Bộ giáo dục, xin đừng rửng mỡ nữa nhé !

- Quảng Cáo -

Fb. Hoàng Hải Vân|

Thằng cháu con chị gái tôi sinh năm 1977. Ngày nó học mẫu giáo, có lần tôi ở bộ đội về cầm tập vở của nó vừa đọc “a, bê, xê…” (abc), liền bị nó giật lại, nhìn tôi bằng nửa con mắt, nói cậu đọc bậy, phải đọc là “a bờ cờ…”. Chị tôi cười, nói chừ cải cách rồi, phải đọc như rứa đó. Cô họ tôi ngồi cạnh nói chen vào, rửng mỡ chớ cải cách chi. Cuộc cải cách này đã biến tôi, nói đúng hơn là biến thế hệ “a bê xê” từ chúng tôi trở về trước thành những kẻ dốt, dù học hành tới đâu cũng không thể dạy chữ cho con cháu mình trong nhà được.

Nước Trung Hoa của Mao Trạch Đông cải cách chữ viết, biến chữ Hán phồn thể thành giản thể, mục đích chính đáng của nó là đơn giản hóa cách viết nhằm thúc đẩy nhanh công cuộc xóa nạn mù chữ, nhưng đã để lại những di hại nặng nề về văn hóa. Nó không chỉ khiến cho khá đông người Trung Quốc hiện đại dù biết chữ nhưng không đọc được lịch sử viết bằng tiếng mẹ đẻ của họ mà còn tước đi thần thái và vẻ đẹp thâm sâu của chữ Hán, điều đó đã được nhiều thế hệ học giả chỉ rõ. Đó cũng là lý do mà Trung Hoa dân quốc (Đài Loan) cấm chữ giản thể.

Nhưng dù sao thì cải cách chữ viết của Trung Quốc cũng có mục đích. Còn “cuộc cải cách a bờ cờ” của Bộ Giáo dục nước ta trước đây chẳng có một mục đích tốt đẹp gì, nó không làm cho việc học chữ dễ dàng hơn, thế hệ “a bờ cờ” văn không hay hơn chữ không tốt hơn thế hệ “a bê xê”. Tác dụng duy nhất của nó là tạo một sự cách biệt giữa các thế hệ trong gia đình, đừng tưởng sự cách biệt văn hóa đó là không lớn.

- Quảng Cáo -

Giờ đây Bộ Giáo dục lại đem trẻ con ra làm vật thí nghiệm cho một “cuộc cách mạng đánh vần”. Cái gọi là “công nghệ giáo dục” này cũng chẳng có một mục đích “thiện lành” gì hết, nó chỉ làm hoang mang các bậc cha mẹ và tiếp tục tạo thêm một sự cách biệt văn hóa giữa các thế hệ trong gia đình.

Ngôn ngữ là thứ quy ước truyền thống, nó không phải là chuyện đúng hay sai của những kẻ ngồi trên salon nghĩ ra và tranh cãi, mà là sự di truyền xã hội, nó chỉ tồn tại khi được tuyệt đại đa số mọi người trong một cộng đồng chấp nhận sử dụng làm phương tiện giao tiếp và truyền đạt lại cho nhau. Bởi vậy mới có những thứ tiếng khác nhau như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Việt, tiếng Trung Quốc, v.v… Và cần biết rằng, đã có nỗ lực sáng tạo ra quốc tế ngữ (Esperanto), được coi là thứ ngôn ngữ khoa học và logic nhất có thể áp dụng chung cho nhân loại, nhưng nỗ lực đó đã thảm bại.

Cuộc cách mạng “a bờ cờ” mấy chục năm rồi mà người dân như tôi đây nuốt vẫn chưa trôi. Bộ Giáo dục đừng rửng mỡ nữa nhé, hãy để cho người dân và con cái họ được sống yên lành với cách nói, cách học, cách đánh vần truyền thống của mình !

