Máu nhuộm bến Thượng Hải

Ảnh minh họa. STR/AFP/Getty Images
Ảnh minh họa. STR/AFP/Getty Images
- Quảng Cáo -

Tân Phong – Web Việt Tân |

1900 tỷ USD tương đương với 2/3 dự trữ ngoại hối của Trung Quốc, đã bốc hơi khỏi thị trường chứng khoán khi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung không tuyên bố, nhưng đã được bắt đầu.

Từ đỉnh cao được thiết lập vào đầu năm 2018, giờ đây những gì mà người ta thấy ở Thị Trường Chứng Khoán (TTCK) Trung Quốc là một màu đỏ máu chết chóc. Thị trường Chứng Khoán Thượng Hải mất tới 20% giá trị vốn hóa và không thấy dấu hiệu gì cho thấy sẽ hồi phục trong ngắn hạn.

Cơn “thủy triều đỏ” đang phủ kín các màn hình của thị trường chứng khoán Trung quốc làm giới đầu tư choáng váng. Thị trường chứng kiến đợt rút vốn của các quĩ đầu từ chứng khoán lớn nhất, kể từ 2015 trở lại đây, đồng nhân dân tệ mất giá nhanh chóng so đồng dollar Mỹ. Nhưng chừng đó, mới chỉ là khởi đầu, “giấc mơ Trung Hoa” đang biến thành cơn “ác mộng Trung Hoa”.

- Quảng Cáo -

Thị trường Chứng khoán Thượng Hải có số vốn hóa khổng lồ lên tới 7,4 ngàn tỷ USD, đứng thứ 2 trên thế giới về độ lớn, có mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong một thời gian dài. Song song, nó cũng có mức độ dao động lớn gấp 5 lần so với thị trường chứng khoán Mỹ và tổng giá trị số cổ phiếu bị ngừng giao dịch trong tháng 3.2018 vừa qua lên gấp 3.150 lần so với thị trường Mỹ.

Năm 2015, chỉ trong vòng 1 tháng, 3.900 tỷ USD là con số vốn hóa, bị thổi bay khỏi thị trường này. 66% các nhà đầu tư ở TTCK Trung Quốc chưa học hết cấp 3 và có 6% là thất học. 80% giao dịch của thị trường thuộc về những nhà đầu tư chơi “chứng” theo kiểu “mua số, chiều xổ”.

Theo khuyến cáo của Morgan Stanley, các quĩ đầu tư chứng khoán phải nhanh chân thoái vốn, giảm danh mục đầu từ khỏi thị trường trước khi cơn khủng hoảng thực sự trở thành cơn hoảng loạn. Một nghiên cứu nội bộ của Viện Nghiên Cứu Tài chính và phát triển Quốc gia (NIFD) Trung Quốc cho biết: Vỡ nợ trái phiếu, thanh khoản suy kiệt và đợt lao dốc gần đây trên các thị trường tài chính đang tạo ra những mối nguy hiểm đặc biệt nghiêm trọng, nhất là trong bối cảnh lãi suất tại Mỹ tăng lên và cuộc chiến thương mại với Mỹ leo thang.

Cũng theo nghiên cứu này, thì giải pháp tài chính và kinh tế vĩ mô là mối quan tâm hàng đầu trong thời gian tới. Trước viễn cảnh cơn “hoảng loạn tài chính” đang tới gần, trong khi những căng thẳng về chiến tranh thương mại mới chỉ bắt đầu, giới chức Cộng sản Trung Quốc quan ngại về khả năng chịu đựng của nền kinh tế vốn dĩ phụ thuộc rất lớn vào xuất cảng. “Núi tiền” tương đương 760 tỷ USD được chính phủ bơm vào để làm “đòn bẫy” cho thị trường chứng khoán vừa qua, đã thất bại.

Không giống như cơn khủng hoảng năm 2015, đợt khủng hoảng này xem ra, có nguyên nhân trầm trọng hơn rất nhiều. Và người ta thấy, thị trường khổng lồ này, “mong manh dễ vỡ” đến như thế nào. Mọi thứ có thể đảo ngược 180 độ trong chớp mắt. Năm 2015, chính phủ Trung Quốc cũng đã bơm gần 1000 tỷ USD để chặn đà tháo vốn ồ ạt của thị trường này. Núi tiền bằng 1/3 dự trữ ngoại tệ quốc gia đã duy trì tác dụng cho tới cuối năm 2017 và đầu năm 2018. Nhưng tất cả, đã trở thành quá khứ.

