Không quan tâm chính trị và hậu quả

- Quảng Cáo -

Fb. Đỗ Ngà|

Hàng ngày chúng ta phải sống dưới đường điện chằng chịt như mạng nhện. Đường thì ngập như sông sau mỗi cơn mưa. Khi có triều cường thì nước trồi lên từ hệ thống cống rãnh. Bệnh viện thiếu, giá xăng tăng, đường ổ gà vv… Đây là những mối nguy tiềm ẩn.

Những điều đó có liên quan gì đến chính trị? Xin thưa nó liên quan chặc chẽ tới chính trị đấy. Mà chính trị là gì sao lại liên quan đến những thứ đó? Nói nôm na nó là bộ máy chính quyền. Chính nó thu thuế của chúng ta thì nó phải có trách nhiệm đầu tư đường xá, đường điện, cống rãnh, xây đường hầm, xây cầu, xây bệnh viện, xây trường học vv…cho chúng ta.

Bộ máy nhà nước đã thu tiền của chúng ta bằng thuế, thì nó phải có nghĩa vụ bán cho chúng ta dịch vụ công. Quy luật tự nhiên, khi người bán đòi giá cao, thì người mua phải đòi sản phẩm tốt. Tương tự vậy, nhà nước tăng thuế để thu thêm tiền, thì tại sao chúng ta không đòi hỏi họ cung cấp dịch vụ công tốt hơn? Khi chúng ta không biết đặt điều kiện với chính quyền, không có cuộc ngã giá nào với chính quyền, thì làm sao chính quyền bán dịch vụ tốt cho chúng ta được đây? Chúng ta biết đòi hỏi hàng tốt cho số tiền lớn mình bỏ ra trong quan hệ buôn bán hàng ngày, thì cũng trong quan hệ tương tự với nhà nước, sao chúng ta không biết đòi hỏi?

- Quảng Cáo -

Tại vì chúng ta quá thờ ơ với chính trị. Chúng ta phải biết, quan hệ giữa nhà nước – nhân dân là mối quan hệ bán – mua dịch vụ công. Tiền thuế là là giá mà chúng ta mua, dịch vụ công phục vụ dân sinh là thứ nhà nước bán. Trên đời này có kẻ bán nào tuỳ ý đòi lên giá mà người mua không đòi hỏi sản phẩm mình mua phải tốt hơn không? Tại ta hết. Chính chúng ta không ý thức đúng mối quan hệ giữa nhà nước và nhân dân, nên bỏ phế cho nhà nước này nó lộng hành. Đến khi xảy ra sự cố thương tâm thì ngồi tự than trời.

VAT tăng từ 10% lên 12% thì nhà nước cải thiện dịch vụ nào cho dân? Sao không xây bệnh viện trường học mà xây nhà hát và tượng đài? Tăng thuế môi trường lên 8000 đồng mỗi lít xăng thì nhà nước đã là gì để bảo vệ môi trường cho dân? Thuế ô tô lên đến 150% thì nhà nước đã đầu tư gì thêm cho dân? Tại sao chúng ta không thèm quan tâm đến những điều đó nhỉ? Không biết quan tâm đến chín trị, để rồi hôm nay, mưa giông, sét đánh đứt dây điện làm chết học sinh. Hệ thống ngắt mạch tự động của trạm điện tại sao không tự ngắt điện khi sét đánh? Nhà nước thu thuế dân thật nhiều để bán cho dân thứ dịch vụ chết người đó à? Sao chúng ta không xuống đường đòi hỏi chính quyền giải trình thứ dịch vụ dỏm này?

Sáng nay thấy dàn giáo hầm Thủ Thiêm sập tôi giật mình. Hằng ngày tôi đi dưới dàn giáo đó 2 lần. Cái chết chực chờ trên đầu mà tôi không hề hay biết. Điều này có liên quân đến chính trị không? Có! Chính quyền tham nhũng đẫn đến đấu thầu bất minh. Mà đấu thầu bất minh dẫn đến chọn nhà thầu kém chất lượng. Và thế là sinh mạng người dân đi dưới dàn giáo phải chịu nguy hiểm tiềm ẩn.

Thuế cao dân cũng phải đóng, chính quyền lấy tương lai con cháu đất nước này ra thế chấp để vay nợ. Thế mà họ không chống ngập mà đem tiền xây tượng đài ngàn tỷ, xây nhà sàn áo cá Bác Hồ tốn kém. Để rồi hằng ngày dân đi trong nước ngập và trên đầu dây điện như mạng nhện không biết đứt lúc nào. Đấy! Hậu quả không quan tâm đến chính trị là đấy chứ đâu xa? Không quan tâm đến chính trị, họa sẽ thường trực với bản thân. Cái giá quá đắt cho một ý thức kém cỏi./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here