Chiếu phim “MẸ VẮNG NHÀ” (Mẹ Nấm) và hội luận tại London

Ông CLIVE LINDSAY, đại diện Ân Xá Quốc Tế (ở giữa hàng sau) chụp hình chung với Ban tổ chức.
- Quảng Cáo -

LONDON: Thanh niên thân hữu cùng thành viên các tổ chức đấu tranh hội luận và xem phim MẸ VẮNG NHÀ” của Clay Phạm

By Trần Thanh Luân

Vào lúc 3giờ chiều Thứ Hai 30/07/2018, phong trào Con Đường VN (CĐVN) tại Anh đã tổ chức buổi công chiếu và hội luận về phim tài liệu “Mẹ Vắng Nhà” (blogger Mẹ Nấm) tại Strattford London. Buổi hội luận được sự hổ trợ tích cực cả về công tác chuẩn bị, kinh nghiệm làm sự kiện lẫn công tác hậu cần của các đảng viên cơ sở Việt Tân Anh Quốc. Cùng tham gia còn có các khách mời : ông Clive Lindsay (đại diện Ân Xá Quốc Tế / Amnesty International), các bạn trẻ Việt Tân, các bạn trẻ thuộc các cộng đoàn Công Giáo VN tại London, đại diện Tập hợp thanh niên dân chủ ,cùng nhiều bạn trẻ tại UK, và 1 khách mời tham gia hội thoại trực tuyến từ VN là nhà báo Phạm Đoan Trang.

- Quảng Cáo -

Phim tài liệu “Mẹ Vắng Nhà” của Clay Pham do VOICE (Vietnamese Overseas Initiative for Conscience Empowerment, tức “Sáng kiến vì lương tâm người Việt hải ngoại”) phát hành vào Tháng Sáu vừa qua. Sau đó “Mẹ Vắng Nhà” được chiếu ra mắt lần đầu tiên tại Trụ Sở Phóng Viên Ngoại quốc ở Thái Lan (FCCT) vào ngày 27 Tháng Sáu 2018 cho báo giới tại đây xem và gây nên sự xúc động nơi những phóng viên và nhà báo có mặt. Nhưng khi bộ phim được quảng cáo chiếu rộng rãi lần thứ hai, cũng tại Thái Lan, vào ngày 4 Tháng Bảy, cho nhiều người được đến xem theo đề nghị của chủ tịch FCCC, thì Đại Sứ Quán Việt Nam tại Bangkok lên tiếng, buộc chính phủ Thái Lan phải ra lệnh cấm chiếu “Mẹ Vắng Nhà.”

Mở đầu buổi hội luận, cô Trần Thị Huyền Trang trưởng ban tổ chức giới thiệu sơ lược về cuốn phim “Mẹ Vắng Nhà” như một nhân chứng về cuộc sống gia đình của tù nhân lương tâm và những khó khăn trên con đường đi tìm chân lý đấu tranh và bản thân Mẹ Nấm đã lặng lẽ tuyệt thực 16 ngày để đấu tranh đòi lại nhân quyền trong ngục tù CS. Tiếp lời là phần phát biểu của ông Clive Lindsay: “Mẹ Nấm và gia đình là một ví dụ điển hình cho lòng can đảm , sự chịu đựng kiên cường, cố gắng vượt qua mọi gian khổ của những tù nhân lương tâm (TNLT) tại VN, họ không sợ hãi, bất chấp nguy hiểm để dấn thân, trực diện đối đầu với chế độ hung tàn bằng cách biểu tình bất bạo động”. Sau khi cuốn phim kết thúc, cô Huyền Trang xúc động bày tỏ : “Nhờ có người làm phim, mới thấy rõ ràng là những người hoạt động vì dân chủ chỉ là những con người hết sức bình thường, đang cố gắng làm 1 điều tốt gì đó rất nhỏ cho chính mình, gia đình mình cùng xã hội, nhưng lại phải trả giá rất lớn.

Toàn ban tổ chức và khách mời là ông Clive Lindsay đại diện Ân Xá Quốc Tế.

 