Chưa bao giờ, Bắc Kinh phải khó khăn khi đối phó với một tổng thống Mỹ quyền biến, thông thuộc tất cả các chiêu thức Tôn tử và đầy lọc lõi khi chơi một bàn cờ vây toàn diện trên cả mặt trận kinh tế, chính trị, quân sự… với lối chơi “pressing” liên tục, đầy mạnh mẽ như Donald Trump. Rút khỏi hàng loạt những “sân chơi” như hiệp định khí hậu Paris, thỏa thuận hạt nhân Iran, UNESCO, TTP, và thậm chí có thể cả WTO… những nơi mà Trung quốc đã nỗ lực “tha hóa” những hệ thống quyền lực mềm quốc tế để tìm kiếm lợi ích cho tham vọng bành trướng trong nhiều thập kỷ qua.

Cảm hứng dân túy MAGA và sách lược thực dụng của Donald Trump nhanh chóng được thể hiện bằng lợi ích cụ thể và con số tăng trưởng kỷ lục cho nền kinh tế Mỹ. Những tập đoàn Mỹ đang có nhà máy ở Trung Quốc, sẽ nối tiếp bước chân của Foxcon và hàng triệu việc làm trở lại. Chính sách thuế, trừng phạt gian lận thương mại và xâm phạm bản quyền… của Mỹ đối với các công ty Trung cộng như ZTE đang làm tê liệt từng phần những cấu trúc kinh tài của “con rồng Trung hoa”.

Và nguy hiểm hơn, với đặc tính đầu tư đầy may rủi,“tâm lý bầy đàn” của thị trường chứng khoán Trung Quốc, sẽ làm trầm trọng thêm cơn khủng hoảng tài chính. Tác động cộng hưởng của nó với các ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại, sẽ dễ dàng làm nổ tung quả bong bóng đẹp đẽ mang tên “giấc mơ Trung Hoa”.

“Ngẫm người lại nghĩ đến ta”, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng chứng kiến cơn địa chấn đang rung rinh tới tận nền móng khi khoảng 20 tỷ USD vốn hóa của thị trường đã bốc hơi trong tuần qua. Sau nhiều nỗ lực “bơm tiền không ngừng nghỉ” để ngăn chặn đợt suy thoái trầm trọng từ đầu tháng 6, Thị Trường Chứng Khoán Việt vẫn ngụp lặn dưới mức 1000 điểm khá lâu, một sự gắng gượng của những mã trụ cột để cứu vớt thị trường như một trấn an về tâm lý?

Tuy qui mô và độ lớn thị trường quá nhỏ so với Trung Quốc, nhưng Thị Trường Chứng Khoán Việt với mức vốn hóa cũng lên tới 183% so với GDP quốc gia, đang ngày một có ảnh hưởng lớn đối với các doanh nghiệp Việt. Và những vấn đề mang tính “đặc thù” ở Trung Quốc thì cũng rất giống với Việt Nam trong vấn đề thiếu sự minh bạch, cấu trúc kém ổn định, mức giao động lớn… với những nhà đầu tư chứng khoán mù chữ.

Màu đỏ nhức nhối, rực cháy trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải như chỉ dấu cho một cơn “hoảng loạn tài chính” sẽ sớm biến thành thảm họa. Và màu sắc ám ảnh đó cùng với những gương mặt thất thần, những cuộc đổ máu đúng nghĩa đen, khi những nhà đầu tư thích chơi trò “nhảy cầu” hơn là chơi golf ngày một nhiều, làm người ta có liên tưởng so sánh, đầy tính hình tượng, về một tựa đề phim ăn khách của điện ảnh Trung quốc đầu thập kỷ 80. Đó là nói về giai đoạn lịch sử hỗn loạn với những bi kịch thời đại có tên “máu nhuộm bến Thượng Hải”.

Xem ra, cả hai quốc gia cộng sản anh em, với tình hữu nghị “Sơn thủy tương liên, Lý tưởng tương thông, Văn hóa tương đồng, Vận mệnh tương quan” với cùng một màu cờ đỏ chói, đang thực sự có chung những vấn đề nghiêm trọng về kinh tế và cả thể chế. Biết đâu, chẳng phải từ cuộc khủng hoảng này, máu lại nhuộm đỏ từ bến Thượng Hải xuống Biển Đông đang nổi những cơn cuồng phong ở đường chân trời.

