Biên chế, ngân sách và giải pháp

- Quảng Cáo -

Fb. Nguyễn Việt Nam |

Nay đọc bài báo tay gì ĐBQH nói rằng ngân sách là chi cả cho dân chứ có cho riêng bộ máy đâu mà Nam bực mình. Hắn bảo bao cấp cả giáo dục, y tế chứ không thì người dân phải trả giá cao như dịch vụ tư nhân. Hắn nói đúng nhưng đúng phần “bịp bợm”. Rồi lùm xùm vụ chi thường xuyên, sát nhập các cơ quan ban ngành, tinh giản biên chế rồi bảo nhân dân không hiểu xong toàn xuyên tạc, bóp méo. Để Nam phân tích cho tay ĐBQH này nó xem là có đúng bóp méo không nhé.

70% chi thường xuyên là dành cho cả dân chứ không phải chỉ cho bộ máy
Biên chế

Đây là cái gần gốc của vấn đề. Việc chạy chọt, sắp xếp, mua bán, vẽ vời biên chế, ban ngành là một điều rất tởm lợm. Có rất nhiều cá nhân ngồi chỉ để chật chỗ vì là con cháu , anh em thân quen của lãnh đạo. Có những ban ngành được vẽ ra để phình to nhằm thêm ghế, thêm chỗ ngồi cho con ông cháu cha, phình to bộ máy chứ chẳng có ý nghĩa thiết thực gì nhiều cho dân. Tôi cứ nói đơn gian như cái Ban Tuyên giáo ấy. Nó là rất vớ vẩn vì chỉ có mấy cái nước cộng sản ăn xong mị dân, ngu dân để trị thì mới có cái ban tuyên giáo. Một năm từ báo chí, văn hóa, truyền thông, đủ các phương tiện tuyên truyền nó ngốn không biết bao nhiêu tiền. Rồi cái Bộ tác chiến không gian mạng chẳng hạn. Lập ra có bảo vệ người dân đâu. Toàn chửi lại dân, ngu dân, tiêu diệt ý kiến của dân và kiểm soát dân. Nguyên cả một bộ luôn tốn bao nhiêu cơm gạo nhân dân. Hóa ra dân bỏ tiền ra để nuôi cái bọn ngu muội mình, lừa đảo mình, bức hại mình và kiểm soát mình à?

Tinh giản biên chế: Ờ thì gộp ban ngành hay sát nhập tỉnh thành hay gì gì đó. Thế tôi thử hỏi tại sao bao năm nay không làm? Sao trước các tỉnh thành như vậy lại tách ra làm gì? Câu trả lời là làm vậy mới có cái để hốc đớp với nhau, mới có chỗ mà đặt đít cho nhau mà vơ vét xương máu của dân. Giờ chuông cảnh báo sập chế độ đã rung lên thì mới bắt đầu giờ trò thay đổi. Nhưng lại thay đổi theo kiểu mất dạy, lòe dân, bịp bợm. Bây giờ gộp lại thì vẫn cứ có bấy nhiêu việc phải làm, chỉ bớt nhân sự đi, một người sẽ kiêm nhiều việc hơn. Nếu theo lý thuyết thì đúng là tiết kiệm được ngân sách. Nhưng cái trình độ, phương pháp làm việc, quản lý của lũ cán bộ có đáp ứng được nhu cầu công việc đòi hỏi hay không? Đáp ứng gì cái lũ mua quan bán chức, bằng đểu ấy. Đáp ứng gì cái lũ con cháu anh em nhét cho chật chỗ ấy. Quyền lực tập trung vào tay thằng ở lại nhiều hơn. Thế là nó sẽ ký kết, quyết định, phê duyệt nhiều thứ hơn. Ai đảm bảo nó không nhận hối lộ, tham nhũng nhiều hơn? Bởi vì vẫn từng ấy việc qua tay nó mà. Chỉ là nó ăn thay phần thằng bị tinh giản mà thôi. Khéo nó còn ăn khiếp hơn cả bọn kia cộng lại ấy chứ. Thêm nữa là tinh giản thế nào? Đút cái lũ con ông châu cha, dây mơ rễ má ấy đi đâu? Toàn chạy vạy, cơ cấu cả đó. Đem ngân sách cho mỗi đứa ít tiền rồi đuổi nó về như Đà Nẵng đấy á? Dân chẳng ị vào mặt nhà nước ấy chứ lị.

Ngân sách
- Quảng Cáo -

Thâm thủng thậm tệ hay ruỗng ruồng ruồng là từ dùng để diễn tả tình hình ngân sách hiện nay. Bởi vì sao? Bởi vì những điều ở trên tôi vừa nói đó. Tay ĐBQH bảo chi thường xuyên cho cả dân chứ không riêng gì bộ máy. Ừ, bề nổi thì đúng. Dân có được hưởng tí ti. Thế nhưng cái bề chìm chúng nó ăn mới là lắm. Đơn cử như y tế, giáo dục như tay kia nói chẳng hạn. Giá có thấp hơn cơ sở tư nhân. Thế nhưng từ xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị, phân bổ ngân sách hàng năm thì quan chức, cán bộ có cắt xén không, có tham nhũng không, có khai khống chi thu không? Có chứ còn gì nữa. Và ăn rất nhiều, báo cáo láo rất nhiều. Tham nhũng rất nhiều. Toàn lợi ích nhóm cả. Cuối cùng về tay dân được bao nhiêu trong khi đó tiền đó là của dân. Các ngành khác cũng vậy. Tham nhũng, cơ cấu phình to, chi tiêu bừa bãi. Thế bảo sao hàng năm chi đến bảy tám mươi phần trăm ngân sách cho chi thường xuyên. Giảm kiểu gì khi thằng nào cũng đòi ăn?

Giải pháp

Bản chất của cái chế độ này là phá phách. Nên không có giải pháp nào khắc phục, xử lý được tình trạng thối nát này. Có giảm bao nhiêu thì chúng nó cũng vẫn ăn mà thôi. Có dám bỏ tù nghiêm minh không? Có dám tử hình tham nhũng không? Tham nhũng, lãng phí, gây thất thoát toàn trăm tỷ, nghìn tỷ nhưng chỉ kiểm điểm, khiển trách, cách chức linh tinh. Thế thì xử lý kiểu gì? Vì đập thằng này thì lại lòi thằng kia, cả một lũ sói với nhau. Nhốt hết, truy tận gốc tài sản, đem bán hết cho đủ đề bù xem nào. Có dám làm không? Làm vào mắt.
Cả một cái chế độ ăn từ trên xuống dưới thì xử ai. Toàn bao che cho nhau rồi bịp bợm, lừa đảo nhân dân. Chẳng có cái giải pháp nào cho cái chế độ này. Ờ nhưng Nam có đấy.

Giải pháp của Nam là đa nguyên đa đảng, tam quyền phân lập đúng nghĩa. Cái chế độ này còn thì ngân sách còn thủng. Không bao giờ là đủ cả. Tất cả chỉ là lừa dân, lòe bịp, làm phần ngọn thôi. Gốc rễ của vấn đề là cái chế độ này này, cần phải nhổ nó. Cứ loanh quanh đi thay bình mới trong khi vẫn cái loại rượu thổ tả ấy. Chua như nước đái mèo./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here