Thơ: Mục đích của giáo dục

- Quảng Cáo -

MỤC ĐÍCH GIÁO DỤC

Gần nửa thế kỷ loay hoay
Mục đích giáo dục mỗi ngày càng xa
Trẻ em đất nước người ta
Được dạy NHÂN CÁCH ấy là đầu tiên
Con người dẫu có nhiều tiền
Tài, danh dậy tiếng, nắm quyền lực cao….
Thiếu NHÂN CÁCH, chẳng đáng nào
Chỉ là rác rưởi tanh tao, hại đời

Giáo dục trẻ, biết cách chơi
Biết giúp đỡ bạn, nói lời dễ nghe
Biết chia sẻ, không chửi thề
Sẵn sàng vì nghĩa chẳng nề khó khăn
Thương súc vật, quí tình chân
Lễ phép, sạch sẽ, tự thân gắng làm
Biết bày tỏ, không gian, tham
Học chăm, hoạt bát, quan tâm, hòa đồng

Tiếng Việt ngàn đời đã thông
Tinh hoa dân tộc nằm trong đó rồi!
Nguyên khí bất diệt tự lời
Bổng trầm hào khí sáng ngời Hịch xưa
Hồn thiêng sông núi thượng thừa
Tuôn trào Tiếng Việt văn thơ lưu truyền….

- Quảng Cáo -

Cớ sao nay để Bùi Hiền
Thay chữ quái dị, xóa liền sử ta?
Ngàn năm chống giặc Trung Hoa
Mối thù truyền kiếp muôn nhà không quên!
Dẫu biên giới có kề bên
Độc lập dân tộc vững bền mai sau!
Không cải chữ viết giống Tầu!
Không hủy Tiếng Việt, cúi đầu theo Trung!
Kiên quyết giữ tiếng cha ông!
Không cho Hồ Đại xoay vòng ngữ âm!
Bóp méo cách dậy chủ tâm
Quên đi quá khứ, bố câm, mẹ mù?*
Thế hệ trước hóa thành ngu?
Con trẻ bị nắn từ từ khác đi
Chẳng biết nòi giống là gì?
Chẳng nhớ dân Việt có chi oai hùng
Ngỡ tưởng mình thuộc gốc Trung?
Rồi tưởng đất Việt thuộc vùng Quảng Đông?….

Trẻ em non giống cây trồng
Phải chăm vun sới mới mong nên người
Trao cho Hiền, Đại? Chết rồi!
“Công nghệ giáo dục” biến người thành ma!
Dậy kiểu chặt ngón tay ra
Để tính cho dễ, chia quà mình ăn
Xách giúp mẹ, phải bế lên……
Ranh mãnh kiểu đó, có nên được người?
Họa sĩ cũng gian dối đời
Vẽ ma quỉ để không lời nào chê?
“Ngoáo ộp dọa trẻ”, đến nghê!
Dậy bé âm ngữ, sai về chữ minh*…..

Sao không dạy trẻ trọng tình?
Biết quí SINH MẠNG, hết mình vì dân?
Làm NGƯỜI ai cũng phải cần
Giữ gìn NHÂN CÁCH, dấn thân xây đời
Muốn nước Việt chóng bằng người
Không phải thay chữ, dậy lời nói hay
Không sửa biến thái thế này
Mà do cách dạy, tình đầy trao nhau.

Thanh Bình 09.09.2018

Ghi chú: *Bố câm, mẹ mù vì không ai biết đánh vần kiểu mới theo con.
*Sai chữ minh họa. Ví dụ dạy âm tiết “am” và “ap”, nhưng lại lấy chữ “tàm tạm”, “tạp nham” để minh họa. Các cháu còn bé biết gì về hai chữ này? Sao không để chữ “làm bài” và “béo mập” gần gũi với các cháu hơn không?

ĐIỀU GÌ CẦN THAY ĐỔI?

Tôi thiết nghĩ, Tiếng Việt cho tới nay cho dù còn một chút chưa thống nhất nên nhiều người còn dùng sai những chữ i/y, chữ ng/ngh, chữ x/s, chữ gi/d và chữ ch/tr.

Song phải nói Tiếng Việt hiện giờ đã rất hoàn chỉnh, nó chuyển tải được tất cả mọi mặt trạng thái của tâm hồn người Việt một cách rất rõ ràng, cụ thể.

Tiếng Việt hiện nay không có những câu đồng âm khó hiểu, khó biểu cảm như của Bùi Hiền vì việc ghép chữ cái lung tung như bảng chữ cái “để tiết kiệm mực và giấy in” mà Bùi Hiền đề xuất. Vì thế thiết nghĩ dân ta không cần bàn tới cái đề xuất quái gở này của cá nhân ông ta.