Tân Phong, ngày 30.06.2018

- Quảng Cáo -

96 CÁC GÓP Ý

    • Mỹ nó điều tra được nhiều mặt hàng chủ lực vn xuất sang mỹ là xuất hộ tàu, nhất là sắt thép…
      Mà kinh tế vn nó cũng phụ thuộc tàu và xuất siêu sang Mỹ nhiều tỉ đô.

  1. Dung la ko hieu biết ! Dan chung Mỹ dang chui tong thong la thang dien kia …. vào CNN ma coi Mỹ thieu bao nhieu tien cua tau nua kia ngoi do ma noi nham …. tien loi ko tra da muon khóc roi ! Ko o Mỹ ko biết danh nghiep Mỹ chui qua …. dau co phai tau ma ca au chau nua kia tu tu ma xem ! Ca na da pháp va me xi co tat ca các nước dang choi Mỹ nua kia …..

  2. bà mẹ lũ vượn ngu đến mức này thì bó tay . Tiền trên sàn chứng khoán liên quan gì đến dự trữ ngoại tệ của quốc gia vậy con vượn núi ?? thị trường có lên xuống và thiệt hại hay thắng lợi là của các nhà đầu tư trên sàn ( rất nhiều quỹ đầu tư từ Mỹ hay châu Âu đấy con vượn ạ) , mấy hôm nữa mày thấy có quỹ đầu tư Mỹ phá sản cũng đừng ngạc nhiên nha con vượn núi.

  3. Định nghĩa phản động là gì? Tham nhũng, bóc lột nhân dân trái phép như BOT, thông đồng bán thuốc giả, bằng Đại Học giả, thực phẩm độc hại, đàn áp, cướp đất Đồng Bào nhân Dân, giết người cướp của, bán Tài nguyên Đất Nước, thuê bán khu tự trị dài hạn cho TC, đê hèn cúi đầu thông đồng với TC phá hoại môi trường sống, văn hóa(đổi chữ Việt,…), tự in thêm tiền => lạm phát, cướp của toàn Dân; chà đạp nhân phẩm, đạo đức người VN,…có phải là phản động không? Động não lên một chút thì mới vượt khỏi sự Mỵ Dân, nhồi sọ của Đảng Tà Quyền CS bán Nước này nhé!
    Đảng Tà Quyền CS định nghĩa phản động là bất cứ ai thấy bất công, tham nhũng, tệ nạn xã hội mà dám nói, góp ý để cải thiện xã hội! CS muốn người Dân tự bịt mắt, bịt tai, cúi đầu, ngậm miệng làm nô lệ cho chúng mà thôi!

