Tù nhân trẻ Nguyễn Văn Hóa tố cáo bị đánh đập

- Quảng Cáo -

Nguồn: RFA

Tù  nhân trẻ Nguyễn Văn Hóa, người đang phải thụ án 7 năm tù tại Trại An Điềm, Quảng Nam về cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước, vào ngày 19 tháng 9 vừa qua gửi thư mới nhất về gia đình trình bày tình trạng bị đánh đập, hành hung kể từ khi bị bắt.

Bức thư được thân hữu công khai vào ngày 24 tháng 10.Theo bức thư, Phó giám thị Trại Tạm giam Công an tỉnh Nghệ An đã đánh đập Nguyễn Văn Hóa tại phòng cách ly của Tòa án  khi anh này được đưa đến để làm chứng trong phiên xử ông Lê Đình Lượng vào ngày 16 tháng 8 vừa qua.

Hành động này được thực hiện sau khi Nguyễn Văn Hóa và Nguyễn Viết Dũng phản cung tại toà, bác bỏ mọi cáo buộc mà cả hai tù nhân trẻ này cho là qui chụp nhắm vào ông Lê Đình Lượng. Hai người làm chứng này bị lôi ra khỏi tòa và không được tiếp tục làm chứng. Tại phiên phúc thẩm ông Lê Đình Lượng, dù có yêu cầu tiếp tục đưa hai nhân chứng đến nhưng cũng không được đáp ứng.

- Quảng Cáo -

Trong thư, Nguyễn Văn Hóa cho biết có làm đơn tố cáo về việc bị đánh đập như thế nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Bức thư của Nguyễn Văn Hóa gửi gia đình đề ngày 19/9/2018 Courtesy FB Phạm Lê Vương Các

Anh Nguyễn Văn Hóa còn nêu ra việc hai điều tra viên tỉnh Hà Tĩnh đến trại giam thẩm vấn và điều tra những vụ việc mà theo anh này không hề liên quan. Không những thế, anh còn bị đe dọa là sẽ bị tiếp tục khởi tố ở các vụ án khác.

Bên cạnh đó, an ninh điều tra tỉnh Hà Tĩnh không tiêu hủy trang facebook của Nguyễn Văn Hóa theo bản án mà tòa tuyên; trái lại còn chiếm đoạt và sử dụng hoặc giả mạo để làm những điều mà Nguyễn Văn Hóa cho là bất hợp pháp.

Anh Nguyễn Văn Hóa cũng khẳng định trong thư việc lực lượng chức năng bắt anh ngay tại tòa án Thị Xã Kỳ Anh vào ngày 11 tháng 1 năm 2017 là vi phạm thủ tục tố tụng.

Trong thư anh Nguyễn Văn Hóa bày tỏ nguyện vọng được thực thi quyền tự do tôn giáo- tín ngưỡng qua việc cho một linh mục vào trại giam để giải tội cũng như làm lễ.

Anh nhắn với gia đình là nếu trong một tháng mà không nhận được 1 cuộc gọi điện thoại và hai thư gửi về gia đình theo qui định, tức anh đang gặp bất trắc trong trại giam. Trong tình huống đó gia đình phải liên lạc làm việc với giám thị trại giam cho rõ thực hư.

Vào chiều tối ngày 24 tháng 10, Đài RFA liên lạc với chị ruột của anh Nguyễn Văn Hóa và được gia đình xác nhận về lá thư được thân hữu công khai trên mạng như vừa nêu.

Chị của anh Nguyễn Văn Hóa cũng cho biết gia đình vừa đến trại thăm anh vào ngày 16 tháng 10. Lúc đó anh cho biết có khối u ở mông. Cách đây hai hôm tức ngày 22 tháng 10 anh gọi về nhà và cho biết đã được mổ.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here