Riêng sách “Công nghệ giáo dục” của Hồ Ngọc Đại, tôi thấy chuyện dạy trẻ em phát âm không theo chữ khiến cha mẹ các em không thể chung sức cùng nhà trường giáo dục con cái mình là sai cơ bản về nguyên tắc giáo dục: Nhà trường, gia đình và xã hội đều phải góp sức giúp trẻ nên người.

Chưa nói trong SGK “Công nghệ GD” của Hồ Đại còn dạy trẻ những điều lố lăng như kiểu “ngáo ộp dọa trẻ”; tàn ác như “cắt đi 3 ngón tay hỏi còn mấy ngón?”; ranh ma kiểu chia quả bứa giúp hai bạn, lại chia cho hai bạn hai nửa vỏ, còn mình ăn ruột; hay gian xảo kiểu “bé xách giúp đồ cho mẹ, nhưng mẹ phải bế bé”, hay “Họa sĩ Hoàng nói ….vẽ ma dễ hơn vì chẳng có ai biết con ma thế nào….”

Hồ Đại khoe trường “Thực nghiệm công nghệ GD” của ông ta trước đây người ta phải chen chân đưa đơn xin học. Tôi nghĩ đó là do nền giáo dục nước nhà QUÁ ĐỒI BẠI, XUỐNG CẤP, nên khi nghe có trường “Thực nghiệm Công nghệ GD” mới, tưởng con cái sẽ được học theo cách tân tiến với những phương pháp dậy học văn mình nhất của nhân loại, họ mới đua nhau cho con vào học, mà thực tế không biết con mình đang học cái gì. Nay vỡ lẽ ra khiến bao người lo lắng, xé, đốt sách, không cho con đi học để phản đối.

Hồ Đại khoe, GS Ngô Bảo Châu từng học từ trường thực nghiệm của ông mà ra, nhưng để trở thành vị GS xuất sắc có nhân cách như hôm nay, Ngô Bảo Châu đã ngay từ nhỏ có tố chất thông minh rất đặc biệt, óc quan sát, nhận biết đúng, sai rất tuyệt vời chứ không phải do học những thứ nhố nhăng của Hồ Ngọc Đại. Và cũng nhờ môi trường giáo dục tự do, nhân bản ở các nước tân tiến như Pháp, ông mới thực sự thành đạt và hoàn thiện nhân cách. Do đó xin đừng “thấy sang bắt quàng làm họ”, đừng thấy hoa thơm, nhận công mình trồng, xấu hổ lắm Đại ơi.

Một điều lạ là mặc dù Đại bị dân phản đối rầm rầm, bị quá nhiều nhà ngôn ngữ, nhà văn, nhà báo, nhà thơ và các nghệ sĩ bêu riếu, nhưng Bộ Giáo dục của Nhạ ngọng lại quyết tâm phổ cập rộng rãi là sao?

Thiết nghĩ
Bộ Giáo dục VN phải xác định rõ mục đích giáo dục để tạo ra những CON NGƯỜI CÓ NHÂN CÁCH, để các em trở thành những công dân có ích cho nhân dân, cho xã hội, có trách nhiệm với Tổ quốc, dân tộc. Biết yêu thương nhân loại, quí trọng sinh mạng con người, thông qua việc dạy các cháu yêu quí con vật, không đánh đập và giết chúng, cứu giúp, nâng niu chúng khi có thể và biết yêu thương cha mẹ, anh chị em, cũng như những người sống quanh em ngay từ nhỏ thông qua cách học đánh vần âm, ghép chữ.

Nếu ngay từ nhỏ các cháu đã không được dạy yêu thương, quí trọng sinh mạng con người, thì sau này lớn lên dù giầu có, tài giỏi, quyền uy…v.v… các cháu cũng chỉ là những kẻ bỏ đi, không đáng giá 1 đồng xu, vì chúng sẵn sàng chà đạp lên sinh mạng người khác để vơ lợi cho mình.

Đất nước sẽ không thể phát triển bền vững bằng những con người vô cảm, ích kỷ và coi rẻ giá trị cuộc sống của mọi người quanh mình. Họ coi chuyện tồn tại của thế giới chung quanh không bằng lợi ích riêng mình, nên họ sẵn sàng bán rẻ tất cả, kể cả đất nước, dân tộc, cốt vơ lợi về mình. Dân tộc cũng không thể trường tồn, khi những con người này coi rẻ những sinh linh đang tồn tại quanh mình, nên họ sẵn sàng vì tiền tiếp tay kẻ thù đầu độc người khác để kiếm lợi cho mình.