  4. Mỵ Dân, bán Nước là nghề đê hèn, bỉ ổi của Đảng Cướp tà quyền quỷ đỏ CS VN đã hơn 80 chục qua! Đảng Tà Quyền lo đàn áp tiêu diệt kẻ thù chính là Nhân Dân Đồng Bào yêu Nước mà thôi còn Bán Nước mất giang sơn là chuyện nhỏ!!!Đảng Tà Quyền bán Nước hại Dân xé lẻ ra để chà đạp từng người chính trực yêu thương Dân vì Nước dám nói lên, đấu tranh sự thật, nhân quyền nhân bản của con Người!Đừng vô cảm đứng nhìn đợi tới lượt mình bị chà đạp nữa!!! Guồng máy tà quyền đã dùng trò này càng ngày càng tinh vi, đê tiện, ghép phim, dàn cảnh, hơn để bôi nhọ, chà đạp nhân phẩm, danh dự như vụ Cha Thục, cha Nam Formosa Hà Tĩnh, cô Nga nhân quyền, vụ cắt cổ anh Nguyễn Hữu Tấn, mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh Nhân Quyền Formosa, Đan Viên Thiên An, em Trần Hoàng Phúc, Vương Văn Thả,… Hỡi Công An, Cán Bộ , Bộ Đội, nhà báo,DLV,… đừng tiếp tay với bọn Tà Quyền làm những sự bất công, bán Nước, đàn áp người Dân, Đồng Bào nữa mà hãy thức tỉnh nhận định mà đứng về phía Dân đứng lên lật đổ bọn Tà Quyền bán Nước hại Dân này đi thì Đất Nước mới thoát khỏi Ngục Tù CS, họa Diệt Vong, mất Nước cho Tầu Cộng! Buồn lắm thay những người giới trí thức, giới Truyền Thông báo chí thấy điều sai trái bất công, mưu đồ bán Nước, mất Nước, diệt chủng,… mà làm rùa rụt cổ ngậm bồ hòn không dám nói!!! Đừng vô cảm đứng nhìn đợi tới lượt mình nữa!!!Bọn Tà Quyền Bán Nước CS đã hơn 80 năm mỵ Dân, đàn áp chà đạp quyền căn bản của nhân dân Miền Bắc và hơn 40 năm cưỡng chiếm nhân dân đáng thương Miền Nam!!! Hãy liên kết đứng lên biểu tình lật đổ bọn Tà Quyền này đi để đập tan âm mưu Bán Nước cho TC và đầu độc diệt chủng Dân Tộc Việt, đầy đọa cướp đất, tiêu diệt môi trường sống để người dân oan vì miếng ăn sự sinh tồn cho gia đình, người thân mà phải “xuất khẩu” lao động làm tôi mọi các Nước lân bang thật nhục nhã nhiều người con gái phải đứng xếp hàng trần trục để lân bang tới chọn lựa mang về làm “máy đẻ” hay bị bán qua các Nước khác để ” bán trôn nuôi miệng” nữa!!! tủi nhục này phải phân thây bọn Tà Quyền ngàn mảnh cũng không rửa sạch được!!! Dòng dõi “Con Rồng Cháu Tiên” sau hơn 80 năm mà đã bị hành hạ chà đạp nhân phẩm đạo đức suy thoái thậm tệ ngang hàng với ” Con giun cháu dế” mất rồi! Đứng lên lật đổ bọn Tà Quyền thì con Dân Nước Việt mới thoát được “Địa Ngục trần thế” này thôi!

