Tù nhân Trần Thị Nga bị khủng bố: ông Lý cần làm gì lúc này?

Nhà hoạt động Trần Thị Nga
- Quảng Cáo -
Trúc Giang (VNTB)
Phạm nhân là ‘địch’ hay ‘ta’?
Ngày 18-8, ông Lương Dân Lý – chồng của tù nhân Trần Thị Nga, có lá thư kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng về việc tính mạng bà Nga đang bị đe dọa.
Lá thư viết:
“Vừa mới đây xong, tôi đã nhận được điện thoại theo tiêu chuẩn 5 phút/1 tháng của Nga từ Gia Trung gọi về. Qua điện thoại Nga vội vàng cho biết thời gian qua liên tục bị đánh và bị đe dọa giết, thư từ anh chị em rất nhiều người thương mến gởi vào thì Nga không hề nhận được.
Như tôi đã thông báo cách đây tròn tháng (sau khi đi thăm Nga trở về) thì Nga đang bị giam chung với nữ phạm nhân hình sự đầu gấu khét tiếng nhất trại giam Gia Trung. Bị khủng bố vài lần, nhưng Nga lại nói chúng không dám đánh chết em đâu nên anh cứ yên tâm, và cũng đừng làm gì để mọi người phải lo lắng quá cho em.
Ngay sau chuyến thăm thì Nga lại được gọi điện về nhà ngay, tình hình trao đổi thì vẫn thế nhưng chị Bùi Hằng khi biết tin thì bằng kinh nghiệm ở tù của mình, chị Hằng đã dự báo ngay là thế nào sau cuộc điện thoại này chúng cũng gia tăng những hành động khủng bố đê hèn nhằm vào Nga.
Tôi chưa tin. Nhưng theo cuộc điện thoại vừa nhận được từ chính Nga thì thực tế diễn ra đã đúng như những gì chị Bùi Hằng dự báo cách đây tròn 1 tháng. Trại giam Gia Trung đang dùng bàn tay phạm nhân hình sự đầu gấu khét tiếng nhất trại Gia Trung để ngày đêm khủng bố đánh đập và dọa giết Trần Thị Nga.
Rất mong bà con anh chị em bạn bè cùng tôi lên tiếng phản đối nhà tù Gia Trung vì những hành động vô nhân tính vừa kể trên của họ”.
Bà Trần Thị Nga, năm nay 41 tuổi, ở xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam bị kết án 9 năm tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” theo điều 88 Bộ Luật hình sự. Bà còn phải chịu 5 năm quản chế tại địa phương.
Như vậy, giả dụ như cảnh sát trại giam nhà tù Gia Trung vẫn coi phạm nhân Trần Thị Nga là “địch”, thì việc sử dụng đầu gấu để thay cho lực lượng công an trong tra tấn, hành hạ phạm nhân Trần Thị Nga như lời kể của ông Lương Dân Lý, cho thấy vừa không tuân thủ huấn thị“Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo”, mà còn không trung thành Chính phủ, vì Chính phủ Việt Nam đã tham gia “Công ước chống tra tấn và các hình thức trừng phạt hay đối xử tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ thấp nhân phẩm, 1984”.
Ông Lương Dân Lý cần làm gì lúc này?
Người viết cho rằng trước tiên ông Lương Dân Lý hãy tìm đọc Luật Thi hành án hình sự [có thể tải về từ http://bit.ly/2w7LzQy] Ở Luật này, tại Điều 4. Nguyên tắc thi hành án hình sự, có ba khoản liên quan đến trường hợp như tình cảnh của bà Trần Thị Nga: “4.3. Bảo đảm nhân đạo xã hội chủ nghĩa; tôn trọng nhân phẩm, quyền, lợi ích hợp pháp của người chấp hành án; 4.7. Bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo những hành vi, quyết định trái pháp luật trong hoạt động thi hành án hình sự; 4.8. Bảo đảm sự tham gia của cơ quan, tổ chức, cá nhân và gia đình vào việc giáo dục cải tạo người chấp hành án”.
Căn cứ vào “Điều 6. Giám sát việc thi hành án hình sự”, ông Lương Dân Lý soạn một văn thư nêu chi tiết toàn bộ tình cảnh đang xảy ra với bà Trần Thị Nga tại nhà tù Gia Trung, và ông Lý yêu cầu chấm dứt các hành vi này, đồng thời xem xét trách nhiệm của cán bộ quản giáo liên quan vì đã có dấu hiệu vi phạm Luật Thi hành án hình sự.
Cụ thể, tại Điều 9. Những hành vi bị nghiêm cấm trong thi hành án hình sự, trong trường hợp của bà Trần Thị Nga, là các điều khoản: “9.3. Tổ chức, kích động, xúi giục, lôi kéo, dụ dỗ, giúp sức, cưỡng bức người khác vi phạm pháp luật về thi hành án hình sự; trả thù, xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, tài sản của người có trách nhiệm thi hành án hình sự. 9.9. Xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người chấp hành án”.
Những nơi nhận văn thư yêu cầu và buộc phải lên tiếng giải quyết – nếu như họ thực sự tôn trọng pháp luật, và làm đúng chức trách của mình (Điều 6, luật đã dẫn): Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai, Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai (theo quy định của Điều 141.7, luật đã dẫn), và Cục Cảnh sát quản lý trại giam (Bộ Công an).
Xin nhắc lại, bài viết này thực hiện trên cơ sở niềm tin vào Hiến pháp 2013, Điều 2.1 “Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân”; và Điều 20.1. “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”.
Tin rằng Công lý là có thật, chứ không phải là danh từ riêng của một nghệ sĩ hài của xứ Bắc./.
- Quảng Cáo -

32 CÁC GÓP Ý

  1. Tat ca nhung nguoi tu luong tam hau het deu bi nha cam quyen doc tai cs vn khung bo tinh than, khung bo va de doa tinh mang …Duoi che do doc tai cs thi Cong san vn xem thang giac Tau nhu Cha, nhu Co Noi cua csvn…hen voi giac , ac voi dan la ban chat cua mot che do doc tai cs vn….

  2. Tổng biểu tình đòi CSVN thả tù nhân chính trị.
    Tổng biểu tình đòi csvn không bắt bớ giam cầm. Tổng biểu tình đòi csvn chế độ đa đảng.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here