Tình hình biển Đông căng thẳng

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa. Ảnh: Tiến Tuấn.
- Quảng Cáo -

Fb. Trịnh Trang|

Sáng 25/5, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị QĐND Việt Nam, cho biết, “dù tình hình quốc tế có nhiều vấn đề phức tạp, nhưng Đảng, Nhà nước vẫn giữ được môi trường hòa bình ổn định, do vậy quan hệ quốc tế của Việt Nam với các nước rất tốt; quan hệ đối ngoại, quốc phòng, kể cả liên quan đến hoạt động trên biển đảo đều tốt”. Tướng Nghĩa còn cho biết: “chúng ta đã đấu tranh bằng tất cả các giải pháp từ chính trị, ngoại giao, xây dựng bảo vệ thực địa”.

Xin hỏi:

1. Phủ phục trước giặc ngoại xâm vào quấy phá lãnh hải thuộc chủ quyền của VN mà gọi là đấu tranh ư? 

- Quảng Cáo -

Hàng trăm tàu cá VN đánh băt hải sản trên vùng biển của mình bị tàu Trung quốc cướp bóc hải sản, ngư cụ; đâm húc chìm tàu, đánh dập ngư dân mà quân đội, Hải cảnh vẫn đứng trơ mắt nhìn dân chịu chết, chịu ức hiếp mà gọi là đấu tranh ư ?

Theo Thượng tướng Lê Chiêm: Tàu ngư dân Trung Quốc vào cách bờ biển Đà Nẵng 30 hải lý bắt hải sản mà không nhúc nhich gì cũng gọi là “xây dựng và bảo vệ thực địa ư ? Sao không nhìn xa ra Hàn Quốc, Indonesia, Philipine…phàm là tàu Trung quốc hễ vi phạm lãnh hải là bắn bỏ không thương tiếc.

2. Các dàn khoan dầu của VN hợp tác với các nước khác luôn bị Trung quốc đe dọa, xua đuổi.

Ví như:

2.1. Công ty khai thác dầu khí Repsol của Tây ban nha đang triển khai khoan dầu trên mỏ Cá Rồng Đỏ (Red Dragon Fish) bị Trung quốc xua đuổi phải rút dàn khoan. Nhà cầm quyền VN im thin thít và chịu bồi thường 37 triệu $ cho Repsol.

2.2. Công ty ExxonMobile của Mỹ đang thăm dò khảo sát khu mỏ Cá Voi xanh (Blue Whale) với trữ lượng dầu khí rất lớn, theo hợp đồng trị giá khoảng 5 tỷ $ cũng đang bị Trung quốc đe dọa mà VN không có lấy một một lời khảng định chủ quyền. ExxonMobile còn đang lưỡng lự có tiếp tục hay không?

2.3. Công ty Rosneft của Nga đang thăm dò khai thác đàu khí ở lô 06.1 ở ngoài khơi Vũng Tàu, Trung quốc cũng xua đuổi và cảnh báo hoạt động trên vùng biển Trung quốc. Nhưng phía Nga khảng định rằng: Dàn khoan hoàn toàn nằm trong vùng Biển VN và hoạt động của Rosneft là hợp pháp.

Việc nhà chức trách VN cứ né tránh đấu tranh, để Trung qung quốc từng bước lấn tới, việc trước mắt là không thể khai thác dầu khí, mà ngành này hàng năm đóng góp tới 30% GDP; về lâu dài có thể mất dần quyền kiểm soát đất đai, biển đảo.

Hành động nhu nhược, hèn nhát của Chính phủ VN làm cho người dân khó hiểu, bạn bè năm châu đần dần cũng sẽ không hợp tác với VN trong làm ăn kinh gtế cũng như khai thác dầu khí.

Một vị thủ tướng nổi tiếng nước Anh đã nói:” Kẻ nhẫn nhục chịu đựng để né tránh chiến tranh rồi thì cũng phải nhận đủ cả chiến tranh lẫn tủi nhục”./.

- Quảng Cáo -

29 CÁC GÓP Ý

  1. Đảng và Nhà Nước vẫn giữ được môi trường hoà bình ổn định là vì đã bán hết cho Tàu Cộng rồi, mọi thứ đã đúng quy trình không còn gì phải lo!

  2. Tình hình rất ổn định, nếu tàu thuyền đừng ra biển đánh cá và chúng ta đừng mang khoan ra biển khoan dầu. Bảo đảm sẽ không có gì xảy ra.

  3. Mot thang ( THUONG TUONG) hen ha de tien thai thu va phat ngon rat HAM HO NGUY BIEN. Con LAY Bo ! Ngu Dan DANH CA tren Hai Phan cua chinh minh bi Tau Trung Quoc DAM CHIEM thay ma dau long. Mot vi ( THUONG TUONG) wa Bo Lao

  4. Lũ bị thịt ngoác mỏ kêu như vịt ! Thằng cẩu tàu lùa chúng xuống mương ! Tưởng nói gì hay ho cho đất nước ! Rước sói đào mồ gặm xương của cha ông !!!

  5. Thời nay ,sự dũng cảm, lòng yêu nước và căm thù giặc tỷ lệ nghịch với cấp bậc và chức vụ . Đầu sóng ngọn gió lại là những ngư dân tay không hiền lành …..

  6. Bây giờ thì nhìn thằng nào cũng phương phi béo tốt, cam tâm làm hán nô để được vinh thân phì da, bảo vệ khối tài sản của chúng nó mà thôi.

  7. Việt nam ta mất uy tín với quốc tế quá rồi chẳng còn nước nào trên thế giới tin tưởng cả ngay cạnh là cam phu chia và lào cũng chẳng thèm thân thiện nữa vì việt nam ta có nhiều ông to quá thông minh cho nên nước ngoài người ta sợ

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here