  5. Dân ta bị Đảng lừa hơn 80 năm qua! Hồ Tặc là tội đồ Dân Tộc VN!!!
    Hồ Tặc cướp Chính Quyền VN từ tay “Trần Trọng Kim”, kéo bọn giặc hang “Pác Bó” lên làm Tà Quyền đấu tố cướp bóc đọa đầy, làm những sự bất công, bán Nước, đàn áp thủ tiêu Danh Sỹ và những trí thức, yêu Nước; đàn áp mỵ Dân miền Bắc vào cưỡng chiếm Miền Nam thanh bình thịnh vượng “Hòn Ngọc Viễn Đông”; tiếp tục cướp bóc cưỡng hiếp đọa đầy, cầm tù “cải tạo”, đầy ải, tiêu diệt những người trí thức, yêu Nước, triệt hạ pháo tan nền kinh tế Công Nông Thương trù phú của Miền Nam, dồn Nhân Dân Miền Nam vào đường cùng! Do đó mà hơn 2 triệu Dân Miền Nam đã gạt nước mắt rời bỏ xóm làng, quê hương nơi chôn nhau cắt rốn của mình mà mang cả gia đình người thân yêu của mình để liều mạng vượt biên vươt biển để tìm một chữ “Tự Do” “đất sống” nhiều người trong số này không may mắn đã bỏ mạng trên biển cả, hải tặc, rừng thiêng nước độc, cướp cạn,… Đảng Tà Quyền tiếp tục hoàng hành đàn áp, tiêu diệt, đốt cháy thiêu rụ hết dấu tích, kho tàng kiến thức, Văn hóa, đạo đức , Sư Phạm nghệ thuật văn minh Nhân bản của Miền Nam tự do nhân bản,…Thay vào đó, Đảng Tà quyền mỵ Dân, nhồi sọ, thanh niên, thiếu nhi cháu ngoan Tặc Hồ ý chí căm thù Ngụy Quân Ngụy Quyền, Mỹ Pháp, các nước tư bản tự do nhân quyền hườn thiên,… thay vào đó nhồi sọ tư tưởng Các Mác, “Đạo đức Hồ Tặc”, ảo tưởng thiên đường XHCN, lý tưởng ” thép đã tôi thế đấy”,tinh thần ISIS Lê Văn Tám, Võ Thị Sáu, “cách mạng tháng tám”, đấu tố cải cách ruộng đất,… Để lấy điểm làm “Chó Ngoan Tặc Hồ”, Đoàn Viên, Đảng Viên đã đấu tố, thưa báo chính Mẹ Cha người thân, hàng xóm,.. tiếp tay với Côn An, Côn Đồ của Tà Quyền bán Nước hại Dân đàn áp, cướp Đất,… Đảng Tà Quyền bán tài nguyên Đất Nước từng mảng cho TC, đầy đọa cướp đất, tiêu diệt môi trường sống để người dân oan vì miếng ăn sự sinh tồn cho gia đình, người thân mà phải “xuất khẩu” bán thân lao động làm tôi mọi nhiều các Nước lân bang thật nhục nhã, nhiều người con gái phải đứng xếp hàng trần trục để lân bang tới chọn lựa mang về làm “máy đẻ” hay bị bán qua các Nước khác để ” bán trôn nuôi miệng” nữa!!! tủi nhục này phải phân thây bọn Tà Quyền ngàn mảnh cũng không rửa sạch được!!! Dòng dõi “Con Rồng Cháu Tiên” sau hơn 80 năm mà đã bị hành hạ chà đạp nhân phẩm đạo đức suy thoái thậm tệ ngang hàng với ” Con giun cháu dế” mất rồi!
    Đau lòng lắm thay Cán Bộ, Bộ Đội,…vào Miền Nam Sàigòn ngày 30/4/1975 là biết bị Đảng Tà Quyền CS VN lừa rồi! Nhưng lại cúi đầu tiếp tục tiếp tay bọn Tà Quyền Quỷ Đỏ mỵ Dân , lừa nhân dân thế hệ tiếp nối bán Nước hại Dân!!! Nay đã gần xuống lỗ rồi chưa biết ăn năn sám hối nói ra con cháu thế hệ sau về bộ mặt thật của bọn Tà Quyền Đảng cướp, khát máu, bán Nước hại Dân này để cho Thế hệ sau tỉnh thức đứng lên lật đổ bọn Tà Quyền, giành quyền Tự Do Nhân Bản con người, bảo vệ Đất Nước VN, thoát khỏi kế hoạch đầu độc, diệt chủng của Tầu Cộng đang diễn ra tại Formosa, Bồ Xít Tây Nguyên, các nhà máy giấy LeanMan ở miền Tây,… mà lại lết cái mạng già, tiếp tục làm công cụ tay sai cho Đảng Tà Quyền bán Nước hại Dân nay tới lượt bị cưỡng chiếm, chà đạp thì kêu ai bây giờ hả ta?
    Các Cán Bộ Đảng Viên khác tiếp tục ngồi chờ tới lượt mình sao? Hãy đứng lên, liên kết, thức tỉnh Nhân Dân Đồng Bào mà lật đổ bọn Tà Quyền bán Nước giết Dân này trước khi TC đầu độc diệt chủng cả Dân Tộc VN này???
    Hãy liên kết bạn bè, xóm làng xã ấp, tỉnh thành, toàn quốc, liên kết với trong ngoài với hội đoàn hải ngoại mà Đứng lên lật đổ bọn Tà Quyền thì con Dân Nước Việt mới thoát được “Địa Ngục trần thế” này thôi!

  6. Mình đã nói rồi TT Trump đập thằng Nga trước , kế tiếp sẽ đập thẳng TQ , nếu TT Trump ko ra tay đập 2 thằng này thì TG sẽ bất an và hỗn loạn .

  7. Chỉ cầu mong thằng tàu chệt sụm để VN thoát được vòng kim cô ….Nguyen Nguyen sao phải dùng những lời thô lỗ cho dù họ có thật sự thiếu hiểu biết ,chửi người ta như vậy là để lộ nhân cách rẻ tiền của mình !
    Tin vào CNN ư ? Cái đám này là lũ phản bội ,phá đám
    của nước Mỹ ,không nắm được điều
    này sao ?tệ thật !

  8. so nhin be ngoai TQ cung p’trien giau manh….!!! Dan doi kho khap noi…d’nuoc to lon vay…chi co 2 tp noi bat thoi ….noi xin loi truoc nha …””” BUNG. DOI’ CAC. NUNG’ … ” Thung rong~ keu to…Noi. bo. dau da ‘ ……gia bo dem Quan huong ra ngoai` ,de danh lac huong ND…de cao tinh than Dan toc….

  9. Chửi Mỹ !!

    Bài viết quá hay, không đọc thiệt uổng …!