- Quảng Cáo -

63 CÁC GÓP Ý

    • Thằng ngu mà láo . Tiếng Việt lấy mẫu tự La tinh , những chữ cái đều có tên a tên a , B tên bê , C tên xê … và phát âm ltheo cách phiên âm của tiếng Việt à a = a b = bờ , c = cờ , nên khi viết tắt một chữ bằng chữ cái đầu của từ thì khi đọc phải đọc theo tên của chữ cái đó .Nên ABC thì đọc là a , bê , xê rất rõ ràng cả thế giới đều xài như vậy . Chỉ có khỉ trường sơn pacpo mới lấy của người ta xài (rồi sửa lại làm của mình để tự sướng) mới đọc tên chữ cái La tinh theo cách phát âm ltiếng Việt à a, bờ ,cờ .Và đã đào tạo ra một lũ kệch cỡm người không ra người ngợm không ra ngợm giống thằng cha thủ dĩ nguyễn xuân phúc .

    • Huynh Truong thằng ngu mà láo. Tiếng Việt là phải đọc theo phiên âm tiếng Việt. Thế nên bảng chữ cái tiếng Việt khác với bảng chữ cái Latinh. Mày có bao giờ đọc chữ cái tiếng anh là a bê cê k hả đồ ngu. Tiéng anh họ cũng lấy chữ cái latinh nhưng họ lại tự sương là ây bi ci hả.

    • Thằng ngu tiếng Việt nào mà có a bê xê tiếng Việt chữ viết và cách đánh vần được ngườii Pháp phát minh ra từ tiếng La tinh phát âm theo tiếng Pháp .Tiếng Việt ngày xưa chỉ là để nói chữ viết là chữ tượng hình . Cho nên mượn của người ta mà mà đổi tên mẫu tự theo cách phát âm bờ cờ cũng của người ta lại cho đó là mình làm ra để tự sướng thì chỉ có loài khỉ trường sơn Pacpo. Còn mày lấy tiếng Anh tên của các chữ cái êi bi xi để cãi chày thì mày ngu ngục đần độn vì mẫu tự tiếng Anh cũng xuất phát từ mẫu tự Latin và nguồn gốc của ngườii nói tiếng Anh vẫn là xuất phát từ La mã nhưng do thổ nhưỡng của địa phương họ sinh sống nên khi phát ra tiếng của chữ đó lại khác và dần dần mất đi tên gốc. Không giống với chữ quốc ngữ là hoàn toàn vay mượn của chữ Latin và do người Pháp dựng thành.

    • Huynh Truong thằng ngu mày đọc mà k hiểu, còm cũng miên man mà chẳng ra cái ý gì. Tao nói là nói chữ Việt bây giờ, học bảng chữ cái là phải học bảng chữ cái tiếng Việt. Có đứa nói VN tự sướng ra chữ cái a bờ cờ k đúng vs la tinh. Thì tao lấy ví dụ tiéng anh học cũng có đúng vs la tinh k? Mày đánh vần từ bói mày là bê ô bố sắc bố hả.

    • Chuột Nhắt mày đánh vần cho a chữ Vé Xe thử xem,chắc từ này khó đọc với mày lắm nên năm vừa rồi mày không có tiền để mua về quê ăn tết luôn mà hôhôhô

  1. Nghĩ cũng lạ cải cách nhưng đâu có được rồi cũng quay về chốn cũ mà thôi như thẻ ATM có ai đọc thành thẻ a tờ m không, rồi đài truyền hình VTV có ai đọc là vờ tờ vờ
    không, Ngân hàng ABC có đọc là ngân hàng a bờ cờ không , rồi cái điện thoại HTC có ai đọc thành hờ tờ cờ không….phải không các bạn.