Nếu không giáo dục cho các cháu NHÂN CÁCH LÀM NGƯỜI TỬ TẾ, thì dù có cải cách chữ viết kiểu gì, dân tộc Việt sẽ bị diệt vong vì kẻ thù PHƯƠNG BẮC không đội trời chung của dân tộc CHƯA BAO GIỜ TỪ BỎ ÂM MƯU DIỆT CHỦNG ĐỂ CHẾM TOÀN BỘ VIỆT NAM.

- Quảng Cáo -

17 CÁC GÓP Ý

  1. Những điều nghịch lý trong BỘ MÁY CS. Một nơi được gọi là TRỒNG NGƯỜI thì người ta đang nổ lực tiêu diệt nguồn gốc của người Việt. Một nơi được gọi là CỨU NGƯỜI thì người ta để chết người một cách đau đớn và phi lý. Xem ra, “Quyền Lợi” vẫn còn đứng trên “Quyền Lên Tiếng” kêu gào.

  2. Thực ra ổng từ chức thì dễ nhưng kiếm người khác thay thế tốt hơn thì khó, nhìn quanh toàn thằng ngu như nhau cả, chẳng có ứng viên sáng giá nào,
    chúng họ cùng một ruột cả mà thôi, đều được giáo dục ở chế độ ngu dân thì kiếm đâu ra thằng sáng dạ.

  3. Biến con mẹ mày đi nhạ ngọng. Từ lúc mày làm bò trưởng thì đéo thấy mày làm cái gì có lợi cho đất nc, có lợi cho dân. Đm mày toàn ăn hại và phá nát hệ thống giáo dục của 1 đất nc từ 1 đứa trẻ chưa biết gì cho đến 1 ông già bà lão cũng phải lên tiếng chửi mày. Con cháu mày còn ở vn ko hay mày đưa chúng nó đi qua xứ giãy chết định cư hết rồi. Mày cho con cháu mày ở vn để học cái nền giáo dục ngọng của mày đi nhạ

  4. HẠT GIỐNG ĐỎ.

    Cái uy luật một chiều đã ăn sâu vào máu của bộ giáo dục định hướng xhcncs này rồi, nó khó thay đỗi được tư duy định hướng này lắm.

    Thứ hạng người này chúng rất vĩ cuồng háo danh, tham quyền cố vị.

    “Lộng Giả Thành Chân”.?

    Dịch: sự hiểu biết về thành thật của nó thì không có bao nhiêu, nhưng lúc nào nó củng ra vẽ ta đây là người hiểu chuyện, gọi là “Lộng Giả” là giả tạo củng là giả dối trong sâu thẩm, “THAM – ÁC – xẤU – BẦN TIỆN ”
    Cái gốc của hai từ “Lộng Giả” Dịch cho đúng nghĩa là “VỌNG GIẢ”
    Cái gốc của vọng giả nó vừa tham vừa ác, là thứ hư cấu vô minh đen tối.

    Còn: CHÂN GIẢ”:
    Là THIỆN – TỐT – LÀNH – CHÂN THẬT – SÁNG SUỐT, khác biệt với vọng giả.

    Nên có câu: Đạo bất minh thị hồ vọng giả, thị cố tiểu nhân hư khấu đạo mạo thành chân dã giả.

    Dịch:
    Đường lối của đứa hạ tiện luôn không rõ ràng, mà nó tỏ vẽ ta đây là người biết chuyện, nó cứ tạo ra những thứ rất rối phiền nàn, mà nó cứ tưởng rằng ta đây là người thông thạo.?

    Nên mới có câu “Lộng Giả Thành Chân” để rạch mặt cái hư cấu Thành Chân giả tạo của nó là vậy./.

  5. K-Q-C lại là “Cờ”. Gi,R,D lại là “Dờ”….
    Đọc “Dờ”, đọc “Cờ” lại khi viết là Gi, R.. !? (Rõ là không đâu vào đâu). Tóm lại, chỉ để cho học sinh cá biệt nói Ngọng thực hành tạm thời. Riêng HS bình thường phải ” Líu lưỡi để luyện âm” khi đánh vần, có phát âm được chuẩn mới xứng tầm với học vị đang có. Kẻ có học đàng hoàng tử tế sẽ khác với học vẹt..líu lo mà chẳng hiểu được câu từ về nhân cách.

  6. Khi nghe tới đề tài nghiên cứu của các ông giáo sư, phó giáo, tiến sĩ hay phó tiến… có lý luần là tự nhiên ớn ớn, vô đọc là biết ngay chỉ xàm, kiếm tiền bo, hưởng sái ngân sách, lấy tiếng vang, nịnh lãnh đạo … hì hì

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here