi thì tôi đi còn không thì tôi ở nhà, chứ tôi không có quyền ngăn cấm anh biểu tình hoặc cấm anh không được kêu gọi biểu tình.

Như vậy, đối với những người phản đối thì đối tượng công kích của họ không nên là anh Lĩnh bởi như vậy sẽ xâm phạm quyền của anh ấy, mà nên thuyết phục là … nhân dân anh hùng. Nghĩa là bằng lập luận lý lẽ khẳng định anh Lĩnh không đủ khả năng tổ chức 1 cuộc biểu tình nên dân đừng nghe theo chẳng hạn.

Thế nhưng vẫn có người xuống đường để khẳng định quyền được biểu tình thì sao ? Thì tôi xin cảm phục họ vì họ đã góp một phần đời của họ vào quyền biểu tình ở Việt Nam./.

- Quảng Cáo -

36 CÁC GÓP Ý

  1. 1. Không phải tiền bạc, sự nghèo khó mới chính là gốc rễ của mọi điều xấu xa, tội lỗi

    Trong khi nhiều người trong số chúng ta có suy nghĩ rằng tiền bạc chính là gốc rễ của những điều xấu xa, tội lỗi thì người giàu lại có suy nghĩ hoàn toàn ngược lại.

  2. Hỡi đồng bào cả hai miền đất nước hãy cứu nguy cho dân tộc Việt Nam. Thời điểm đã đến chúng ta còn chờ gì nửa hãy xuống đường biểu tình thật đông vì đó là quyền của mỗi con người Việt Nam mà hiến pháp chxhcnvn đã cho phép ghi trong hiến pháp việt nam. Nếu chúng ta không làm một cái gì đó.
    Cộng sản việt nam sẽ tiêu diệt từ từ chúng ta .
    Hãy quyết liệt tự cứu chúng ta và con cháu chúng ta mai sau bà con ơi ! Thế giới đã bước vào kỷ nguyên mới cộng sản việt nam phải sụp đổ, nếu chúng ta đoàn kết cho một cuộc cách mạng giải thể chế độ cộng sản Việt Nam hôm nay. Vì bọn chúng là một lũ bán nước hại dân. Sẽ đưa dân tộc Việt Nam đắm chìm trong bể khổ.
    Hãy mạnh dạn lên bà con ,
    dù chúng ta phải hi sinh đến giọt máu cuối cùng.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here