  2. Theo hiểu biết mà tôi đã được hoc của một thầy người Pháp dạy là :
    – khi những mẫu tự đứng một mình thì đoc : b c ,m,n …v..v…
    – để ráp vần thì mơi đọc bở ,cờ ,mờ ,nờ …v..v…
    Biết nói sao bây giờ …mọi điều người ta muốn xoá bỏ để tạo cái mới ,như vậy là cách mạng triệt để …dể rồi càng ngày càng rối rắm đến tệ hại …

  3. Cho đến ngày nay người Việt nam của chúng ta vẩn chưa phân biệt được chữ (mẩu tự) và âm phát ra của chữ. Ví dụ: chữ/mẩu tự “a” có âm đọc là “a”, chữ “b”(bê) có âm đọc là”bờ”, chữ “c”(xê) có âm đọc là ‘cờ’, chữ “d” có âm đọc là “dờ”… tóm lai các mẩu tự ‘A,B,C,D” có cách phát âm là “a, bờ, cờ, dờ’…Thời Đệ Nhất Cộng Hòa bộ giáo dục trong miền Nam lấy chử/mẩu tự làm chuẩn mà ráp vần Ví dụ: chử “ca” đánh vần là “c(xê) a ca”, chử “ba” đánh vần là “bê a ba”. Không rỏ năm nào thời Đệ Nhị Cộng Hòa trong miền Nam bộ giáo dục đả đổi cách đánh dần theo cách lấy “âm” làm chuẩn . Ví dụ chử “ca” đánh vần là “cờ a ca”, chữ “ba” đánh vần là ‘bờ a ba”….. Sau 1975 cách đánh vần có thay đổi đôi chút nhưng vẩn lấy “âm “làm chuẩn như trong thời đệ nhị cộng hòa chỉ có khác là đánh dần ngược ví dụ chử “không” được đánh vần là “ô ngờ ông khờ ông không” điều này khiến biết bao trẻ bị “khẻ tay sưng húp” khi viết lên giấy đa số học trò viết sai chính tả theo cách đánh vần như sau “ôngkh” là kết quả của sự đánh vần ngược . Những người ở những lứa tuổi này thì sẻ hiểu các trắc trở trên. Cho nên việc thay đổi phải là người có trí tuệ hầu đem lại sự dể dàng trong công việc học tập của các em mới là nhà “mô phạm” chính hiệu? xứng đáng với tầm dóc mà quốc gia đả ban cho các vị chọn nghề sư phạm để đưa dân tộc đến “phú cường nhân bản” sánh vai cùng bè bạn Năm Châu? Đâu như gả Bùi Hiền ngoi lên từ đóng phân trâu của xả hội “bần cố nông” để dạy người làm thầy thiên hạ ? Việt Nam ta xưa nay đâu thiếu người tài mà toàn dân phải theo gả thiếu hiểu biết Bùi Hiền tôn nó làm thầy. Thay đổi cả cái Văn Hóa Văn minh của dân tộc . Nghịch lý không hởi hồn thiêng sông núi của dân tộc Việt Nam?

    • Chữ nào âm nấy,một loại chữ mà đọc ra nhiều âm hoặc nhiều chữ khác nhau lai đọc ra cùng một âm, là gây rắt rối,làm thiên hạ xôn xao,là lối dạy chữ ba xạo ?
      Lãnh đạo cùng cán bộ CSVN nó ăn không từ một thứ gì, biển đảo
      cát đất,cây gỗ đá than…Nay lại bày đặt ăn thêm tiếng nói,chữ quốc ngữ,không biết bao giờ chúng no cái bụng tham quan ?

    • Bạn nói ko sai chút nào, ai đã từng sống qua thời kỳ VNCH sẽ hiểu rõ hơn về nền GD trước đây, ko ai đưa cái ý tưởng ngu xuẩn mang danh gs ts để làm băng hoại một nền văn hóa dân tộc như lũ chó má hiện nay.

    • Nguyễn Quang Huy Bạn ah, tôi đã từng học sp nk 73 đây. Lúc này đã có sự thay đổi cách đánh vần rồi để dễ cho các em hơn. Điều quan trọng là chữ nào âm đó chớ ko như kiểu phát âm mới theo như mấy tên đầu đất mang hàm gs ts hiện nay, chữ k, c, q đều phát âm «cờ»-, còn điên hơn nữa là cách đánh vần, ex như: iên thì đọc là ia- n = iên ( có nghĩa là iê mà đọc là ia! ). Chỉ có loại thần kinh mới sáng chế ra loại khùng khùng điên điên thế ấy. Vậy mà bộ GD ngọng vẫn cho dạy!

