Căng thẳng Mỹ-Tàu tiếp tục leo thang: Bọn nào mới là bọn phá APEC ?

- Quảng Cáo -

Fb. Nguyễn Việt Nam

Kết thúc một APEC mà không có một tuyên bố chung nào đưa ra. Nguyên nhân chính là sự đối đầu giữa Mỹ và Tàu về vấn đề thương mại và WTO. Các tờ báo của Tàu chỉ trích rằng Mỹ là kẻ phá rối APEC khiến không ra được tuyên bố chung . Nhưng ta thấy rằng kẻ vừa ăn cướp vừa la làng chính là thằng Tàu chứ không phải Mỹ. Mỹ mang đến APEC một cuộc chơi thương mại công bằng, tự do cho các bên. Còn Tàu vẫn giữ khư khư cái mớ âm mưu “Ngoại giao bẫy nợ” của mình nhằm thực hiện chiến dịch xâm lược mềm.

Tại APEC, phó tổng thống MiKe Pence đã thẳng thắn vạch rõ âm mưu thâm độc của Tàu qua các hoạt động cho vay vốn và mục đích là âm mưu siết lãnh thổ. Ông cũng cùng thủ tướng Canada lập kế hoạch đề nghị lên WTO sửa đổi luật để có một chiến lược đối trọng và giải quyết vấn đề thương mại không công bằng cũng như chiến dịch “một vành đai, một con đường” của Tàu. Đây là một hành động rất đúng đắn, nó mở ra một cuộc chơi công bằng cho các thành viên tham gia và bảo toàn lãnh thổ của các quốc gia nghèo khó.

Còn Tàu, vẫn cứ ca ngợi chiến dịch thâm độc của mình và ra sức ngụy biện cho nó. Chúng ta thấy rõ ràng rằng nhiều quốc gia đã rơi vào bẫy nợ của Tàu, trong đó có cả Việt Nam. Gồm các nước như Sri Lanka, Pakistan, Montenegro, Maldives, Djibouti và một số quốc gia khác… Đây là bằng chứng rành rành không thể chối cãi được. Vậy mà báo chí Tàu còn lớn tiếng la làng là đổ lỗi cho Mỹ là phá rối APEC.

- Quảng Cáo -

Theo đà này thì căng thẳng hai nước sẽ tiếp tục leo thang mạnh hơn. Và có thể sẽ không có thỏa thuận nào đạt được ở hội nghị G20 sắp tới đây. Bởi vì Tập Cận Bình đã gửi đến Mỹ những bản cam kết nhưng lại không đáp ứng được một số yêu cầu lớn và chính của Mỹ. Và ông Trump cũng không hài lòng với bản cảm kết mà Tập Cận Bình đã gửi. Tàu đang tiếp tục cho báo chí lên gân, khoe khoang vũ khí quân sự ở Biển Đông như dàn pháp Vạn Lý Trường Thành ở Biển Đông, hoặc Nga có các động thái đe dọa Mỹ khi mỹ rút ra khỏi hiệp định thỏa thuận hạt nhân INF và muốn cho Tàu vào đó. Tàu còn cho bên Philippin và Việt Nam lên tiếng phản đối sự hiện diện quân sự của Mỹ cùng đồng minh ở Biển Đông. Con bài Triều Tiên cũng được Tàu tung ra với việc Kim tuyên bố thử thành công vũ khí bí mật. Nhưng xét một cách khách quan thì Tàu chẳng có cửa gì mà chơi với Mỹ cả về kinh tế lẫn thương mại. Với tiềm lực quân sự hùng mạnh của Mỹ và đồng minh đang ngự trị ở các vùng biển và cò dư địa thuế 267 tỷ USD danh cho Tàu thì Tàu chỉ có nước quỳ xuống mà lạy.

Thêm vào đó là động thái tẩy chay Tàu từ kinh tế, các dự án đầu tư đang lan rộng. Một số nước đã từ chối vốn, hủy các dự án của Tàu bởi họ nhận ra âm mưu thâm độc của Tàu. Báo chí đã đưa rất nhiều về vấn đề này. Và dự kiến Mỹ sẽ tiếp tục áp thuế lên hàng hóa của Tàu và gia tăng áp lực quân sự lên Tàu cũng như hối thúc vấn đề Đài Loan, nhân quyền ở các khu tự trị của Tàu. Mỹ cùng các đồng minh thừa khả năng làm điều đó. Vậy nếu thuế tiếp tục được áp cho Tàu thì Việt Nam sẽ chịu gì?

Câu hỏi này Nam đã trả lời ở nhiều bài trước và có thể bài sau Nam sẽ viết. Nếu căng thẳng tiếp tục gia tăng thì có lẽ sẽ có các hành động quân sự khá là nóng bỏng ở Biển Đông nhắm vào các đảo nhân tạo và các vùng biển Tàu lấn chiếm trái phép. Lúc đó nhiều trò vui lắm./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here