Dựng tượng Phidel

Tượng Fidel Castro ở Việt Nam
- Quảng Cáo -

Fb. Đỗ Ngọc Thống|

Tượng đài là công trình kiến trúc, vừa để ghi công những nhân vật lịch sử, vừa là một công trình nghệ thuật. Để dựng tượng đài, câu hỏi đầu tiên cần trả lời là: người được dựng tượng là ai và tại sao phải dựng tượng người ấy?

Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị làm công văn xin TW hỗ trợ 30 tỉ để hoàn thành việc xây dựng công viên mang tên Phidel và dựng tượng ông. Nhiều ý kiến phản đối mạnh mẽ, người thì cho rằng: một tỉnh nghèo, đang phải xin cứu đói cho dân sao lại đi xây dựng công viên, dựng tượng Phidel? Người khác thì nói: ngay cả trên đất nước sinh ra Phidel cũng cấm không được dựng tượng ông ấy kia mà (https://trithu vn. net/the-gioi/tin-tuc-tg/ cuba-cam-dung-tuong-dai-fidel-castro.html)…

Tôi thì cho rằng, một nước như nước ta mà không dựng tượng đài ông Phidel mới là lạ. Chẳng thế mà, trước ý kiến phản đối trên, một ông cán bộ cao cấp hùng hổ nói với tôi: “Ở bên tây, nước nào đó, người ta còn dựng tượng thằng cu con đang cầm chim đi tè kia mà. Rồi ở Nhật, còn dựng tượng cả con chó to đùng ở một nhà ga lớn đấy thôi. Tại sao lại phản đối việc dựng tượng Phidel? Đúng là một lũ chẳng hiểu biết gì”. Ông ấy tuôn ra một thôi như thế. Tôi ngồi nghe, chỉ cười, không nói lại gì. Không nói, không phải không có gì để nói, mà là thấy có nói gì với loại người này cũng vô ích.

- Quảng Cáo -

Rồi tôi lại chứng kiến một ông to khác (hàm Bộ trưởng) trong cuộc họp QH đã lớn tiếng phê phán:“phải xem lại giáo dục nhà trường. Nhà trường giáo dục thế nào mà khi tôi đưa ảnh chụp chung với Phidel Catxtro ra hỏi thằng cháu tôi đang học lớp 3, nó không nhận ra Phidel mới chết chứ, giáo dục thế có nguy không chứ”… Cứ thế, ông gào lên, rên rỉ như đau ở đâu đó… Thật tình tôi không hiểu được. Cứ nghĩ, thằng trẻ con còn đang tuổi đái dầm ấy không nhận ra được ông nó trong ảnh mới sợ, mới đáng phàn nàn chứ; còn nó không nhận ra ngài Phidel lạ hoắc ở bên kia bán cầu xa lắc ấy thì có gì mà phải cuống cuồng như cháy nhà và động rồ lên như vậy.

Nhưng “cái nước mình nó thế”. Dựng tượng đài đâu chỉ để dựng tượng đài. Vì thế, dân đói thì mặc, phản đối cũng mặc; dù chính Phidel không muốn thế cũng mặc, Cu Ba cấm là chuyện của họ; Quảng Trị cứ phải xin cho bằng được tiền hỗ trợ để xây công viên và dựng tượng Phidel cái đã.

Thế mới chứng tỏ được lập trường cách mạng kiên định chứ./.

- Quảng Cáo -

81 CÁC GÓP Ý

    • ở việt nam cứ xây là có tiền bỏ túi bất cứ xây cái gì , dù là xây cái đó chẳng có lợi gì cho dân , bọn chúng không được xây người khác xây có lợi cho mọi người dân chúng nó sẽ không cho xây , chúng sẵn sàng đập phá giống như mấy vụ dân bỏ tiền túi ra xây đường nông thôn mà báo chí và đài truyền hình từng đưa tin , và vụ cầu cần thơ pu 18 nhật xây cầu phục vụ dân sinh mà phải đưa hối lộ cho thứ trưởng dũng 200.000 đô la đó , mới được xây , còn dân tao có chết thì kệ mẹ nó

  1. Phiden ơi hỡi Phiden
    Chúng nó làm chút lễ hèn biếu ông
    Bởi vì cán bộ ở ko
    Cho nên kiếm chuyện bới lông tìm mồi
    Bây giờ ông đã về trời
    Chúng nó cứ quyết phải mời đc ông
    Nếu mà ông có ở ko
    Thì cứ vặt cổ nhổ lông tụi này

  2. Ngay cả cuba phden để di chúc cấm trạc tượng phiden gay tốn kém cho dân. Còn mấy ông nhà mình thích tượng đài dể kiếm chút đỉnh.

