Sự vô cảm đáng sợ

- Quảng Cáo -

Fb.Đỗ Ngà|

Một bữa nhậu giữa tôi với 3 thằng bạn, cuộc nhậu trong sự thâm tình bạn bè. Giữa chúng tôi nói chuyện thẳng thắn về tình trạng xã hội không một sự dè chừng hay tránh né nào cả. Trong cuộc nhậu, một thằng kể về ngành hải quan. Nó nói, ngành hải quan ăn rất bạo, chỉ con em quan chức cỡ bự hoặc chạy chọt rất nhiều tiền mới chen chân vào được. Một khi hải quan tuyển ai một cách dễ dàng, thì đấy là nó tuyển người vào chết thay nó (tức tuyển người vào để đi tù thay nó). Rất thủ đoạn và rất bất nhân, chúng kiếm tiền và gài nhau hại người như vậy đấy.

Thằng khác lại nói về ngành công an. Công an giao thông thì đã quá rõ, không còn gì để nói. Nó tựa đám hải quan, vẫn chạy chọt, cũng rất bất nhân, và ăn bạo. Và đặt biệt nó nói về đám công an hình sự. Bọn này hách dịch và cực kỳ gian ác. Khi bắt người, nó ra tay đánh họ rất tàn bạo. Khi bị can chỉ mới là nghi can, nghĩa là có thể người đó không phạm tội, nhưng trong đầu đám này nó mặc định những người bị bắt là có tội mà không chịu khai. Và tàn ác hơn, nó đánh cho đến khi nào nạn nhân chịu khai theo ý nó. Nhiều người chịu không nổi đòn tra tấn của bọn này nên hoặc tàn phế suốt đời hoặc chết trong đồn như chúng ta thấy nhan nhản trên mặt báo. Vì thế đám này luôn đi nhậu nguyên ben toàn cảnh sát hình sự với nhau để hỗ trợ nhau khi có sự trả thù. Chúng nó không bao giờ dám ra đường riêng lẻ vì sợ bị trả thù do quá ác và gây thù chuốc oán quá nhiều.

Thằng thứ 3 lại kể về chuyện thanh trừng trong lãnh đạo từ cấp cao đến cơ sở. Nó nói không có thằng lãnh đạo nào trong sạch cả, chỉ có thằng mạnh hơn triệt hạ thằng yếu hơn để lập phe cánh mới mà thôi. Và chuyện đốt lò chụm củi của trung ương vẫn thế mà thôi. Tất cả tiêu cực của Bộ máy chính quyền nó hình thành nên guồng quay khổng lồ, những chi tiết dị biệt so với thiết kế sẽ bị nghiền nát. Chính vì lẽ đó, muốn trong sạch thì tự ra khỏi guồng, còn ở trong guồng thì bị guồng nghiền nát ngay. Bộ máy này nó là vậy.

- Quảng Cáo -

Vâng, đấy là câu chuyện của 3 thằng làm trong cái guồng đó. Nó là những thằng có học, hiểu biết xã hội một cách sâu sắc. Nhưng một điều tôi thấy đáng sợ nhất, đó là nó kể một cách vô cảm như chuyện thường ngày ở huyện vậy. Rất bình thản như một kẻ không màng đến sự biến động của xã hội. Những người này, để đánh thức họ, rất khó. Vì đơn giản, họ có cảm xúc gì với những chuyện động trời xảy ra với đất nước này đâu?

Một con tàu, chẳng may bị thủng vỏ. Nước chảy vào và thân tàu ngày một lún xuống. Mọi người vội vã nổ máy bơm để bơm nước nhằm cứu con tàu khỏi chìm. Chẳng may, bơm hư. Trên tàu có 1 đám thợ máy đang mải mê ăn những món sơn hào hải vị. Nghe mọi người gọi chúng hỗ trợ sửa máy bơm. Chúng thản nhiên nói “bữa ăn rất ngon, để bọn tao ăn xong đã, bụng đói sao làm?”. Sau khi ăn xong, con tàu không còn đủ thời gian gian để cứu. Thế là cả đám kéo nhau xuống đáy biển cùng xác con tàu.

Vâng, đấy là hình ảnh con tàu Việt Nam đang bị rất nhiều lổ rò. Và mỗi ngày chúng ta chứng kiến nó mỗi lúc một lún sâu xuống mặt nước. Những trí thức có học, hiểu rõ bản chất chế độ, thấy cái thối nát tột cùng của bộ máy chính quyền. Thế nhưng vẫn cứ dửng dưng không cảm xúc. Những người như họ là những anh thợ máy để cứu đắm con tàu nếu dấn thân. Nhưng không! Bọn họ đang mải mê thưởng thức những món ngon mà họ đang có trên con tàu sắp chìm. Thật đáng sợ, một tình trạng vô cảm đến rợn người./.

- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

  1. Mat muon nham de khong nhin the su
    Tai khpng muon nghe nhung chuyen la o doi
    Vi biet truoc cuoc doi la the day
    Con tao xoay van cuoc the doi thay
    Nguoi song ngat nguong tren cao
    Ke ngheo doi rach lam than day duong
    Bat cong oi hoi ong troi
    Lam on nhin xuong chi duong con di

  2. Dân ơi ta bảo dân này
    Dân ra ngoài ruộng, dân cày mình dân.
    Cấy cày bổn phận con dân,
    Quốc hội bận họp bán dần nước non.
    Tiên sư Cộng sản Việt Nam
    Suốt đời bán cả giang san nước nhà
    Còn trời còn nước còn non
    Nếu còn cộng sản dân còn khổ đau.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here