    Sức mạnh của Mỹ không phải chỉ nằm ở mấy chiếc hàng không mẫu hạm hay phi đạn Tomahawk mà nó còn nằm ở chổ:

    1- Ở chổ dù mồm bạn đang chửi Mỹ xoen xoét nhưng tay bạn vẫn thích bấm cái phone do Mỹ làm ra, mắt vẫn thích lướt Fb do người Mỹ viết mà thành, đít vẫn thích ngồi xe hơi do Mỹ chế, hay bay trên máy bay là thứ cũng do người Mỹ phát minh để chu du khắp bốn phương trời.

    2- Nó nằm ở chổ dù bạn có lôi tổng thống Mỹ ra mà chửi cha mắng mẹ cũng chẳng người Mỹ nào quan tâm, chẳng ai thèm đến nhà kiếm bạn để hăm he trả thù, và con cái của bạn vẫn cứ đường hoàng đến Mỹ ăn học mà chẳng có ai làm khó dễ chúng điều gì.

    3- Nó nằm ở chổ khi các nước bị Mỹ đến Xâm Lược như Tây Âu, Nhật Bản hay Hàn Quốc thì đều trở nên phồn thịnh và văn minh, còn các nước được Liên Xô hay Trung Quốc đến Giải Phóng như Đông Âu hay Tây Tạng thì hổng đổ máu cũng bầm mình.

    4- Nó nằm ở chổ chính kẻ thù của Mỹ cũng cảm thấy chỉ có Mỹ là nơi an toàn để nương thân mỗi khi bị đồng chí của mình hãm hại. Ngay cả cố tổng bí thư Liên Xô một thời lừng lẫy Khruschchev mà rồi con trai ông ấy cũng có được yên thân ở Liên Xô đâu, cũng phải chạy sang Mỹ mà áp tay lên ngực để chào lá cờ hoa một thời cha ông mình chửi rủa.

    5- Nó nằm ở chổ nếu như hôm trước bạn còn xuống đường hò hét chửi Mỹ như thể bạn thù nước Mỹ không đội trời chung thì hôm sau bạn vẫn sẽ vứt hết tất cả để đi Mỹ nếu như bạn được cấp một chiếc thẻ xanh.

    Tôi đã thấy rồi, tôi đã thấy có người chửi Mỹ xoen xoét khi còn ở Việt Nam nhưng rồi cũng rất hồ hởi khi được có mặt ở cái xứ tư bản giãy chết này dù nói chuyện vẫn còn cố vớt vát “đi là vì tương lai của các con thôi”.

    Tôi đã thấy rồi, tôi đã thấy có người chửi Mỹ xoen xoét khi đã sang đây rằng “ở Mỹ cực như chó” nhưng lại cứ ráng ở lại chịu cực mà chẳng thấy quay về.

    6- Sức mạnh của Mỹ nó nằm ở chổ nó là cái nơi thu hút con người ở khắp mọi miền trên thế giới đổ về, chứ không phải là cái nơi mà ai cũng muốn bằng mọi giá phải dứt áo từ bỏ. Nó không ràng buộc ai phải ở lại nhưng chẳng ai tự nguyện ra đi.

    7- Sức mạnh của Mỹ nó nằm ở chổ 4 người đàn ông lực lưỡng chung tay khiêng cái nón nhẹ hều một cách trang nghiêm để tôn trọng người quá cố, dù rằng người quá cố đó từng là một đối thủ. Chứ không phải đưa hài cốt của đồng đội mình về trong một cái túi xách đàn bà.

    Các nhà bồi bút ở Việt Nam hãy thôi chỉ nhìn vào mấy trái tên lửa rồi cố hạ thấp sức mạnh của Mỹ và nâng bi sức mạnh của Nga hay Tàu làm gì.

    Bởi Mỹ có những điều mà hai xứ này cả trăm năm nữa cũng chưa chắc có, Mỹ có một nền dân chủ đã 242 năm.

    Còn Nga và Tàu, ngoài độc tài và súng đạn thì họ còn gì?

  10. Thằng trộm cắp tất cả tinh hoa của thế giới , chúng copie lại của người ta làm của mình , chúng dùng tiền bóp có , bóp họng các nước nhược tiểu , chúng lường gạt các nước nghèo đói , chúng mua chuộc tất cả quan tham ….. Ha ha, cái ngày khốn nạn của chúng đã đến !!!

  11. Cuộc chiến này sẽ làm cho mấy thằng cộng sản Việt Nam bán nước , trắng tay , để VN cộng hòa lên nắm quyền , giải phóng VN độc lập ,hoan nghênh tổng thống Mỹ

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here