Na Uy: 70 Năm Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

- Quảng Cáo -

CTM Media

“RẤT ẤM LÒNG”

Na Uy, một ngày thứ Bảy của tháng 12, thời điểm rất bận rộn cho những chuẩn bị đón Giáng Sinh, đặc biệt nửa khuya tuyết rơi phủ kín đường với lời cảnh báo: Hãy để xe ở nhà vì đường rất trơn trượt!

Thế nhưng, ngay ga xe lửa chính Oslo S của thủ đô Oslo, Na Uy, bất kể trời lạnh buốt mùa đông Bắc Âu, hơn cả trăm tâm hồn Việt Nam tụ họp nơi đây lúc 15:00 giờ- có nhiều người phải lái xe cách thủ đô hằng trăm cây số – tay trong tay ngọn đuốc cho Nhân Quyền tại Việt Nam, mạnh bước trên con đường chính của thủ đô, miệng hô to vang vang NHÂN QUYỀN CHO VIỆT NAM – DÂN CHỦ CHO VIỆT NAM, mà điểm đến là QUỐC HỘI NA UY!

- Quảng Cáo -

Nhiều người cho biết “rất ấm lòng” vì buổi THẮP ĐUỐC TUẦN HÀNH CHO NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM hôm nay, thứ Bảy 08/12/2018, được những đoàn thể thắt chặt tay nhau: Hùng Sử Việt, VOICE chi nhánh Na Uy, Đảng Bộ Việt Tân Tại Na Uy, với sự đồng hành và vận động thành viên tham dự của Hội Người Việt Tỵ Nạn Na Uy. Đặc biệt, những anh chị nhóm Đáp Lời Sông Núi đã thực hiện livestream trên facebook để bà con gần xa, trong và ngoài nước theo dõi buổi THẮP ĐUỐC TUẦN HÀNH CHO NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM nơi thủ đô Oslo, Na Uy.

Đây là lần tổ chức thành công không chỉ vì số người tham dự đông hơn những kỳ tổ chức kỷ niệm ngày Quốc Tế Nhân Quyền hằng năm. Sự thành công này còn có được chính từ sự “HỢP QUẦN GÂY SỨC MẠNH” của các đoàn thể như vừa nêu bên trên, nhưng trên hết, ngọn lửa đấu tranh vẫn nồng cháy qua từng gương mặt, ánh mắt.

Trước tiền đình Quốc Hội Na Uy, những đại diện các nhóm như VOICE chi nhánh Na Uy, Hùng Sử Việt, Hội Người Việt Tỵ Nạn Na Uy và Đảng Bộ Việt Tân Tại Na Uy, đã tố cáo, lên án nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đàn áp, cướp đoạt quyền làm người của đồng bào trong nước. Tính đến hôm nay, tuy việc thu thập danh sách những tù nhân lương lâm không là điều dễ dàng, nhưng danh sách người yêu nước bị cầm tù vì tranh đấu nhằm giành lại quyền làm người càng lúc càng dài, lên đến vài trăm người. Ngoài những phát biểu của đại diện các đoàn thể người Việt là sự hiện diện của bà Kamzy Gunaratnam, đảng viên đảng Arbeiderpartiet, và là Phó Thị Trưởng Công Xã Oslo đã bày tỏ sự phản đối và lên án nhà cầm quyền Việt Nam vi phạm, chà đạp quyền làm người trầm trọng, đặc biệt quyền tự do biểu đạt của công dân Việt Nam bị ngăn cấm qua luật an ninh mạng sắp bắt đầu vào đầu năm 2019.

Những bài hát xen kẽ thôi thúc lòng người như Việt Nam, Việt Nam; Trả Lại Cho Dân; Dậy Mà Đi được người tham dự cất cao giọng. Bài hát đã chấm dứt, nhưng khí thế vẫn còn. “Rất ấm lòng” dù thời tiết giá lạnh!

17:00 giờ là lúc chia tay đã đến, nhưng lòng người tham dự còn thấy tiếc nuối vì không khí nồng cháy của một buổi sinh hoạt đấu tranh đồng hành cùng đồng bào trong nước!

Kết thúc bài tường thuật ngắn này, xin phép chép lại một phần cảm tưởng của người tham dự:

“Ở xứ sở Nauy xa xôi này, chiều nay đánh dấu ngày quốc tế nhân quyền và 70 năm bản tuyên ngôn Quốc Tế Nhân Quyền ra đời , cũng có những người đồng hành đủ mọi lứa tuổi cùng nhịp bước với nhau chung thắp lên một ngọn nến của niềm tin, hy vọng và yêu thương.
Niềm tin vào những điều tốt đẹp mà bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền ghi rõ và mang lại như mọi người đang được sống với đầy đủ quyền con người tại đây.”

* GHI LẠI TỪ BUỔI LIVESREAM của facebooker Hiệp Nguyễn (hình tổng hợp của các bạn cư ngụ tại Oslo)

* Livestream: TỪ VƯƠNG QUỐC NAUY NGÀY 08.12.2018 (phần 1) và LIVE STREAM (phần 2)

Đặng Tiến Dũng ghi

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here