Bản quyền truyền hình Asian Games và chiếc ghế Tổng Giám Đốc VTV

- Quảng Cáo -

Tác giả: Quê Hương

Trong lúc mọi người hân hoan vì đài tiếng nói Việt Nam VOV (đơn vị sở hữu đài truyền hình kỹ thuật số VTC) mua được bản quyền truyền hình của giải thể thao châu Á Asian Games năm nay ở Indonesia thì nhiều người không khỏi kinh hãi về giá cả và cách đàm phán bản quyền của các nhà đài của nhà nước Việt Nam hiện nay. Theo thông tin mà các báo lề Đảng đưa ra VOV trả 1,7 triệu đô la để có được bản quyền giải đấu này.

Trong khi Việt Nam về cơ bản vẫn là một đất nước nghèo, nợ công khoảng 35 triệu trên một đầu người, thì các nhà Đài lại phải bỏ ra hàng triệu, chục triệu đô để tranh giành bản quyền truyền hình các giải thể thao một cách không cần thiết. Và trong bối cảnh như vậy thì chỉ có các công ty bản quyền và các quan chức nhà đài tham gia mua bản quyền được lợi. Còn đâu những thiệt hại về kinh tế cho đất nước và người dân là vô cùng lớn. Bởi suy cho cùng tiền đấy đều là tiền của dân hết.

Sở dĩ, các đơn vị bán bản quyền truyền hình ở Việt Nam như IMG, Dentsu, MP Silva … có thể ép giá được các nhà đài là bởi vì họ nắm được đặc tính ăn lẻ của các nhà đài này. Trước khi các giải đấu bóng đá, quần vợt hay bóng chuyền diễn ra là họ hẹn gặp đại diện từng đài, giá được đẩy từ cuộc đàm phán này sang cuộc đàm phán khác. Và cuối cùng thì đến cả cái giải “ao huyện” Asian Games cũng có giá cao gấp 10 lần so với tiền mua bản quyền giải đấu này cách đây 4 năm, tức là khoảng 10 triệu đô (theo lời của VTV). Đấy là chưa kể sau khi đàm phán xong, nhà đài mua bản quyền còn yêu cầu công ty bán bản quyền hoa hồng cho vài chục phần trăm để chia chác. Báo chí lề trái đã đăng tải công ty bán bản quyền Asian Games là Công ty Hàn Quốc KJ Investment Group (KJI) đã không chịu nhân nhượng để đạt được thỏa thuận chỉ vì chuyện họ không chịu ghi thêm một khoản khống vào hóa đơn để rồi bị lãnh đạo của VTV gạt phắt. Cũng dễ hiểu thôi, quan chức cộng sản không ăn đút lót thì làm gì có chuyện họ làm không công, trong khi mất bao nhiêu tiền mới mua được ghế.

- Quảng Cáo -

Câu chuyện về bản quyền truyền hình giải đấu Asian Games năm nay sẽ chẳng có gì mới nếu như Đài tiếng nói Việt Nam VOV (vốn chỉ được coi là cái loa phường) lại giành được bản quyền của giải đấu này, trong khi đài truyền hình lớn nhất VTV đã chịu trận. Cần nhớ cho ông Trần Bình Minh – Tổng Giám Đốc VTV năm nay đã 60 tuổi chuẩn bị về hưu. Nên cấp dưới cũng muốn ông có được một khoản kha khá để về làm người tử tế đồng thời sắp xếp cho những kẻ đút lót cấp dưới những chiếc ghế vàng. Mặc dù vậy, Tổng Giám đốc của VOV Nguyễn Thế Kỷ – vốn là Phó Ban Tuyên giáo Trung ương khoảng 2 năm nay từ lâu cũng đã ngắm nghía chức vụ Tổng Giám đốc VTV béo bở. Và đó là lý do chính khiến Kỷ ra tay nẫng bản quyền truyền hình của Asian Games và dằn mặt Minh.

Có thể đây sẽ là cú đòn chí mạng của phe Đảng Nguyễn Phú Trọng nhằm hạ bệ Trần Bình Minh – một người được cho là thân với phe của Nguyễn Tấn Dũng. Bởi đồng chí X chính là người đã thông qua đề xuất xây tháp truyền hình cao nhất thế giới trị giá 1,5 tỷ đô của VTV đứng đầu là Trần Bình Minh nhưng khi đồng chí X về hưu thì dự án này cũng bị xóa sổ vào đầu tháng 8 năm 2017. Và để dằm mặt Minh, TBT Trọng đã chỉ đạo cách chức giám đốc VTV24 của Lê Bình – bồ của Minh vào đầu tháng 10/2016 một cách đầy bí hiểm. Giờ đây, đến lượt Minh sẽ phải ra đi và vây cánh của y không được thừa hưởng những gì từ y. Và rồi đài truyền hình Việt Nam (cái miệng to nhất của CSVN) sẽ rơi vào vòng xoáy quyền lực mới. Hãy chờ xem… ./.

- Quảng Cáo -

30 CÁC GÓP Ý

  1. Nó cũng ủy viên trung ương đỏ mà. Bó nó trần Lâm giám đốc đài tnvn xưa. Con ld làm ld là hồng phúc của ng việt. Cậy mỗi cái kính đeo như bác họcquanr lý ngu như bò đại hội lần trước kèn cụa cha Hiến pò tổng phải bật bãi vì thằng này là con ô cháu cha.

    • Thằng này một thời thăm nhũng bị lộ, định đưa thằng bạn cũng nằm trong truyền hình để nhận tội và đưa ra nước ngoài để trốn, cuối vụ đó, thằng này được chuyên vào nghệ an lam bí thư song thời gian gần đây lại quay về HN làm tổng truyền hình

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here