Một thành viên trẻ của phong trào CĐVN, anh Phạm Văn Chính mong muốn đưa bộ phim đến với nhiều bạn bè trên thế giới để mọi người biết đến hoàn cảnh khó khăn của các gia đình TNLT và chính những TNLT đang chịu cảnh ngục tù để đấu tranh không phải chỉ cho họ mà cho tất cả người dân Việt Nam và kêu gọi mọi người viết thư thăm hỏi các TNLT, để họ thấy rằng họ không đơn độc, không bị lãng quên. Cùng cảm thông với vô vàn khổ cực của những TNLN và gia đình họ, anh Trần Ngọc Lới (Tập hợp thanh niên dân chủ) và anh Nguyễn Văn Hùng (thanh niên Công Giáo London) quyết tâm kết nối giới trẻ Anh Quốc chung tay cùng người Việt quốc gia hải ngoại nổ lực vận động các chính phủ, tổ chức nhân quyền quốc tế gây áp lực mạnh mẽ buộc  CSVN phải trả lại cuộc sống tự do vô điều kiện cho tất cả TNLT và chấm dứt sách nhiểu gia đình họ. Cô Kim Lê đại diện thanh niên Việt Tân bày tỏ lòng cảm phục bà Tuyết Lan (Mẹ của blogger Mẹ Nấm), một người phụ nữ rất can trường, vừa lo chu toàn cho 2 cháu nhỏ vừa tiếp bước đấu tranh đòi lại công lý và tự do cho Mẹ Nấm, bà chính là hình ảnh của người phụ nữ VN, đầy nghị lực vượt qua mọi khổ đau, giữ vững niềm tin vào 1 ngày mai tự do tươi sáng sẽ đến với gia đình và dân tộc.

Về phần tôi ,bên cạnh những cảm xúc trầm lắng từ cuốn phim Mẹ Vắng Nhà chia sẻ về đời sống hàng ngày của gia đình TNLT Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ( Blogger Mẹ Nấm )  và theo sát các hoạt động dân chủ của người Việt ở London trong nhiều năm qua , tôi nhận thấy rất rõ sự tiến bộ về chất lượng và tinh thần dám nghĩ dám làm của các bạn trẻ trong công cuộc đấu tranh chung: Đấu tranh dân chủ – Canh tân đất nước.

Ông Clive Lindsay, dại diện Ân Xá Quốc Tế (giữa) biểu hiện sự chung vai sát cánh cùng thanh niên đấu tranh tại Anh Quốc.

Cuộc hội luận được sự trợ giúp livestream của anh Quynh Nguyễn và anh Trần Ngọc Lới chia sẻ thông tin về cuốn phim Khi Mẹ Vắng Nhà đến với đông đảo người dân từ trong nước đến hải ngoại.

Phim “Mẹ Vắng Nhà” dài 40 phút, đối thoại bằng tiếng Việt, có phụ đề Anh Ngữ để giúp cho những người trẻ có thể hiểu thêm về tình hình nhân quyền, về đời sống của người dân tại Việt Nam. Theo anh Trịnh Hội, Giám Đốc điều hành VOICE, cho biết là đã có trên 100 lời mời mang phim “Mẹ Vắng Nhà” đi chiếu khắp nơi, và lần chiếu đầu tiên tại Mỹ đã diễn ra ở Houston, Texas, hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Bảy, với hơn 1,500 người đến xem. Sau đó cuốn phim tài liệu “Mẹ Vắng Nhà” bị cấm chiếu ở Việt Nam và Thái Lan nầy đã được trình chiếu lúc 5 giờ chiều Thứ Bảy, 28 Tháng Bảy 2018, tại hội trường nhật báo Người Việt, 14771 Moran St., Westminster, CA 92683.

Phát biểu bàng Anh Ngữ của ông Clive Lindsay đại diện Ân Xá Quốc Tế như sau:

https://youtu.be/yIA39C7u64Q

Cuộc hội luận kết thúc vào lúc 5:30 chiều cùng ngày.

Trần Thanh Luân tường trình từ London

01/08/2018.

- Quảng Cáo -

10 CÁC GÓP Ý

  1. Xin cam on Long yeu nuoc cua cac ban,
    Chung toi rat Tu hao la nguoi Vietnam, con Rong chau tien, cung chung Tay dau tranh Bao ve Dat nuoc truoc Giac Ngoai xam va Be lu Ban nuoc !

  2. Yêu nước thì tốt! Tự hào thì không nên say sưa, vì đã quá thừa mứa, có cả nhảm nhí nữa. Cứ nói chúng ta cùng là người Việt Nam là đủ rồi, đừng trưng ra cái huyền thoại ” con Rồng, cháu Tiên ” ( tức loài bò sát, lại còn loạn luân nữa cơ! ) có hay ho gì đâu ( có thể có ” ho ‘ vì buồn cười qúa cũng dễ ho và sặc đấy ). Nguồn gốc như vậy không thể được coi như lịch sử, vì nó có yếu tố như thần thoại và vô lý hết chỗ nói!

  3. MẸ NGƯỜI TA LO BƯNG CHẢI KIẾM TIỀN NUÔI CON. MẸ NẤM SUỐT NGÀY CÀO PHÍM VẪN NUÔI CON ĐƯỢC. THỬ HỎI TIỀN TIỀN ĐÂU RA? TIỀN TỪ VIỆT TÂN CHỨ ĐÂU. BẮT CON ĐĨ PHẢN ĐỘNG NÀY LÀ ĐÚNG LẮM. SÚC SINH ĐĨ THÕA

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here