  3. Thời buổi này là cán bộ mà nhiều thằng đầu óc toàn chứa bả đậu .dân còn nhiều hoàn cảnh quá cơ cực.đường trường trạm nhiều vùng còn quá khó khăn mà không no đi no làm chuyện viển vông lảng phí để mọi người chửi cho

  4. Mê nó thì làm cái ảnh được rồi. Hàng ngày khi đến thì cùng nhau cúi đầu mặc niệm 1ph được rồi. Nếu quá mê nó thì treo mỗi nhà 1cai tha hồ thể hiện Lấy tiên đó làm việc khác có ích cho dân.Dân sẽ tin tưởng hơn vào chính quyền hơn

  5. Dân thì đói nghèo 1 tỉnh nghèo gần nhất vn cũng bày đặt làm những thứ vô bổ để tiền làm những việc đang cần làm mấy ông ạ,cuba cubo nó cũng đang bỏ xhcn đó kìa các vị mù hết sao?

  6. Tỉnh này tự thân nó kiếm tiền để chi trả cho chính nó còn chưa xong, tối ngày vẽ ra mấy trò tào lao vể bòn rút ngân sách. Lũ chó!

  7. Ở Cuba người ta cấm dựng tượng Phidel và dùng tên ông đặt tên đường. Việt Nam dùng tiền thuế của dân để làm một việc lố bịch. Đúng là mồ cha không khóc đi khóc đống mối.

  8. Thờ ngoại ban là đây? với một người chưa từng mang lợi ích gì cho nhân loại mà lại đêm cả dân tộc của ông ta phải chịu thống khổ thiệt thòi hơn các dân tộc khác láng giềng. Tương tự có Nga, TQ dẩn đầu cùng những thằng đàn em có khiếm khuyết về tinh thần như chúng.

    • Phi Đen ,vị anh hùng dân tộc của Nhân dân Cu Ba anh em .Ông noi môt câu bất hủ :Cu ba có thể hiế́n máu cho Viêt Nam !
      (Trong kccm )
      Khi giải phóng Quảng Trị ,ông là nguyên thủ quốc gia đầu tiên có măt ơ đây !

    • Bình Minh điện đường trường trạm còn chưa lo dc cho dân mà đi đem thằng ngoại ban về thờ. Dm vẽ ra cho nhìu dự án mà ăn chư giúp ich gì cho dân đâu. Đúng là cái lũ ăn hại cho tốn tiền thuế của dân.

    • Bình Minh Những chuyện tương tự như thế thường thấy ở các nước CS. Phải biết nếu đả là lảnh đạo ở các nước CS hay độc tài quân phiệt thì chuyện “làm màu” này là điều kiện “ắc có” để mà “có cớ” “Tôn Vinh”. “Tôn Vinh” là cái băng che mắt, là cái kiên chống đở là bức màng che đậy những điều mà dân “không được thấy” cũng như “không được nghe”. Nếu đến nay bạn vẩn xem đó là chuyện thật lòng của họ thì quả là một “con nai đen ngơ ngác”?

  9. Vn dưới sự ld tài tiền cũa dảng nn.
    Rác môi trường tràn ngập dất nước
    chưa dũ bốc mùi,phải thêm rác văn
    hóa tư tưởng nữa mới thúi từ trong
    ra ngoài dc.

  10. CU BA Ở VIETNAM

    Cuba cấm,Castro vào dĩ vãng
    vietnam thỉnh, Castro thành THÁNH
    Con cháu tụng, Castro sống lại
    Binh Sập-Sám, cùng anh Ba-Đình
    Đưa dân tộc, lên XHCN
    MỘT màu đỏ, thấm đậm dân ĐẦN.

    Xin chúc mừng

  11. Các ông cho là tốt cần biểu dương,vây sao không bằng hành động cụ thể mà cứ phải làm cái Gương,đầy cái Gương rồi mà sao chẳng làm dc một việc tốt

  12. “cái nước mình nó thế”. Dựng tượng đài đâu chỉ để dựng tượng đài. Vì thế, dân đói thì mặc, phản đối cũng mặc; dù chính Phidel không muốn thế cũng mặc, Cu Ba cấm là chuyện của họ; Quảng Trị cứ phải xin cho bằng được tiền hỗ trợ để xây công viên và dựng tượng Phidel cái đã.

    Thế mới chứng tỏ được lập trường cách mạng kiên định chứ./. – Rất Hay.

  13. dan thi thieu an,lu lut thien tai khap moi noi ma chinh quyen lai bo tien xay tuong dai cho ke ngoai bang that dieu ngich ly,mong rang chinh phu hay nghi den su thong kho cua nguoi dan,dung bo phi tien vo bo,de tien cuu tro nguoi dan

  14. Ở Cuba Ko xây tượng đài PhĐen ko đặt tên cho quảng trường và tên đường mang tên Ông để tránh sùng bái cá nhân tên ông nằm trong trái tim của mỗi người dân CuBa

  15. Bọn mất dậy tao đã dặn bọn đàn em ko làm tượng ,đặt tên đường mà tụi chúng mày có dây mơ họ hàng với tao đâu mà lại làm tượng để cho dân mày chửi tao

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here