Quảng Cáo

Vì một Việt Nam đổi thay (phần 3): Tương lai của bạn

Quảng Cáo

Nguyễn Việt Nam

Dự báo:

Căn cứ vào tình hình kinh tế hiện tại, dự báo có cơ sở tương lai của hội nhập quốc tế và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung thì bức tranh kinh tế sang năm 2019 là một gam màu xám. Cả một xã hội bao trùm rất nhiều khía cạnh. Nam không thể nói hết được mà chỉ xét những vấn đề ảnh hưởng do chính sách kinh tế mang lại thôi.

+) Hội nhập và hệ lụy:
Việc hội nhập vào các hiệp định thương mại tự có tầm cỡ một cách vội vàng đem lại hệ lụy nghiêm trọng cho nền kinh tế nước nhà. Điều này Nam đã phân tích kỹ ở các bài trước trên tường nhà Nam rồi. Nam chỉ điểm lại những thiệt hại cơ bản thôi.

-) Mất thị trường do luật chơi chung là như nhau nhưng năng lực cạnh tranh của ta lại kém hơn cả ở nước ta lẫn nước bạn. Và hàng hóa của ta xuất đi đa số là những hàng số lượng lớn nhưng giá trị lại thấp như nông sản, dệt may, gia dày hay đồ gỗ.. Còn nước bạn xuất sang ta toàn hàng công nghệ, kỹ thuật với giá trị cao. Và chúng ta cũng bị chính khối doanh nghiệp FDI trong nước cạnh tranh trên chính sân nhà.

-) Ô nhiễm: Lợi dụng cơ chế thông thoáng về luật đầu tư và chế độ ưu đãi cũng như dòng vốn, các doanh nghiệp chất lượng thấp, công nghệ kém sẽ càng chảy nhiều hơn vào nước ta, nhất là từ Trung Quốc qua đây né thuế và lánh nạn chiến tranh thương mại bởi vì căng thẳng Mỹ- Trung đang ngày càng leo thang sau hội nghị G20. Nó mang đến chất thải độc hại và rác thải công nghệ trong tương lai dài hạn.

-) Sức ép cạnh tranh: Số lượng cũng như quy mô của khối doanh nghiệp FDI đã và sẽ càng làm méo mó thêm nền kinh tế. Nó chèn ép khối doanh nghiệp trong nước dẫn đến tình trạng ngưng hoạt động , phá sản. Điều này làm cho công nhân thất nghiệp gia tăng mạnh. Bởi vì theo khảo sát thực tế hiện nay thì khối doanh nghiệp trong nước chủ yếu vừa và nhỏ. Mà khối này còn đang rất bị động, chưa chuẩn bị gì nhiều cho hội nhập tới đây nên khó mà tồn tại và phát triển được.

-) Vẫn là nước lao động giá rẻ: Lao động giá rẻ là một trong những điều kiện chính hấp dẫn nhà đầu tư. Và Việt Nam lại càng muốn thu hút đầu tư thì chắc chắn trong tương lai các bạn sẽ không được nhận mức lương cải thiện đáng là bao nhiêu đâu. Trong khi giá cả thì tăng vọt khiến gia tăng áp lực chi tiêu.

-) Tăng giá và lạm phát: Hai điều này làm cho cuộc sống của bạn khó khăn hơn bởi vì chi tiêu tăng, tiền mất giá mà lương chỉ tăng không đáng kể.

-) Quyền tự do: Về luật an ninh mạng , mạng xã hội mới có kiểm duyệt từ a-z, luật giới nghiêm, thiết quân luật sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2019. Chúng ta sẽ mất hết quyền tự do ngôn luận, báo chí, hội họp, tổ chức..

-) Cướp đất: Chính vì chính sách thả cửa thu hút đầu tư không kiểm soát nên từ sang năm trở đi bên nhà nước sẽ thu hồi rất nhiều đất, nhất là Hà Nội đã lên kế hoạch thu hồi hàng ngàn Ha cho năm sau. Chắc chắn sẽ có tiêu cực, bất công xảy ra.

Nhìn trên đây ta hình dung ra bức tranh tương lai của chúng ta, của đất nước, nhất là tầng lớp công nhân và thu nhập thấp sẽ bị tác động mạnh mẽ theo hướng tiêu cực. Cuộc sống sẽ khó khăn hơn nhiều đi kèm với nguy cơ thất nghiệp cao và mất tự do cũng như tình trạng oan ức do cướp đất gia tăng. Nếu chúng ta bị thất nghiệp mà lại chạy sang doanh nghiệp FDI làm thì đúng thật là Nam cũng chịu, vì như vậy là chúng ta không muôn thay đổi. Vậy chúng ta phải làm gì để ngăn cản tình trạng này xảy ra?

Chúng ta đi đến bài số 4 với nội dung: Đình công.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux