ASIAD 18 và bản mặt nham nhở của nhà nước “ăn của dân không từ một thứ gì”

- Quảng Cáo -

Fb. Nhân Tuấn Trương|

Vụ Xôi lạc TV nhiều người cho rằng anh Xôi lạc vi phạm luật vì “chôm” bản quyền của ASAID khi “truyền hình trực tiếp” các trận đá banh giải ASIAD.

Theo tôi, không có luật “quốc tế” nào kết tội anh Xôi lạc về tội “chôm” bản quyền hết cả. Bởi vì ASIAD không “bán” bản quyền cho “cá nhân lẻ tẻ” mà chỉ bán cho “tập đoàn truyền thông có tư cách pháp nhân”, cho “quốc gia”.

Vì vậy kết luận anh Xôi lạc “chôm” bản quyền ASIAD là trật. Đơn giản không có luật thì không phạm luật.

- Quảng Cáo -

Anh Xôi lạc có thể từ VN coi trực tiếp các trận đá banh ở các đài truyền hình Thái lan. Anh Xôi lạc không phạm luật nào hết cả.

Đối với VN, luật VN không cấm anh Xôi lạc bắt đài truyền hình các nước khác. Không có luật thì lấy gì phạm luật?

Luật Thái lan cũng không thể áp dụng lên anh Xôi lạc, bởi vì anh là công dân VN, sống ở VN. Không có anh cảnh sát Thái nào có thể bắt anh Xôi lạc về tội “coi lậu”. Cảnh sát Thái thẩm quyền cao hơn ông trời thì quyền lực này cũng chỉ áp dụng trên đất Thái mà thôi.

Trường hợp anh Xôi lạc coi các trận đá banh trên “Youtube” của các “youtubers” Thái đưa lên mạng. Cũng không có luật nào kết tội anh Xôi lạc hết cả. Nội dung youtube không cấm, không vi phạm điều lệ của Youtube, thì anh Xôi lạc cứ coi (và “chia sẻ”) tự nhiên thôi.

Vấn đề là youtubers Thái lan khi “truyền hình” trực tiếp lên Youtube thì có thể bị phạm luật Thái. Điều này không nhằm nhò gì tới anh Xôi lạc, ngay cả khi anh Xôi lạc “chia sẻ” trên “trang nhà” của anh.

Vấn đề khác là thay vì coi một mình, bà con chòm xóm chung quanh anh Xôi lạc bu vào “trang nhà” của Xôi lạc để coi ké. Cũng không có luật nào qui anh Xôi lạc vào tội “chôm” bản quyền hết cả. Ngay cả khi “cả nước” VN bu vào coi thì anh Xôi lạc cũng không vi phạm luật về “bản quyền”. Đơn giản vì anh Xôi lạc không có “chủ quyền không gian mạng”.

Vậy cả nước VN coi lậu đá banh, ai vi phạm luật “chôm bản quyền” của ASIAD ?

Dĩ nhiên là “nhà nước VN”, người đại diện cho “chủ quyền quốc gia”.

Nhà nước VN (nghèo sắp phá sản) nên không có tiền trả tiền bản quyền cho ASIAD. Hoặc là quan chức trách nhiệm mua bản quyền của truyền hình VN “bơm” giá lên quá cao, giá có 400.000 mà đòi phía bán làm giấy tới 15 triệu. 14 triệu rưỡi là tiền quan chức truyền hình VN muốn bỏ túi. Vì vậy ASIAD không bán.

VN không có “bản quyền” (cho tới hôm kia) là lỗi của VN.

Dân chúng VN “coi lậu” các trận banh trên mạng, nói trắng là trên kênh xoilac.tv, không có ai bị tội gì cả, kể cả anh Xôi lạc.

Chỉ có nhà nước VN, lần nữa cho “quốc tế” thấy cái bản mặt nham nhở “ăn của dân không từ một thứ gì”. Họ không có khả năng giữ được “chủ quyền không gian mạng” nhưng họ cũng (bày đặt) ra luật an ninh mạng nọ kia. Họ không giữ được an ninh mạng, vì không có khả năng, để cả một dân tộc xâm phạm chủ quyền (không gian mạng) của Thái lan, để “quốc tế” người ta lên tiếng cảnh cáo.

Nên nhớ người ta cảnh cáo là cảnh cáo VN chớ không ai quởn mà cảnh cáo anh Xôi lạc. Anh Vượng lần nữa “vuốt mặt” cho VN bớt nhục./.

- Quảng Cáo -

13 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here