    • Tui vào lớp Năm (lớp 1 bây giờ) đã được dạy a b c ( a bờ cờ )vào năm 1958. Cho đến lớp Đệ thất ( lớp 6 bây giờ ) mới được học a b c ( a bê xê ) trong giờ Pháp văn. Học trong giờ Việt văn, bất ngờ Thầy giáo kiểm tra đánh vần ( thỉnh thoảng thôi ) trò nào đánh vần a bê xê là có thưởng khẻ thước vào tay hay thụt dầu 20 cái.

    • Nguyễn Quang Huy Như tôi đả nói không biết năm nào. Thời 1940 chúng tôi đả học đánh vần như các em vậy. Việt Nam có câu “phép vua thua lệ làng ” thì chuyện mổi trương, mổi vùng có thể giứ hoặc đổi đều không phạm luật. Điều quan trọng trong giáo dục là tìm phương cách nào tốt nhất để dạy các em tiếp thu thật dể dàng tạo thích thú, hứng khởi cho buổi học đầu đời khi đến trường học hơn là “sợ”.Và khi đả sợ thì như “gà rót” đưa đến tình trạng học vấn sẻ đứt đoạn sau này.

  4. Bác sỷ làm sai giết chết1người ,làm thầy địa lý sai giết chết 1họ , làm lảnh đạo sai giết chết 1dân tộc ,làm văn hóa sai giết chết1thế hệ. Cứ tự hào là một dân tôc 4000ngàn năm văn hiến thế mà chử viết,cách đọc nay thế này mai thế khác làm khổ người dân.

  5. Hồi xưa mình học 24 chữ cái xong là ráp chữ ,,, mình đâu có được học nhiều như những tiến sĩ bây giờ ,,, chữ người ta học từ hồi Cha Ông để lại cứ thế mà học ,, nay cải cách mai cải cách ,,, phen này điên hết rồi

  6. Hai tên tội đồ thế kỷ này nó đã nói rồi, chỉ thầy cô giáo mới có thể dạy đc cho trẻ thôi! Ngoài ra, ko ai có thể dạy đc vì cách dạy cũ thì thậm chí cha mẹ các cháu có thể dạy tốt hơn thầy cô. Đó là lý do đơn giản nhất mà những tên tội đồ này « phát minh » ra tiếng của bầy thú để chúng đc độc quyền thao túng trên tâm hồn của trẻ thơ.

  7. Mùa gió bấc sắp đến rồi, lão tội đồ Bùi Hiền sẽ k qua nổi những cơn gió rét buốt và thằng mặt nọng nói ngọng sẽ bị nước đọng của Hà Nội mà làm cho lỡ mồm long móng ăn ko được mà bệnh chết như heo

  8. không dửng mỡ thì người ta bảo công chức sáng cắp ô đi chiều cắp ô về, học hàm học vị toàn giáo sư tiến sĩ mà không nghĩ ra được cái gì cho xã hội thôi thì nhắm mắt đẻ ra 1 cái chương trình chẳng giống ai, ai không biết thì gật đầu ờ có sáng tạo cải cách, ai biết mà chửi thì cứ bịt tai vào kệ mẹ chúng nó chửi mồm liền tai thì nó đi mà nghe, tiền ông cứ đút túi

  9. That nhuc dau, cang theo doi Facebook, Toi lai muon chui the..ma chui the thi qua Vo Van hoa !..nhung,du Vo van hoa, van dang cap hon lao Gia B..? ( ! ) va thang mat thot , cai nay thien ha xep loai Mat nhe, nhg theo nhan xet ca nhan, lu ngu cua Bo giao duc CSVN, May bo Mat nay hinh nhu bon chung deu B..L.nhu nhau..nen ngu, ngu qua hoa cuong..

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here